ข่าวเกี่ยวกับการระเมิดสิทธิการใช้คอมพิวเตอร์


ผู้ที่ตกเป็นเครื่องมือของการใช้คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ตและสื่อในทางที่ผิด

ยังจำกันได้ไหม กับดราม่าเรื่องชายคนนึง ที่ขึ้น BTS แล้วรองเท้าเขาเป็นรูจากงานช่าง แต่มี “มนุษย์กล้อง” ถ่ายภาพเขาไปกุเรื่องลงโซเชี่ยล หาว่ารองเท้าที่เป็นรูของเขา ใส่กล้องไว้แอบถ่ายใต้กระโปรงผู้หญิง สุดท้ายพอความจริงปรากฏ มนุษย์กล้องคนนั้นก็อ้างว่า ผมเจตนาดี ที่ผมทำไปเพราะหวังดีกับทุกคน แล้วก็หายตัวไป แต่ลองมาดูผลที่เกิดกับ “เหยื่อ” คนนี้ดูมั่ง ว่าสิ่งที่มนุษย์กล้องคนนั้นทำไปเพราะความ “หวังดี” มันทำให้เกิดอะไรกับเขาคนนี้บ้าง

ล่าสุดในโลกโซเชี่ยล มีการแชร์คลิปจาก ยูทูปชาแนล BETTERSOCIAL ซึ่งได้ทำคลิปที่เกิดจากเรื่องจริงในสังคม เรื่อง “ความจริงของชายที่เคยถูกสังคมตราหน้าว่า ‘ไอ้โรคจิต’ ” พร้อมระบุว่า

“ธันวาคม 2557 ได้มีการแชร์คลิปผู้ชายที่รองเท้ามีรู

เพียงชั่วข้ามคืนสังคมก็ตีตราเขาว่าเป็นไอ้โรคจิต

นี่คือการเผยความจริงของผลลัพธ์จากการ Share ที่คุณไม่เคยรู้..”

โดย คลิปดังกล่าวได้สัมภาษณ์ หนุ่มที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นโรคจิต หาว่ารองเท้าที่เป็นรูของเขา ใส่กล้องไว้แอบถ่ายใต้กระโปรงผู้หญิง จนสุดท้ายความจริงจึงปรากฏว่า หนุ่มคนนี้ ไม่ได้มีการแอบถ่ายใดๆ เพียงแค่รองเท้าขาดเท่านั้น ซึ่งหนุ่มคนดังกล่าวได้เล่าเรื่องราว ที่เขาต้องพบ และต้องถูกสังคมตราหน้าว่า โรคจิต จนไม่กล้าออกจากบ้าน

*******************************************************************************

เป็นการละเมิดโดยการที่ แอบถ่ายเขาอัดคลิปประจารเขา โดยการที่เขาเองไม่รู้ตัว โดยผู้ที่ถ่ายคลิป นำคลิปที่ตนถ่ายได้ไปลงในคอม ลงอินเตอร์เน็ต และตามโซเชียวต่างๆ โดยการกระทำนี้ ทำให้ผู้ที่โดนแอบถ่ายเสียหายอย่างมาก ชาวเน็ตหลายคนร่วมลงคอมเม้นว่ากล่าวเสียหาย โดยไม่ได้ทราบถึงข้อเท็จจริง จึงทำให้ผู้สายหาย โดนสังคมประนาม ทั้งหมดนี้เป็นการระเมิดสิทธิโดยการใช้คอมพิวเตอร์ทำร้ายคนอื่น โดยไม่ชอบธรรม


เว็บที่อ้างอิง : http://www.tvpoolonline.com/content/201282

หมายเลขบันทึก: 612769เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท