ฮือฮา ! ภาพโป๊โผล่จอทีวี กลางที่ประชุมรัฐสภา คาดผู้ไม่หวังดีแฮกเข้าระบบ



วันนี้ (18 เม.ย.) ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอภิปรายมาตรา 291/1 ระหว่างที่นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กำลังอภิปรายอยู่ ปรากฎว่าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันในห้องประชุม สร้างความตื่นตกใจให้กับบรรดาสมาชิกรัฐสภาทุกคนเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้ปรากฎภาพนิ่งของหญิงสาวใส่เสื้อเชิ้ตสีขาว นุ่งกางเกงชั้นในซีทรูลักษณะท่อนล่างเกือบเปลือยทั้งหมด นั่งชันเข่าซ้ายบนเก้าอี้ อ้าขาโชว์อวัยวะเพศ ขึ้นโชว์บนจอมอนิเตอร์บริเวณด้านซ้ายมือ ตรงข้ามบัลลังก์ของประธานในที่ประชุม โดยมีการปล่อยภาพโป๊ดังกล่าวออกมาเป็นช่วงๆ ช่วงละ 5 วินาที3 ครั้ง สลับกับภาพภายในห้องประชุม ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่เห็นภาพดังกล่าวก็ได้แก้ปัญหาด้วยการปิดจอมอนิเตอร์ทั้ง 2 จอทันที ภายหลังจากที่นายพีระพันธ์อภิปรายเสร็จสิ้น นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ได้ลุกขึ้นทักท้วงกลางที่ประชุมว่า ในระหว่างที่นายพีระพันธ์อภิปรายอยู่นั้นได้ปรากฎภาพที่ไม่เหมาะสมขึ้นในจอมอนิเตอร์ในห้องประชุม ซึ่งตนเกรงว่าหากภาพหลุดออกไปจะเสื่อมเสียต่อสภา จึงอยากให้ประธานสภาช่วยตรวจสอบด้วย ขณะที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้ชี้แจงว่า อาจจะเป็นการแทรกมาจากวงจรภายนอก ซึ่งสภายังไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้ออุปกรณ์ จากนั้นนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โต้แย้งว่า ขอให้ประธานได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบก่อน อย่าเพิ่งด่วนสรุป ซึ่งประธานก็ได้รับปากว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ โดยมอบหมายให้เลขาธิการ สภาฯ ไปดำเนินการตรวจสอบต่อไป ขณะที่รองเลขาธิการ สภาฯ ระบุว่า เบื้องต้นคาดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้ไม่หวังดีแฮกเกอร์เข้ามาในระบบ นำภาพไม่เหมาะสมเข้ามาเพื่อต้องการสร้างความวุ่นวาย อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วนแล้ว

minifofur86-1.gif image by MMEEWWภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


minifofur86-1.gif image by MMEEWWที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์

minifofur86-1.gif image by MMEEWWสรุปข่าว

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา ในรัฐสภาขณะที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อกำลังอภิปลายอยู่นั้น ได้เกิดเหตุการณ์มีภาพนิ่งของสาวโป๊เปลือยปรากฏขึ้นกลางจอมอนิเตอร์ในสภา สร้างความตื่นตลึงแก่สมาชิกรัฐสภาทุกคนเป็นอย่างมาก ทางเจ้าหน้าที่ได้แก้ไขปัญหาด้วยการปิดจอมอนิเตอร์

สาเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่าอาจมีแฮคเกอร์เข้ามาในระบบโดยแทรกแซงมาจากวงจรภายนอก ซึ่งสภายังไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน และทางประธานสภาได้ตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้


minifofur86-1.gif image by MMEEWWกระทำผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ได้แก่

มาตรา 9 ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ
บทลงโทษ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 10 ผู้ใดกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวนจนไม่สามารถทำงานตามปกติได้
บทลงโทษ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้ง

มาตรา 12 ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 9 หรือมาตรา 10
(1) ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ไม่ว่าความเสียหายนั้นจะเกิดขึ้นในทันทีหรือในภายหลัง และไม่ว่าจะเกิดขึ้นพร้อมกันหรือไม่
บทลงโทษ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท
(2) เป็นการกระทำโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือการบริการสาธารณะ หรือเป็นการกระทำต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่มีไว้เพื่อประโยชน์สาธารณะ
บทลงโทษ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสามแสนบาท
ถ้าการกระทำความผิดตาม (2) เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี

มาตรา 14
(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
(5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม ((1)(2) (3) หรือ (4)

บทลงโทษ ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่ง


minifofur86-1.gif image by MMEEWWวิธีป้องกันแก้ไข

หากต้องการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีก ควรที่จะมีมาตรการป้องกันที่รัดกุม โดยมีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ที่แน่นหนา เพราะอาจจะกระทบถึงภาพลักษ์ของประเทศในอนาคตได้


minifofur86-1.gif image by MMEEWWทำความเข้าใจง่ายๆกับกฎหมายคอมพิวเตอร์


minifofur86-1.gif image by MMEEWWความคิดเห็นส่วนตัว

เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดความเสียหายและมีความอับอายแกผู้โดนกระทำ มีความผิดทางจริยธรรมและทางกฏหมายทางคอมพิวเตอร์




หมายเลขบันทึก: 612762เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท