ชีวิตที่พอเพียง 2728. เที่ยวกำแพงเพชรเมืองมรดกโลก ๔. เดินทางกลับ

เช้ามืดวันจันทร์ที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ผมออกไปวิ่งริมถนน ๑๐๗๘ ริมปิงออกไปทางซ้ายมือเพราะอยากเห็นว่าเป็นอย่างไรพบว่าเป็นชุมชนที่ทำมาหากิน ๓ ด้านใหญ่ๆ คือเป็นที่พักแบบโรงแรมหรือรีสอร์ทเป็นร้านอาหารและเป็นหอพักนักศึกษาคงเป็นเพราะมีมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรอยู่ใกล้ๆ แต่ผมไม่ได้วิ่งไปจนถึง เพราะมีฝูงสุนัข มาขัดขวางเสียก่อนนอกนั้นก็เป็นกิจการเสริม เช่นเสริมสวยรับซักผ้าขายขนม เป็นต้น

หลังอาหารเช้า ซึ่งเริ่มบริการ ๗.๓๐ น. เราออกเดินทาง โดยไปแวะตลาดริมปิงเพื่อซื้อข้าวหลามแม่ดำเนิน (เจ้าเก่า)ที่ตั้มพาเราไปซื้อตอนเช้าวันที่ ๑๘กินแล้วติดใจ จึงไปซื้อกลับบ้าน“คุณป้า” ดำเนินบอกว่าทำข้าวหลามส่งลูก ๔ คนเรียนจบ หมดทุกคนผมลืมถามว่าเรียนจบอะไรบ้างแต่ไพล่ไปถามว่าคุณป้าอายุเท่าไรได้คำตอบว่า ๖๑ เรากลับมานินทากันในรถว่า ป้าอี๊ดอายุ ๗๗ สาวกว่าตั้งเยอะ

ตั้มกำชับว่า อย่าลืมแวะซื้อของฝากที่ มอกล้วยไข่ สถานที่มีลักษณะเป็นแผงขายสินค้าเรียงรายสองข้างทางยาวสัก ครึ่งกิโลเมตรเห็นจะได้ป้าอี๊ดซื้อกล้วยไข่หนึ่งทะลาย ราคา ๒๘๐ บาทคนอื่นๆ ซื้อกล้วยกวนกล้วยแผ่นทอดกรอบฟักทองแผ่นทอดกรอบเป็นต้น

เราไปแวะเข้าห้องน้ำที่ ร้านของฝากไร่ส้ม ที่มีป้ายบอกแต่ไกลว่ามีห้องน้ำไฮเทคเข้าห้องน้ำแล้วเดินดูของนิดหน่อยแต่ใจนักช็อปไปอยู่ที่ ร้านของฝากแม่กุหลาบ ที่นครสวรรค์ที่เล็งไว้ตั้งแต่ขาไปร้านทั้งสองนี้ใหญ่มากและมีสินค้าสารพัด ชนิดนักช็อปเล็งขนมโมจิกับไดฟูกุ ที่ร้านแม่กุหลาบห้องน้ำก็ใหญ่และสะอาด แต่ไม่ไฮเทคเท่า

เรากะไปกินอาหารเที่ยงที่ร้านแม่ลาปลาเผาที่สิงห์บุรีไปถึงเที่ยงพอดีได้กินปลาช่อนเผาที่ไม่ได้กินมานานอาหารอย่างอื่นคือ ยำถั่วพูและแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายค่าอาหารเพียง ๖๔๐ บาท

หลังจากนั้นเป้าหมายอยู่ที่ ร้านแม่ลา กาหลง เพื่อซื้อปลาช่อนแดดเดียว ที่ติดใจกันจากที่ตั้มซื้อมาฝาก ร้านนี้อยู่ในปั๊ม ปตท. หงษ์ชวลิต ของขายดีหยิบไม่ทันทีเดียว มีคนขายถึง ๗ คน ที่น่าชมคือเขาขายราคากิโลละ ๒๐๐ บาท เท่าราคาปกติไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงเทศกาล

กลับถึงบ้าน ๑๔.๑๐ น. ตามคำแนะนำของตั้ม ว่าหากกลับถึงบ้านก่อนบ่ายสองโมงจะไม่เจอรถติด

ผม AAR กับตนเองว่ากิจการธุรกิจท่องเที่ยวกันเองภายในประเทศของไทยเราเฟื่องฟูมาก ผมไม่นึกเลยว่าจะมีร้าน ของฝากที่ใหญ่ขนาดร้านแม่กุหลาบที่ไปเห็นในวันนี้

๒๐ ก.ค. ๒๕๕๙

1 ตลาดริมปิง

2 ซื้อข้าวหลามแม่ดำเนิน

3 ท่อนไม้สำหรับรองทุบกระบอกข้าวหลาม

4 ในร้านที่มอกล้วยไข่

5 ห้องน้ำไฮเทคที่ร้านไร่ส้ม

6 หน้าร้านแม่กุหลาบ

7 ในร้านแม่กุหลาบ

8 ปลาแดดเดียว ร้านแม่ลา กาหลง

หมายเลขบันทึก: 612447เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2016 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2016 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: