โปรแกรม การช่วยให้นักโทษมีความสงบใจก่อนการประหารชีวิต ๒๐๑๖


วิธีการปฏิบัติต่อนักโทษประหาร ให้มีความสงบใจ ก่อน การประหารชีวิต (execution) โดยใช้หลัก การทำสมาธิ (meditation) ภายใต้แนวความคิดความเชื่อว่า การทำสมาธิ จะสามารถช่วยผ่อนคลายจิตใจ ไม่ให้ฟุ้งซ่าน การทำสมาธิ เป็นการสะสมบุญ ได้ขึ้นสวรรค์ ไม่ไปลงนรก................................

นักโทษประหารชีวิต เรือนจำกลางบางขวาง ๒๐๑๖

นักโทษประหารชีวิต (Prisoners executed) ของเรือนจำไทย ข้อมูล ณ กรกฎาคม ๒๕๕๙ พบว่า มีการควบคุมตัวนักโทษประหารชีวิต ไว้ที่ เรือนจำ / ทัณฑสถาน ต่างๆ จำนวน ๙ แห่ง รวมนักโทษประหารชีวิต ทั้งสิ้น จำนวน ๔๖๕ คน โดยมีนักโทษประหารชีวิตถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง จังหวัดนนทบุรี มากที่สุด จำนวน ๒๗๕ คน จากนักโทษทั้งหมด สำหรับ โปรแกรม การช่วยให้นักโทษมีความสงบใจก่อนการประหารชีวิต ๒๐๑๖ ที่นำเสนอในบทความนี้ คือ โปรแกรม สันติสุขสาสมาธิ (สมาธิเพื่อยกใจสู่สวรรค์) สำหรับนักโทษประหารชีวิต รุ่นที่ ๑ ของ เรือนจำกลางบางขวาง ซึ่งมีพิธีเปิด เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรม ๔ เดือน ระหว่างวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙ – ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ มีนักโทษประหารชีวิตเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น จำนวน ๒๑๗ คน ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆที่สำคัญของหลักสูตร เช่น กิจกรรมไหว้พระ สวดมนต์ การทำสมาธิ การเดินจงกรม และ การฟังบรรยายธรรมจากเทปธรรมะของหลวงพ่อ ดยมีกิจกรรมการทำสมาธิเป็นกิจกรรมหลัก ภายใต้การสนับสนุนของสถาบันพลังจิตตานุภาพ ตามแนวทางพระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยัง สิรินฺธโร) โดยมีนายปฏิคม วงษ์สุวรรณ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธาน โดยสังเขป ดังนี้


นายปฏิคม วงษ์สุวรรณ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ประธานพิธีเปิด


นายไพศาล สุวรรณรักษา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง กล่าวรายงาน


โปรแกรม การช่วยให้นักโทษมีความสงบใจก่อนการประหารชีวิต ๒๐๑๖


โปรแกรม การช่วยให้นักโทษมีความสงบใจก่อนการประหารชีวิต ๒๐๑๖


โปรแกรม การช่วยให้นักโทษมีความสงบใจก่อนการประหารชีวิต ๒๐๑๖

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พบปะนักโทษประหารชีวิต


วิทยากรจากสถาบันพลังจิตตานุภาพ ถ่ายรูปร่วมกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์


เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางบางขวางถ่ายรูปร่วมกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์

โดยสรุป

การนำเรื่อง โปรแกรม การช่วยให้นักโทษมีความสงบใจก่อนการประหารชีวิต ๒๐๑๖ หรือ โปรแกรม สันติสุขสาสมาธิ (สมาธิเพื่อยกใจสู่สวรรค์) สำหรับนักโทษประหารชีวิต รุ่นที่ ๑ ของ เรือนจำกลางบางขวาง มานำเสนอในบทความนี้ มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญประการหนึ่ง คือ เพื่อแสดงให้เห็นถึง วิธีการปฏิบัติต่อนักโทษประหารให้มีความสงบใจก่อน การประหารชีวิต (execution) โดยใช้หลัก การทำสมาธิ (meditation) ภายใต้แนวความคิดความเชื่อว่า การทำสมาธิ จะสามารถช่วยผ่อนคลายจิตใจ ไม่ให้ฟุ้งซ่าน การทำสมาธิเป็นการสะสมบุญ ได้ขึ้นสวรรค์ ไม่ไปลงนรก ช่วยให้ง่ายต่อการควบคุม ดูแล ของเจ้าหน้าที่ จึงเห็นว่า โปรแกรม การช่วยให้นักโทษมีความสงบใจก่อนการประหารชีวิต ๒๐๑๖ ของเรือนจำกลางบางขวาง ดังกล่าว เป็นโปรแกรมที่น่าสนใจ และ หวังว่าทางเรือนจำจะได้มีการ ติดตามประเมินผล และ รายงานผลการดำเนินงาน เพื่อจักได้นำมาเล่าสู่กันฟังต่อไป น่ะครับ

...................


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๙


อ้างอิง

ข้อมูลจาก เว็บไซต์ http://www.correct.go.th/ stathomepage/ เรื่อง สถิตินักโทษประหารชีวิต เดือนกรกฎาคม ๒๕๕๙

ข้อมูลโครงการ สันติสุขสาสมาธิ จาก ฝ่ายการศึกษาและพัฒนาจิตใจ เรือนจำกลางบางขวาง




หมายเลขบันทึก: 612129เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2016 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านบทความนี้ครับ

-ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ นะครับ

-สงบใจ ขอรับ

ขอบคุณสำหรับสาระดี ๆ ที่นำมาฝากกันจ้ะ

ขอบคุณอาจารย์เพชรนำ้หนึ่ง มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม แสดงความเห็น และ ให้กำลังใจผมด้วยดีลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับ

ขอบคุณอาจารย์ madaow ma da pongtong (คุณมะเดื่อ) มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม แสดงความเห็น และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับ

ขอบคุณอาจารย์ คุณเพชรน้ำหนึ่ง มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม แสดงความเห็น และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับ

ขอบคุณอาจารย์ Pongphet Sangsri (แสงแห่งความดี) มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมาก น่ะครับ อาจารย์

ขอบคุณอาจารย์ ต้น มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมาก น่ะครับ

สวัสดีค่ะ

คุณยายมาส่งกำลังใจให้ทั้งสองฝ่ายนะคะ

ที่สุดของความสุขคือความสงบค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มนัสดา อุ่นโสมย์ มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม แสดงความเห็น และ ให้กำลังใจผม ขอบคุณ มากน่ะครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท