วัฒนธรรมการเรียนรู้ : เรื่องจากคำบอกเล่าแห่งปราชญ์


การเรียนรู้ที่ไม่เคยหยุดนิ่งของความเป็นวัฒนธรรมศึกษา

ช่วงเย็นถึงค่ำของวันเสาร์ที่ 18  พ. ย. 49  ที่ผ่านมา  ผมอยู่รอรับอาจารย์ท่านหนึ่งที่สนามบินเมืองหาดใหญ่

คือได้ยินแต่เสียงทางโทรศัพท์ยังไม่เคยเจอตัว...ผู้ที่เคยเห็นอาจารย์แล้วเมื่อหลายปีคือพนักงานขับรถ...ผมจึงให้เขาดูผู้กำลังออกพ้นประตูทางออกว่า...

ผู้มาจากสายการบินไทยนั้นใช่อาจารย์มั๊ย..(.ผมได้รับการแนะนำจากเพื่อนร่วมงานถึงลักษณะของท่านบ้าง )...หมัน...คือคำตอบจากพนักงานขับรถ...ผมเลยเข้าไปทักทายท่าน อ. เพื่อให้แน่ใจว่าใช่...คือ ท่าน ศ.ดร. อานันท์  กาญจนพันธุ์    แห่งคณะสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่...

ท่านมาสอนนิสิต ป. เอก  สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา  สถาบันทักษิณคดีศึกษา  มหาวิทยาลัยทักษิณ...พอช่วงเช้าวันอาทิตย์  ที่ 19  พ. ย. 49  หลังการคุยกันแล้วประมาณ  เวลา  09.00 น.ท่านทำหน้าที่สอน...พักเที่ยงทานข้าวด้วยกัน...พอถึงบ่ายโมงท่านสอนต่อไปจนครบเวลา 16.30 น.  พอช่วงเย็นก็เดินทางกลับเชียงใหม่ครับ...ด้วยวาทะ...ลีลาการสอนแบบบรรยาย...ที่เหนือคำบรรยายของทาน อ.  ผมนั่งฟังเรียนรู้ความเป็นวัฒนธรรมในมุมมองที่ท่านอ .ชี้ชวนให้ดู

มันลึกล้ำเสียจริง ๆ...โดยเฉพาะความเป็นวัฒนธรรมศึกษาที่เป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน...ที่มองเป็น 2  แง่คือ

แง่ที่เป็นวัฒนธรรมของความจำเป็นที่ถูกครอบงำคนกับแง่ที่เป็นวัฒนธรรมช่วงชิงความหมาย...ผมนั่งฟังการบรรยายและโต้ตอบกันอย่างออกรส...เป็นการ...ลปรร...ที่น่าสนใจยิ่งครับ...ท่านทิ้งท้ายว่า...

แค่มาจุดประกาย...การศึกษาวัฒนธรรมศึกษานี้ไม่เน้นที่สาขาแต่เน้นที่ประเด็นเป็นตัวตั้ง...คือมันหลุดออกไปแล้วจากกรอบวิชา...เราต้องไม่หยุดนิ่ง...ฮา ๆ เอิก ๆ...
หมายเลขบันทึก: 61186เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบคุณค่ะ อ.umi
  • บันทึกนี้ไม่มีฝนตกแล้วนะคะ ^______^
  • วัฒนธรรมของความจำเป็นที่ถูกครอบงำคนกับแง่ที่เป็นวัฒนธรรมช่วงชิงความหมาย ขยายความให้หน่อยนะคะ อยากฟังค่ะ

ท่าน ศ. ดร. อานันท์  กาญจนพันธุ์ กำลังอยู่ในท่าทาง

สบาย ๆ...ครับ

นิสิต ป. เอกและ umi กำลังคุยนอกรอบแบบสบาย ๆกับ ท่าน ศ. ดร. อานันท์  กาญจนพันธุ์  ในช่วงก่อนเข้าห้องเรียน...ฮา  ๆ เอิก ๆ...

สวัสดีครับ คุณ อ้อ

ช่วงเช้านี้อากาศสดใสครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

แง่...1  คือวัฒนธรรมบริโภค...ทางสื่อที่ชี้ชวนให้เราตกเป็นทาส...ถึงแม้เราต้องเคารพในความแตกต่างคือวิถีวัฒนธรรม...การครอบงำคือการลดทอนความเป็นมนุษย์ลง...ครับ

แง่...2  คือมันเกี่ยวพันเชิงอำนาจ...เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบ...เช่น  ประเทศอภิมหาอำนาจเข้าไปจัดระบบให้ประเทศหนึ่งในตะวันออกกลาง...ก็ช่วงชิงอธิบายความหมายหาความชอบธรรมให้ตนมีอำนาจในกราจัดการ...เป็นต้น...พอจับทางได้มั๊ยครับ

ฮา ๆ เอิก ๆ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

 

ขอบคุณแทนคุณอ้อครับ ได้รับความกระจ่างเพิ่มเติมมา

สวัสดีครับ  คุณ ออต

ช่วงพักเที่ยง...มาเจอเลยบันทึกขอบคุณครับที่ได้เพิ่มเติมบ้าง

เรื่องวัฒนธรรมศึกษาขณะปัจจุบันนี้เขา...สนใจที่เป็นวิถีชีวิตประจำวัน...การนิยามความหมายเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบมักเกิดขึ้นในทุกองค์กร...ทั้งที่คนสมมุติขึ้นมาแต่ก็ไปติดที่สมมุติจนตกเป็นทาสของความสมมุตินั้น...ครับ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท