วันที่สี่สิบสาม ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ (12 กรกฎาคม 2559)


มุ่งสู่ป่าสะลวง

เดือนกรกฎาคมนี้เป็นเดือนหนึ่งที่มีกิจกรรมเกือบทุกวัน สัปดาห์เลยก็ว่าได้ วันนี้เป็นอีกวันที่โรงเรียนได้จัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์เเม่ริม ที่ต้องออกเดินทางโรงเรียนตั้งเเต่เช้าเพราะระยะทางค่อนข้างไกล โดยประถมต้นพิเศษนั่งรถบัสมหาวิทยาลัยไป ส่วนประถมปลายนั่งรถแดงไปสู่ดอยป่าสะลวง ซึ่งป่าสะลวงนี่เเหละที่เคยเป็นที่อยู่หอพักของครูโต้ง 4 ปี ก่อนที่จะมาสอนสาธิต นักเรียนต่างพากันตื่นเต้นกันใหญ่ว่าที่ครูโต้งเคยเล่านั้นเป็นยังไง อยากเห็นที่อยู่ครูโต้งกันเบบสุด ๆ

เอาล่ะถ้าพร้อมเเล้วออกเดินทางได้...

"พร้อมไม่พร้อมดูท่าเเต่คน หน้าแต่ละนาง"



"คาดว่าจะวุ่นวายตลอดการเดินทาง"



"ถึงแล้วป่าสะลวงซิตี้"



"ถ่ายรูปกับป้ายเป็นที่ระลึกสักหน่อย"


ที่หมายของเราคือหอประชุมทีปังกรรัศมีโชตินั่นคือที่พักในวันนี้ โดยในวันนี้ผู้บริหาร ครู และนักเรียน จะร่วมใจกันทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ ในโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งได้รับเกรียติจาก รศ.น.สพ. ศุภชัย ศรีธิวงศ์ เป็นประธานกล่าวเปิดงานโดยพันธ์ุพืชที่นำมาปลูกได้แก่ ต้นไผ่ประมาณ 200 ต้น และต้นตะแบกอีก 200 ต้น และในตอนบ่าย มีการจัดกิจกรรมฐานที่ทำให้นักเรียนเกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอีกด้วย



"ขอบคุณที่ให้ท่านมาเปิดงานในครั้งนี้"


มาเริ่มกิจกรรมกันเลยดีกว่าไปปลูกป่าในครั้งนี้จะต้องเดินทางเข้าไปด้านในป่าอีกไกลมากจำเป็นต้องนั่งรถรางเเละรถแดงไปเท่านั้น รถบัสเข้าไม่ได้เพราะทางจะเเคบเกิน เเละเป็นทางลูกรังด้วย ป.2/1 ของเราจึงต้องนั่งรถบัสไปลงที่ปากทางเข้าเเละรอรถแดง รถรางมารับอีกรอบเพื่อเข้าไปด้านในป่าเป็นช่วงที่อากาศเป็นใจมาก ๆ เพราะร้อนมาก ๆ นั่งรออยู่นานกว่าจะมาอากาศก็ร้อน และก็มาสักที



"ก็เพราะว่าเธอ(แสงแดด)ยังร้อนแรงอยู่กับเขา(พระอาทิตย์)"



"พร้อมแล้วเดินทางเข้าป่าได้"



"การเดินทาง คือ การเรียนรู้"


มาถึงสักทีก่อนการปลูกต้นไม้มาดูการสาธิตการปลูกอีกรอบจากเจ้าที่ดีกว่านะนักเรียน แล้วนักเรียนก็เเยกย้ายไปปลูกต้นไม้ตามจุดที่เจ้าหน้าเขาขุดหลุมไว้ให้เป็นแนวรั้วเเล้วนักเรียนสนุกและเปื้อนดินกันยกใหญ่


"ดู มอง และลงมือปฏิบัติ และเรียนรู้"



"ปลูกป่าเพื่อทดแทนกระดาษที่ใช้ไป"



"สร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์ป่า"



"พักยก ดื่มน้ำเพิ่มพลังกันก่อน"


มาต่อที่ภาคบ่ายกับกิจกรรมนักสำรวจตัวน้อยของนักเรียน ป. 2 กับการเดินสำรวจต้นไม้ชนิดต่าง ๆ พร้อมกับบันทึกผลการสำรวจส่วนประกอบภายนอกของพืช

"นี่คือต้นอะไรใครรู้บ้าง"


"ตั้งใจทำงานกันนะเด็ก ๆ"



"1 2 3 ตายิ้ม"


และเเล้วก็เสร็จภาระกิจในวันนี้ที่ได้ทั้งความสนุกสนาน ประสบการณ์เเห่งการเรียนรู้ และเหนื่อยล้าไปพร้อม ๆ กันทั้งนักเรียนและครู โดยเฉพาะครูฝึกสอนอย่างเรา ๆ เหนื่อยเเบบสุด ๆ ที่ต้องคุมนักเรียนอยู่ตลอดเวลา...





หมายเลขบันทึก: 610904เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท