"คำนิยม" ... ไร้เส้นขอบฟ้า....R2R สู่การจัดการ ความรู้ในงานการแพทย์ฉุกเฉิน : พ.ท.ดร.นพ.ทนงค์สรรค์ เทียนถาวร


ตื่นเช้ามา...
ข้าพเจ้าได้รับเมล์ ...จากท่าน อ.หมอแทน Tan Tienthavorn
ที่ให้ความกรุณาเขียนคำนิยมในหนังสือ "ไร้เส้นขอบฟ้า..." R2R สู่การจัดการความรู้ในงาน EMS ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

นอกจาก อ.แทนจะให้ความกรุณาเขียนคำนิยมให้แล้ว
ยังให้ความกรุณามากมายต่อกระบวนการเรียนรู KM&R2R EMS ครั้งนี้อย่างมาก


"คำนิยม" ...

ไร้เส้นขอบฟ้า....R2R สู่การจัดการ ความรู้ในงานการแพทย์ฉุกเฉิน

ถือว่าผมได้รับเกียรติมากที่ได้รับโอกาสให้เขียนคำนิยมให้กับหนังสือเล่มนี้ ถ้าจะให้กล่าวคำนิยม (ชมเชย คำสรรเสริญ) ซึ่งคงจะกล่าวเป็นตัวอักษรได้ไม่หมดในกระดาษแผ่นเดียว

หนังสือเล่มนี้ได้เล่าเรื่องราวการเติบโตของดอกบัวทั้ง 9 ดอก อย่างละเมียดละไม แสดงให้เห็นกระบวนการที่หล่อเลี้ยงดอกบัวทั้ง 9 ให้เติบโต แสดงกระบวนการที่ทำให้งานวิจัยที่มีความคิดริเริ่มจากการทำงานประจำงอกงามแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้ผู้วิจัยสามารถสานต่อความตั้งใจและเรียนรู้พัฒนากระบวนการคิด เกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ และเกิดเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจากภายใน (Transform) ผ่านกระบวนการ reflection! จับประเด็น และสะท้อนกลับให้เกิดกระบวนการคิดไตร่ตรองถึงกระบวนการทำงานอย่างแยบคาย

ในกระบวนการ reflection ดังกล่าว อ.กะปุ๋ม ยังสร้างให้บรรยากาศการเรียนรู้นั้นเอื้อต่อการเรียนรู้ และทำให้ผู้วิจัยที่แม้ว่าบางคนจะไม่เคยทำวิจัยเลย รู้สึกว่าการทำวิจัยไม่ใช่เรื่องยาก ทำให้ทุกคนรู้สึกว่าตนเองมีโอกาสที่จะพัฒนา มีโอกาสที่จะสานฝันตัวเอง นอกจากนี้ อ.กะปุ๋ม ยังสร้างบรรยากาศให้ผู้วิจัยสร้างแรงบันดาลใจให้ตนเองและเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้วิจัยคนอื่นๆในเวลาเดียวกัน เกิดการเรียนรู้ไปด้วยกัน ซึ่งเชื่อว่าผู้อ่านและติดตามจะจับภาพบรรยากาศเหล่านั้นได้จากหนังสือเล่มเล็กเล่มนี้

เมื่ออ่านจบท่านจะได้เห็นดอกบัวทั้ง 9 ดอกที่เติบโต ผลิดอกสีสันสวยงาม และจะไม่ได้ชูช่อ ผลิดอกสวยงามแต่ในหนองน้ำแห่งนี้เป็นแน่แท้ ผมเชื่อว่าเมล็ดพันธุ์ดีๆเหล่านี้จะถูกนำไปปลูก และชูช่องามให้แหล่งน้ำอื่นๆอีกด้วย ผมเชื่อว่าผลงานทั้ง 9 ไม่ได้เพียงแค่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายในของผู้วิจัย แต่ยังจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงกว้างให้กับการสร้างความรู้ ผ่านกระบวนการทำงานวิจัยแบบ R2R ของสพฉ.อย่างแน่นอนในอนาคต...เมื่อวันนั้นมาถึง สพฉ.จะไม่ได้แค่งานวิจัย แต่จะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ไร้ซึ่งเส้นขอบฟ้าที่จะมากั้นกลางระหว่างการทำงานและงานวิจัย งานต่างๆของสพฉ.จะถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ

พ.ท.ดร.นพ.ทนงสรรค์ เทียนถาวร

...
งดงามและลึกซึ้ง
ขอบพระคุณในเรื่องราวอันงดงามนี้ค่ะ

‪#‎KMR2RtoTransformation‬


หมายเลขบันทึก: 610788เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2016 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2016 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท