วันที่ 33 อยู่โรงเรียนนานไปแล้ว (29 มิถุนายน 2559)


สวัสดีวันพุธ....ครูเวรประจำวัน

เช้านี้มาโรงเรียนพร้อมกับฝนตก และสื่อที่ยังคงค้างไม่เสร็จเรียบร้อยดี นอนก็ดึกนะ แต่ก็ไม่เสร็จอยู่ดี เพราะงานที่ได้ทำ ไม่ใช่มีแค่งานเรา งานอื่นก็มี แต่พอไปถึงโรงเรียนก็ไม่ได้นั่งทำก็ต้องรีบไปยืนหน้าโรงเรียน สอนคาบแรกซะด้วย... แต่ไม่เป็นไร น่าจะทัน เพราะก็ต้องทำหน้าที่ครูเวรก่อน ฝนจะตกก็ต้องรอรับนักเรียน


  • นักเรียนมาพร้อมกับสายฝน

พอไปยืนรับนักเรียนหน้าโรงเรียน ใกล้เข้าแถวฝนก็ตกลงมา เคารพธงชาติเสร็จก็รีบเดินกลับห้อง เพราะต้องรีบไปเตรียมสื่อ และของในการสอนให้เรียบร้อย วันนี้ฝนตกนักเรียนต้องเข้าแถวที่อาคารเรียน ของแต่ละช่วงชั้น ในการคุมนักเรียนของโรงเรียนนี้ จะใช้ประธานนักเรียนในการคุม ซึ่งก็คือ น้องหมวย เป็นนักเรียนที่เคยเล่าไปแล้วว่า เก่ง กล้าแสดงออก นักเรียน น้องๆ เชื่อฟัง ถ้าประธานมาสั่ง ทุกคนจะเงียบฟัง เหมือนเป็นครูคนหนึ่ง

  • วันที่ฝนตก นักเรียนต้องเข้าแถวหน้าอาคารเรียน

วันนี้เป็นวันพุธที่นักเรียนทุกคนต้องใส่บาตร วันนี้วันฝนตก แต่กิจกรรมไม่ได้หยุด พระมาถึงอาคาร ให้นักเรียนได้ใส่บาตร ก่อนเริ่มเรียนนักเรียนก็ได้รับพรไปเรียบร้อย มีจิตใจผ่องใส พร้อมที่จะเรียนละมั้ง!


  • เตรียมตัวใส่บาตรค่ะ ไกลแค่ไหน "ออมสิน" ก็ชู 2 นิ้วได้ค่ะ ^^


  • พร้อมกันรึยังค่ะเด็กๆ จารจรนักเรียนก็มาช่วย เอ๊ะ! หรือมารอขนมนะ :)

สอนวิชาสังคมศึกษาชั้นป.ุ6/1 และต่อด้วยป.6/2 สอนต่อกันเลย แต่การสอนวันนี้ยอมรับเลยว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวกับเด็ก เป็นเรื่องศาสนาพราหม์-ฮินดู ซึงเป็นเรื่องที่เด็กควรรู้ แต่เด็กไม่อยากรู้ มีศัพท์ที่อ่านยาก จึงทำให้นักเรียนไม่ค่อยสนใจที่จะเรียนรู้ ฉันก็สอนไม่ดีด้วย ยอมรับเลย ไม่มีทั้งเรื่องเล่า อ่อนประสบการณ์ จะเล่าเรื่องให้ฟัง ก็ไม่รู้ว่าจะเล่าเรื่องอะไร ไม่ได้มีความรู้แน่นขนาดนั้น จึงใช้วิดีทัศน์ เพลง บัตรคำ เป็นสื่อในการสอน แต่นักเรียนก็ไม่ค่อยเข้าใจอยู่ดี -_-

ให้นักเรียนทำใบงาน แสดงความคิดเห็น และเสนอแนวทางในการนำหลักคำสอนของศาสนาพราหม์-ฮินดู ไปใช้ นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจคำว่าเสนอแนวทาง เขียนหลักคำสอนเฉยๆมาส่ง แม้ว่าจะอธิบายหลายรอบแล้วก็ตาม สอนป.6/1 มีเด็กพิเศษด้วย คือสอนๆ อยู่ นายคนนี้ไม่เคยอยู่นิ่งเลย ขณะที่เพื่อนเขานั่งอยู่กับที่ นายคนนี้ก็จะเดินออกนอกห้อง เดินไปมา และไปกวนเพื่อนอีกต่างหาก ยอมรับว่าควบคุมเด็กพิเศษไม่ได้จริงๆ :(


  • ให้ทำงาน บางคนตัวหนังสือสวย ตั้งใจมาก แตกต่างกับบางคน ดูไม่ได้เลยทีเดียว เฮ้อ!!


  • สุ่มนักเรียนออกไปติดบัตรคำความหมายให้ตรงกับที่ครูกำหนดหลักคำสอนไว้ให้

สอนป.6/1 หมดชั่วโมงก็ไปสอนป.6/2 ต่อ ก่อนเริ่มเรียนให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อน เพราะเป็นชั่วโมงเรียนสอนพระพุทธ นักเรียนต้องทำจิตใจให้สงบก่อน ไม่รู้จะสงบหรือเปล่า วันนี้ห้องนี้ดื้อนิดหน่อย คุยอะไรกันก็ไม่รู้ เลยดุไป นักเรียนนี่แปลกจริง พูดดีๆด้วยไม่ชอบ ต้องพูดไม่ดีถึงจะเงียบ ใช้กิจกรรมเดียวกับชั่วโมงแรก แต่เปลี่ยนจากขั้นสรุปมาไว้ในขั้นสอน ให้นักเรียนเรียนรู้เองก่อน ติดบัตรคำ และอธิบายเพิ่มเติม จากนั้นให้นักเรียนเสนอแนวทางการนำหลักคำสอนไปใช้


  • เงียบนะนักเรียน จะได้ยินทุกๆอย่างเลย ^^


  • เด็กชายหลงเมิง เด็กชายไทใหญ่ เด็กดี ทำงานดีมาก (ในกลุ่มผู้ชาย)


  • ทำงานไป ฟังเพลงผ่อนคลายไปด้วย

ตอนบ่ายสอนต่อในชั้นป.5/2 นักเรียนดื้ออีกแล้ว ไม่ค่อยฟัง เสียงดัง ยิ่งวันนี้ครูทุกห้องไปประชุม ก็เป็นหน้าที่ครูฝึกสอนที่ต้องดูแลนักเรียน แต่ดูไม่ทั่วถึงหรอก เสียงดังกัน บอกให้เข้าห้องก็ไม่ยอมเข้า บอกให้เงียบก็ไม่เงียบ เลยใช้วิธีการไปเปิดเพลงให้ฟัง อะไรที่เป็นเพลงนี่ชอบกันจัง อะไรที่นอกเหนือจากเรื่องที่เรียน ชอบทุกอย่าง

หลังจากสอนเสร็จ ก็เป็นกิจกรรมการเล่นเกมให้นักเรียนสรุปความรู้ นักเรียนสนใจ และร่วมกันเล่นเกม แต่! มีปัญหาก็คือ นักเรียนจะมีเรื่องกัน เนื่องจากไม่ส่งต่อคำถามให้เพื่อน เฮ้อ! นักเรียนห้องนี้ร้ายจริงๆ


  • บอกว่าถ้าไม่เงียบ ทำงานไม่เสร็จ จะไม่ได้เล่นเกม และไม่ได้ฟังเพลง ก็ตั้งใจทำกันใหญ่เชียว


  • เมืองดีใจ ตื่นเต้นมาก ที่จะได้ตอบ น่ารักจริงนักเรียนคนนี้

'

  • อะไรกับสายย่อ เพลงนี้ เพลงประจำนักเรียนเลยทีเดียว เพลงที่ใช้เล่นเกม ที่ตั้งใจคือ เต้น มากกว่าตอบคำถาม :)

หลังเลิกเรียน คำ เด็กหญิงพม่า เข้ามาให้สอนวิชาคณิต เป็นคนเก่ง และขยัน ถ้าเป็นคนไทยน่าจะได้ไปแข่งอะไรหลายอย่างอยู่ อยากให้นักเรียนเราตั้งใจและขยันอย่างนี้บ้างจังเลย นอกจากสอนคำแล้ว ก็เริ่มการการแนะนำให้นักเรียนที่จะไปแข่งขันวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนลองทำข้อสอบก่อน พรุ่งนี้ค่อยเริ่มการติว


  • เป็นเด็กดีแบบนี้ต่อไปนะ คำ

หลังจากที่นักเรียน ครูกลับบ้านกันหมด เหลือเราที่ต้องจัดบอร์ด วันนี้กลับดึกเลยทีเดียว มาโรงเรียน 7 โมงเช้า กลับ 7 โมงกลางคืน เฮ้อ! อยู่โรงเรียนนานไปแล้ว คนอื่นเข้ากลับกันหมด แต่ดีหน่อยยังมีคนที่มาออกกำลังกายอยู่ งั้นไม่กล้าอยู่ล่ะ จัดบอร์ด เฮ้อ! ใช้เวลาคุ้มจริงๆในการอยู่โรงเรียน


  • จัดบอร์ด คือหน้าที่ของเรา >_<

จัดบอร์ดไป มีนักเรียนมาช่วยด้วย กลับบ้านพร้อมกันเลย เป็นนักเรียนที่อยู่บ้านหน้าโรงเรียน สุริยะ และสิริกร น่ารักกันจริง แต่ยังแปลกใจอยู่ว่ามาช่วยหรือมาป่วน แต่เป็นเด็กมีน้ำใจ ครูชอบ และอีกคนเด็กพิเศษ สมชาย คนนี้มาเต้น มาเปิดเพลง มาให้เสียงหัวเราะ


  • ยุงก็กัด กลับก็ดึก แต่มีความสุขเพราะนักเรียนนี้แหละ เพราะได้หัวเราะ เพราะนักเรียน


  • ครูสอนก่อน แล้วค่อยๆ ทำนะค่ะ ดีมาก ตั้งใจทำ ครูชอบ

แม้ว่ากลับห้องมา ก็ยังคงไม่ได้พักตรวจงานต่อ แผนก็ยังไม่เสร็จ บอร์ดก็ยังคงค้าง การบ้านนักเรียนก็ไม่ได้ตรวจ ได้แบกกลับมาที่หอ มานั่งตรวจ ทั้งคืนเลยทีเดียว บางทีก็คิดว่า ฝึกสอน หนักขนาดนี้เลยหรอ เฮ้อ! หนักแค่ไหน ก็ถอยไม่ได้ สู้ต่อไป


  • เหนื่อยแล้วนะ อยากกลับห้องมาพักผ่อนบ้าง :(

#เหนื่อยแค่ไหนก็ต้องสู้#

#ฝึกสอน มีครั้งเดียว จะตั้งใจให้ถึงที่สุด#

#ปี 5 นักศึกษาฝึกสอน ภาคเรียนที่ 1#

หมายเลขบันทึก: 609433เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2016 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2016 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท