ท่ามกลางความเห็นไม่ลงรอย


ไม่มีใครอยากเข้าไปเกี่ยวข้องในงานที่นอกจากจะเหน็ดเหนื่อยพลังกายพลังใจแล้วยังต้องเสียพลังงานอีกส่วนหนึ่งไปจัดแจงท่าทีของตนเองให้ดูเป็นกลางไม่เข้าข้างใดข้างหนึ่ง

เมื่อวานนี้แต่เช้าดิฉันต้องคุยงานท่ามกลางความขัดแย้ง ถึงสองกรณีด้วยกัน งานแรกผู้ปฎิบัติมีความเห็นไม่ลงรอยกับเจ้านายทั้งสองฝ่ายต่างเป็นพลังทำงานให้องค์กร  อีกกรณีเพื่อนร่วมงานที่ไม่ชอบท่าทีในการทำงานของกันและกันแต่ทั้งสองฝ่ายต่างเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้งานใหญ่สำเร็จ ดิฉันต้องเจรจาเพื่อให้ได้งานที่สมบูรณ์...แน่ทีเดียวคงไม่มีใครอยากเข้าไปเกี่ยวข้องในงานที่นอกจากจะเหน็ดเหนื่อยพลังกายพลังใจแล้วยังต้องเสียพลังงานอีกส่วนหนึ่งไปจัดแจงท่าทีของตนเองให้ดูเป็นกลางไม่เข้าข้างใดข้างหนึ่ง จะว่าไปแล้วในองค์กรทั่วไปเสียพลังงานในลักษณะนี้ไปมาก หลักการบริหารความขัดแย้งมิได้ถูกนำมาใช้ในองค์กรอย่างจริงจัง ซึ่งแทนที่จะนำพลังงานส่วนที่เสียที่มัวแต่ ตัดแรง คะคาน กีดกัน จ้องเล่นงานกันนำมาเพิ่มพูนงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกลับเสียไปเปล่าๆอย่างน่าเสียดายจากการอยู่ตรงกลาง..ดิฉันหวลย้อนคิดถึงบันทึกกาวใจในที่ทำงานที่เขียนไว้เกี่ยวกับความขัดแย้งในที่ทำงาน...งานนี้ดิฉันเรียนรู้ว่าแม้เราจะบริสุทธิ์ใจสักเพียงใดก็ยังเป็นการยากที่จะทำงานท่ามกลางความเห็นไม่ลงรอยที่เกิดจากพื้นฐานทัศนคติการมองโลกในแง่บวก แง่ลบ ดิฉันทำได้เพียงประสานทั้งสองฝ่ายเพื่อให้ได้งานห้ามเผลอเรอกลายไปเป็นอย่างอื่นหรืออีกอย่างก็ถอนตัวจากงานนี้ นิ่งดูและปล่อยให้ไปตามกรรม..
 

หมายเลขบันทึก: 60911เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คุณน้องเมตตาขา......(รู้แล้วอ่ะว่าเป็นน้อง)

พูดได้อย่างเดียวว่า ทำใจ ค่ะ (คนเหนือเรียกว่า แป๋งใจ๋ เจ้า)

งานนี้ก็ต้องส่งใจไปเชียร์เหมือนเดิม (งานนี้ต้องเชียร์กรรมการ)

ส่งใจไปให้เต็ม ๆ อีกครั้งค่ะ (ไม่อยากบอกว่าหัวอกเดียวกัน)

 

  • สงสัยจัง....รู้ได้ไงว่าเป็นน้อง
  • ขอบคุณค่ะที่เชียร์กันเสมอ กลัวจังเลยกลัวนักมวยหันมาต่อยเอากรรมการ....
  • รับมาแล้วทั้งใจค่ะ..ห้ามเอาไปให้ใครอีกนะ...ล้อเล่น
  • ขอบคุณค่ะที่ กล่าวถึงว่าหากเราเจอกัน คงสนุกน่าดู....ในบันทึก...ครูอ้อย...
  • นั่นเป็นเป็นกรรมกร เอย กรรมการได้ด้วย
  • เก่งจัง ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ
  • ทำงานอย่างเดียวจะแย่นะครับ

เห็นด้วยกับอักษรทุกตัวในบันทึก เป็นกำลังให้คุณเมตตาค่ะ

 

สวัสดีค่ะ  คุณเมตตา

  • ชอบคำว่า  กาวใจในที่ทำงาน มากมากค่ะ  อิอิ
  • ขอสนับสนุนคุณขจิต  คุณเมตตาเป็นคนเก่งค่ะ
คุณขจิตคะ...ขยันเข้ามาเป็นกำลังใจจริงๆ ดูแลสุขภาพอยู่ ช่วงนี้ไม่มีไวรัสรบกวนแล้ว ขอบคุณค่ะ
คุณหมอปารมี หมั่นถ่ายเทถ่ายและทอดพลังงาน กันสม่ำเสมอ คุณหมอคงคิดอยู่นานว่าจะบอกว่ายังไงดีขอบคุณค่ะ  
ครูอ้อยคะ  ขอบคุณค่ะคุณขจิตแกชอบชมจนเป็นนิสัยน่ะค่ะ ไม่เก่งหรอกค่ะ แค่เป็นคนมีความตั้งใจมาก(มากไป)เท่านั้นเอง...ขอบคุณค่ะ
การบริหารความขัดแย้งเป็นเรื่องยากนะคะ เพราะ คำว่าอคติในความคิดของคนเรา มันลบยากค่ะ เพราะถ้าคนเราไม่เคยมีอคติเลย สังคมคงดีกว่านี้ แต่แป้นว่า การตัดอคติออกจากใจสำหรับคนที่เป็นผู้บริหารเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะการทำงานกับคนหมู่มาก ความเป็นกลางเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการตัดสินใจในเรื่องอะไรก็ตามแต่ ผู้ปฎิบัติงานก็จำเป็นเหมือนกันค่ะ เอาเป็นว่าถ้าใครไม่นำเรื่องส่วนตัว หรือความคิดส่วนตัวมาปนกับงาน งานก็จะพัฒนาขึ้นมามากกว่าที่เป็นอยู่แน่นอน แต่แป้นว่า ทำใจดีกว่า ง่ายกว่าเยอะเลย 555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท