โยคะหัวเราะในเรือนจำ (Laughter Yoga in Prisons)


โยคะหัวเราะ (Laughter Yoga) เป็นโปรแกรมที่สามารถช่วยบรรเทาความเครียด และ เพิ่ม ความสงบทางจิตใจ แก่นักโทษ และ เจ้าหน้าที่ในเรือนจำ..................

โยคะหัวเราะ(Laughter Yoga) ได้มีการนำมาใช้ในเรือนจำหลายแห่ง เช่น ในอินเดีย ยุโรป และ สหรัฐอเมริกา ภายหลังจากที่นักแสดง John Cleese ชาวอังกฤษ ได้เข้าเยี่ยมชมเรือนจำมุมไบในปี ๒๐๐๑ ระหว่างการทำสารคดีของ BBC เรื่อง การแสดงออกของมนุษย์ (Human Expressions) พบว่า การหัวเราะมีผลทำให้นักโทษ และ บรรยากาศในเรือนจำผ่อนคลายขึ้น และจากการเพิ่มขึ้นของเกิดอาชญากรรมทั่วโลก ทำให้เรือนจำมีภาระการดูแลนักโทษที่เพิ่มขึ้นมากเกินไปก่อให้เกิดการเก็บกด อารมณ์ และ ความคิดเชิงลบแก่นักโทษ โยคะหัวเราะ เป็นวิธีการที่ดีในการสลายความรู้สึกเชิงลบของความโกรธและ ความไม่พอใจของนักโทษจำนวนมากในอินเดีย และ เห็นว่า โยคะหัวเราะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพลดอารมณ์เชิงลบของนักโทษนอกจากนี้ โยคะหัวเราะยังทำให้นักโทษมีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติในเชิงบวกมากขึ้น รวมตลอดถึงความสัมพันธ์ระหว่างนักโทษและ ผู้คุมเรือนจำที่ดีขึ้น และ ช่วยให้การใช้ความรุนแรงในเรือนจำลดลง (ข้อมูลจากเว็บไซต์ http:// laughteryogaireland.org/what-is-laughter-yoga/) สำหรับโยคะหัวเราะในเรือนจำ ที่นำเสนอในบทความนี้ เป็นโยคะหัวเราะในเรือนจำเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก ข้อมูลจากบทความ เรื่อง LaughterYoga in Prisons and Detention Centres โดย Dr. Madan Kataria และ หลุยส์ โกเมซ โดยสังเขป ดังนี้


หลุยส์ โกเมซ เข้าร่วมกิจกรรมโยคะหัวเราะในเรือนจำครั้งแรก ด้วยการเป็นอาสาสมัครในเรือนจำเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโกในปี ๒๐๐๙ ต่อมาในปี ๒๐๑๑ ได้รับการว่าจ้างจากเรือนจำให้เป็น อาจารย์ผู้สอนการพัฒนามนุษย์ (humandevelopment instructor) โดย หลุยส์ ได้เล่าว่าในช่วงนี้สี่ปีของการทำงานเขาได้มีโอกาสนำกิจกรรมโยคะหัวเราะ ไปใช้ฝึกสอนในเรือนจำกว่า ๑๐ แห่งมีผู้ต้องขังเข้าร่วมกิจกรรมกว่า ๒,๐๐๐ คน โดย มีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาความเครียด และ เพิ่มความสงบใจแก่นักโทษ โปรแกรมโยคะหัวเราะในเรือนจำได้รับการออกแบบความรู้ เทคนิคการหัวเราะ โดยได้มีการฝึกอบรมโยคะหัวเราะในเรือนจำเม็กซิโกซิตี้ ครั้งแรก เมื่อปี ๒๐๑๑ มีนักโทษเข้าร่วมประมาณ ๑๑๐ คน และ ครั้งที่สอง มีนักโทษเข้าร่วมประมาณ ๑๒๐ คน เป็นต้น


โดยสรุป

โยคะหัวเราะ(Laughter Yoga) ได้รับการพิสูจน์ทั้งในเรือนจำประเทศอินเดีย และ เรือนจำเม็กซิโกซิตี้ ที่นักโทษส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่ภายใต้ความกดดัน ความเครียด ความซึมเศร้าภายในความโกรธ ความกลัว ความกังวล และ ความเหงา ได้รับการแก้ไขฟื้นฟูด้วย โปรแกรม โยคะหัวเราะ ที่สามารถช่วยในการแบ่งปันเสียงหัวเราะในเรือนจำ สามารถแก้ปัญหาอารมณ์เชิงลบ และ พัฒนาจิตใจในเชิงบวกของนักโทษ ช่วยป้องกันไม่ให้นักโทษก่อความรุนแรง และ กระทำการก่ออาชญากรรม ในเรือนจำ และภายหลังได้รับการปล่อยตัวรวมตลอดถึงยังสามารถช่วยแบ่งปันเสียงหัวเราะระหว่างเจ้าหน้าที่ หรือ ผู้คุม และ นักโทษ โดยทั้งDr. Madan Kataria หลุยส์ โกเมซ และ ผู้บัญชาการเรือนจำเม็กซิโกซิตี้ เชื่อว่า โปรแกรม โยคะหัวเราะเป็นโปรแกรมที่สามารถช่วยบรรเทาความเครียด และ เพิ่ม ความสงบทางจิตใจแก่นักโทษ และ เจ้าหน้าที่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากที่สุดโปรแกรมหนึ่ง ซึ่งถ้าได้ฝึกฝนเป็นประจำก็จะช่วยให้คนในโลกมีคุณภาพชีวิตทั้งร่ายกาย และ จิตใจ ที่สมบูรณ์แข็งแรง

................


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๙


อ้างอิง

ข้อมูลจากบทความ เรื่อง LaughterYoga in Prisons and Detention Centres โดย Dr. Madan Kataria และ ข้อมูลจากเว็บไซต์http:// laughteryogaireland.org/what-is-laughter-yoga/




หมายเลขบันทึก: 609073เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2016 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมขอขอบคุณท่านอาจารย์ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา

ดีใจที่มีผู้เผยแพร่..บทความนี้..เจ้าค่ะ..

ขอบคุณอาจารย์สุธี ทองประกอบ (ยายธี) ที่กรุณาติดตาม ร่วมแสดงความเห็น และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์ ดร.ดารณี ชัยอิทธิพร ที่กรุณาติดตาม ร่วมแสดงความเห็น และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท