วันที่ 13 หน้าที่ครูเวรในวันที่ฝนตกหนักมาก (2 มิถุนายน 2559)


......ในวันที่ฝนตกหนักมาก .....

เช้าวันนี้เป็นวันที่ฝนตกหนักมาก ฉันตื่นเเต่เช้าเพื่อไปทำหน้าที่ครูเวรประจำวัน ขณะที่จะเดินออกจากหอพัก ฝนตกลงมาอย่างหนัก ฉันยืนรอสักพักก็ไม่มีทีว่าว่าฝนจะหยุด จึงเดินขึ้นไปเอารองเท้าเเตะมาเปลี่ยนและเก็บรองเท้าคัตชูไว้ในถุง ใส่เสื้อกันฝนและต้องรีบออกจากที่พัก เนื่องจากต้องไปให้ถึงโรงเรียนก่อน 7 โมงและที่พักอยู่ค่อนข้างไกลจากโรงเรียน ในระหว่างทางที่ขับรถไปฝนก็เริ่มซาลง และอีกไม่นานก็ตกอีก และตกหนักกว่าเดิม เมื่อไปถึงโรงเรียน ฝนยังคงตกหนัก บนถนนมีน้ำไหลผ่านเยอะมาก เหมือนน้ำตกเลย เมื่อเข้าไปถึงในโรงเรียนจึงเอารองเท้ามาเปลี่ยน และไปทำหน้าที่ครูเวร เวรเดือนนี้ฉันได้อยู่ประตูหน้าโรงเรียน เช้านี้ฝนตก เก้าอี้เปียก ครูเวรอย่างเราต้องยืนกางร่มรอรับนักเรียนอยู่หน้าประตูโรงเรียน....เพราะหน้าที่และความรับผิดชอบเป็นของคู่กัน

เช้าวันนี้สอนคณิตศาสตร์นักเรียนชั้น ป.4 วันนี้ฉันให้เล่นเกมบวกเลขโดยเพิ่มจำนวนให้มากขึ้น ๆ ตามลำดับ เด็ก ๆ แย่งกันคิดเลข เมื่อตัวเลขยากขึ้นก็จะใช้เวลาทำนานขึ้น และฉันค้นพบว่า วิธีการนี้จะใช้กับนักเรียนเป็นเวลานานๆ ไม่ได้ เพราะเด็กจะเริ่มเบื่อและไม่น่าสนใจสำหรับเขาอีกต่อไป ซึ่งฉันต้องหาเทคนิคการเล่นเกมรูปแบบอื่น ๆ มาเพิ่มเติม และจะนำไปจัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ ต่อไป

ตอนบ่ายสอนภาษาไทย ป.3 เรื่องมาตราเเม่ ก กา โดยให้ร้องเพลงและนำคำในเพลงมาแยกส่วนระกอบของคำและเพื่อให้เห็นคำที่มีมาตราตัวสะกดและไม่มีตัวสะกด และสามารถบอกได้ว่าคำไหนเป็นมาตราแม่ ก กา เด็ก ๆ ก็สนุกสนานและทำใบงานด้วยความตั้งใจ

รูปภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ขอบคุณครูพี่เลี้ยงค่ะที่ถ่ายและส่งมาให้

หมายเลขบันทึก: 607816เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท