ความจำเด็กน้อย


ทำไมเด็กเริ่มจำความได้เมื่ออายุสัก ๒-๓ ปี แทนที่จะจำได้แต่แรกคลอด...เรื่องนี้สำคัญมากนะจ๊ะ พวกนักจิตวิทยาก็ไม่รู้ศึกรู้ษากันหรอก รับรองได้เลย มันเป็นเรื่องของวิวัฒนาการขันธ์๕ รูป(สมอง) เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ...ที่สำคัญคือสัญญา ซึ่งไม่ค่อยได้รับการสนใจในหลักศาสนา..ดูสิ ๘๔พันพระธรรมขันธ์ที่เราอ่านกันวันนี้มาจากความจำของคนคนเดียวคือ พระอานนท์ (เป็นใครก็ไม่รู้ เดาว่าเป็นลูกของนางประชาบดี เมียอีกคนหนึ่งของพ่อของพพจ.)

หมายเลขบันทึก: 607784เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 07:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แต่พัฒนาการของสมองคนเราสมบูรณ์ตั้งแต่อยู่ในครรภ์แล้วนี่ครับ เคยได้ยินได้อ่านที่กล่าวว่า มนุษย์เรามีการเรียนรู้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์แล้ว ซึ่งดูแล้วก็สอดคล้องกับพัฒนาการของสมองเรา

การที่เรามองว่าเด็กเริ่มจำความได้เมื่อ 2-3ขวบ อาจเป็นเพราะการสื่อสารของเด็กในวัยนั้น มันเริ่มเข้าอยู่ในคลื่นหรือรูปที่ผู้ใหญ่เริ่มรับสื่อเข้าใจหรือเปล่าครับ เพียงแต่ก่อนหน้านั้นพัฒนาการการสื่อสารของเด็กยังไม่ดีพอหรือไม่ก็เรายังไม่เก่งพอที่จะเข้าใจเขา

เหมือนกับการนำเสนอเรื่องความล้มเหลวของคนดังที่บอกว่า การที่ไอน์สไตน์พูดไม่ได้แม้วัยสี่ขวบแล้ว ครูต่างให้ความเห็นว่าเขานั้นไม่สามารถพัฒนาอะไรได้อีกแล้ว ความล้มเหลวน่าจะเป็นของครูที่ใช้ ปสก. ที่มีผิดพลา

นางประชาบดี..เป็นใครแน่..คงเหมือนพระอานนท์..ไม่รู้.(.อย่าตู่แล้วกัน..อิอิ..รู้จริงคงยาก(ส์)..อดีตคนสองพันกว่าปี..ตายแค่เจ็ดวัน..ยังหาทรากยาก(ส์)..นะสมัยนี้..)..(.หากถูกฆ่าตัดตอน..แบบนวนิยาย..น้ำไม่เน่า..๕...)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท