วันที่ 4 วันที่ฉันเป็นครูเวร (19 พฤษภาคม 2559)


"ครูครับสวัสดีครับ ครูคะสวัสดีค่ะ แล้วมายืนไหว้ตรงหน้าเราก่อนเข้าโรงเรียนและก่อนออกจากโรงเรียน ใครจะไปคิดว่าจะได้มีโอกาสสัมผัสกับความรู้สึกแบบนี้ และวันนี้มันเกิดขึ้นจริง ๆ แล้ว "

วันนี้เป็นวันแรกที่ฉันต้องไปทำหน้าที่ครูเวร ฉันไปโรงเรียนแต่เช้า หน้าที่ของฉันคือ เวรเฝ้าประตู (ประตู 2 วัดพญามังราย) เมื่อมาถึงยังไม่ค่อยมีนักเรียนเข้ามาโรงเรียนมาก เพราะเช้ามากจริง ๆ ฉันนั่งคอยสักพักก็มีครูเวรอีกคนหนึ่งเดินมา ครูใจดีมากมานั่งคุยด้วย และบอกให้ไปนั่งที่ม้าหินอ่อน ใกล้ ๆ กับประตู พร้อมกับบอกหน้าที่ของเวรประจำวันและสิ่งที่ควรระวังในขณะที่เข้าเวร ซึ่งก็คือ ต้องระวังนักเรียนออกไปซื้อขนมหรือของเล่นด้านนอกใกล้กับประตูโรงเรียน เพราะจะมีร้านขายขนม น้ำ และของเล่น อยู่บริเวณนั้น ครูบอกว่าทางขวามือมุมสุดของตึกก่อนที่จะถึงประตูโรงเรียนจะเป็นทางเดินไปห้องน้ำ ซึ้งจะมีนักเรียนชายมาแอบอยู่เพื่อหาจังหวะ และโอกาสออกไปข้างนอก โดยจะอาศัยจังหวะที่มีนักเรียนและผู้ปกครองจำนวนมากเดินเข้ามา และรีบวิ่งออกไปซื้อขนมมาทาน ซึ่งช่วงเวลา 7.15 น. - 7.45 น. จะเป็นช่วงเวลาที่ผู้ปกครอบนักเรียนเดินมาส่งลูกของตนเป็นจำนวนมาก และในขณะนั้นฉันแอบเห็นนักเรียนชายกลุ่มหนึ่งใส่ชุดพละของโรงเรียน ซึ่งเป็นสีชมพู ( ที่เห็นเพราะประตูโรงเรียนเป็นสีเทา - เงิน ซึ่งสามารถเห็นเงาสะท้อนเป็นสีของวัตถุนั้น ๆ ได้) ฉันพยายามจับจ้องจุดนั้น สักพักก็เห็นหน้าของนักเรียนชาย 2 คนโผล่ออกมา เขาตกใจที่ฉันเห็นเขา และวิ่งหายไป วันนี้ฉันเจอนักเรียนในกรณีแแบบนี้เยอะมาก ฉันพยายามไม่ละสายตาจากประตูแล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีนักเรียนคนไหนออกไปได้หรือไม่ ข้อคิดที่ได้จากการเฝ้าเวรวันนี้คือ เมื่อนักเรียนเดินเข้าโรงเรียนมาแล้วถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของครู ครูไม่ควรปล่อยให้นักเรียนออกไปด้านนอกเพราะอาจเกิดอันตรายได้ ( ด้านนอกมีถนนผ่านและมีรถจักรยานยนต์ของผู้ปกครองผ่านไปมาค่อนข้างเยอะ ) อาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นได้ ซึ่งครูก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบผลที่เกิดขึ้นด้วย และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความบกพร้องต่อหน้าที่หน้าครูเวรอย่างชัดเจน

ช่วงเช้าวันนี้ฉันช่วยครูพี่เลี้ยงสอบอ่านหนังสือวิชาภาษาไทยชั้น ป.3/2 จากการสอบพบว่า นักเรียนทั้งหมด 44 คน มีคนอ่านได้และอ่านคล่องจำนวน 42 คนและ มีนักเรียนที่อ่านไม่ได้ จำนวน 2 คน (ฉันอาจนำมาเป็นหัวข้องานวิจัยในชั้นเรียนที่จะต้องทำในภาคเรียนนี้ก็ได้ ซึ่งอาจต้องดูผลการทดสอบการอ่านหลาย ๆ ครั้ง) เหตุผลที่อยากทำเรื่องนี้ เพราะฉันอยากให้นักเรียนอ่านหนังสือได้ทุกคน ฉันคิดว่าการอ่านเป็นพื้นฐานสำคัญของการจัดการเรียนการสอน เมื่อนักเรียนมีปัญหาด้านนี้อาจส่งผลต่อการเรียนรู้ในอนาคตได้

ช่วงเช้าวันนี้โรงเรียนจัดกิจกกรรมเวียนเทียนรอบพระธาตุกิตติในโรงเรียน ซึ่งจะให้นักเรียนลงมาเวียนเทียนในแต่ละระดับชั้น สลับกันไป เริ่่มจากชั้นอนุบาล ป.1 ป.2 ... ป.6 นักเรียนชั้น ป.3 ได้ลงมาเวียนเทียนประมาน 10.00 น. และเดินรอบองค์พระธาตุ 3 รอบ เมื่อครบแล้วนำ กรวยดอกไม้ ธูปเทียน ไปวางไว้ในถาดและแยกย้ายกันกลับห้อง

CR .FB โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่

ช่วงบ่ายวันนี้ฉันช่วยครูพี่เลี้ยงตรวจการบ้าน และช่วยเซ็นสมุดจดการบ้านให้นักเรียน อากาศวันนี้ร้อนมากกว่าทุกวัน ฉันอยู่ห้องเรียนปกติ ในห้องเรียนไม่มีแอร์ ตึกเรียนตั้งแนวขวางรับแสงแดดทั้งตอนเช้าและบ่าย ตอนเช้าจะเปิดหน้าต่างไม่ได้ เพราะแสงเข้าเยอะมากทำให้ร้อนและอาจมองไม่เห็นกระดาน ส่วนตอนบ่ายแสงแดดจะเข้ามาทางประตูอีกฝั่งหนึ่ง บางวันร้อนมากจนอยู่แทบไม่ได้ พัดลมในห้องเรียนก็เสีย หากไม่เปิดไฟ พัดลมก็จะใช้งานไม่ได้ (มันเชื่อมกันได้ด้วยหรอ ฮ่าๆๆ) จนกระทั่งใกล้เลิกเรียนท้องฟ้ามืดลมพัดมาแรงมาก เหมือนเป็นลมแรกของวันนี้เลยก็ว่าได้ และจากนั้นไม่นานฝนก็ตกลงมา ช่วยบรรเทาความร้อนได้บ้าง วันนี้ต้องขอบคุณฝนที่ตกลงมา....


หมายเลขบันทึก: 606915เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กว่าจะเป็นครูนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะครับ สู้ๆครับ

หัวข้อวิจัยเรื่องนี้ ... ทำได้ทันที ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท