วันที่ 2 นักเรียนของฉันและงานเข้า (18 พฤษภาคม 2559)


เช้าวันที่ 2 เริ่มเข้าที่เข้าทางกับการรู้หน้าที่ว่ามาถึงจะต้องไปลงเวลา แล้วก็คุมนักเรียนทำความสะอาดเขตพื้นที่บริการจากนั้นจึงเข้าแถว เฮ้ !

เมื่อได้เริ่มทำการสอน ซึ่งโรงเรียนบ้านศาลาได้มีกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ Team Teaching ซึ่งลักษณะสำคัญของการสอนแบบนี้ทำความเข้าใจง่าย ๆ คือ

  • การสอน 1 ห้องเรียนต้องมีครูผู้สอนมากกว่า 1 คน ร่วมกันจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และขั้นตอนต่าง ๆ ในการจัดกาเรียนการสอน ตั้งแต่กำหนดจุดมุ่งหมายไปถึงขั้นประเมินผล
  • วิธีสอนนั้นจะใช้หลายรูปแบบ
  • ผู้สอนจะต้องมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
  • มีหัวหน้าทีมและผู้ร่วมทีม ในที่นี้ หัวหน้าทีมคือครูประจำวิชานั้น ๆ และดิฉันเป็นผู้ร่วมทีมนั้นเอง

เห็นหลังแว๊บ ๆ ของหัวหน้าทีมของดิฉัน

การสอนของดิฉันจึงได้เข้าร่วมกันครูประจำการ ซึ่งดิฉันได้สอนในรายชาคณิตศาสตร์ ป.1 กับ ป.3 และภาษาอังกฤษ ชั้น ป. 1-3 และได้เป็นครูประจำชั้น ป. 2 ร่วมกับครูพี่เลี้ยงซึ่งเมื่อเข้าไปสัมผัสเด็ก ๆ แล้ว พบว่า

  • ป. 1 ปกติมักจะได้ยินคำหยอกล้อของครูที่เรียกเด็กนักเรียนชั้น ป.1 ว่า...ป.หนึ่งขี้ไก่ “ขี้ไก่” ในที่นี้คงหมายถึง ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ ตัวเล็ก ๆ ทำหน้าตาใสซื่อ เป็นผ้าขาว ที่ต้องคอยเติมสี คอยบอก คอยสอนให้เขารู้ ให้เขาทำ ต้องใช้ความใจเย็นและเอ็นดูเข้าช่วยจึงจะสามารถอยู่กับชั้น ป. 1 ได้
  • ป. 2 เริ่มซน และเป็นเจ้าหนู “ทำไม” นักเรียนจะชอบถาม ชอบพูด ชอบคุย ต้องการความสนใจ จะเรียกหาครูอยู่ตลอด แล้วหากเห็นเพื่อนได้รับความสนใจจากครูปุ๊บอีกคนก็จะตามมา“ครูครับ ครูขา” เป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ทั้งชั่วโมง และทั้งวัน (แต่ชอบนะที่เด็กมักจะมีความสุขเวลามีโอกาสได้เล่า ได้พูดในสิ่งที่เขารู้ เราเห็นความสุขนั้นได้ในแววตาเขา)
  • ป. 3 เริ่มโต คุยรู้เรื่อง เชื่อฟัง มีความเป็นพี่ใหญ่ในชั้นประถมศึกษาตอนต้น เริ่มรู้จักเหตุรู้จักผล แต่เด็กก็ยังคงเป็นเด็ก มีทะเลาะกัน มีดื้อบ้าง มีไม่ตั้งใจเรียนบ้าง ครูเท่านั้นแหละที่จะเป็นผู้คอยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ โดยการทำเทคนิคต่าง ๆ มาใช้ให้เขาไม่แสดงพฤติกรรมเหล่านั้นได้

นอกจากการเรียนรู้เพื่อทำความรู้จักนักเรียนแล้ว ก็มีงานเข้า 2 งาน คือ

  • การตัดกล่องนมธรรมดาให้เป็นที่เก็บหนังสือของนักเรียน นับว่าเป็นการรีไซเคิลที่ดี และมีประโยชน์มาก (สนใจนำไปใช้ได้นะคะ ทำไม่ยากเลย)

Before กล่องนมโรงเรียนเต็มเลย

After อู้วหู้วว ที่เก็บหนังสือเป็นตั้ง ๆ

  • การจัดบอร์ดวันวิสาขบูชาอย่างเร่งด่วน เพื่อเตรียมรับกิจกรรมวันสำคัญดังกล่าว และเป็นความรู้ให้กับนักเรียน

เต็มโต๊ะทำงาน กองสมุดข้าง ๆ คืองานนักเรียนที่ยังไม่ได้ตรวจ

งานเร่ง งานเรียบ แต่สาระเพียบนะจ๊ะ

ถือว่าวันนี้ได้ใช้เวลาในการทำหน้าที่นักศึกษาฝึกสอนได้เต็มที่และคุ้มค่ามาก ๆ ค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 606914เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขี้ไก่ - ทำไม - เริ่มโต

ชัดเจนครับ ;)...


ถ้าซื้อเขา หลายบาทเลยล่ะนะ ;)...

Ongkuleemarn พึ่งเริ่มต้นการเก็บข้อมูลนักเรียน การวิเคราะห์ ขี้ไก่ - ทำไม - เริ่มโต จึงทำได้เท่าที่สังเกตเห็นค่ะ / ส่วนที่เก็บหนังสือ ทำเอาเจ็บง่ามนิ้วมือไปหลายวัน เพราะใช้กรรไกรตัดต้องใช้แรงกดเยอะมากค่ะ แต่ก็คุ้มค่าค่ะ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท