ชาวประชารวมใจปลูกราชพฤกษ์ เฉลิมพระเกียรติ์


๑) ชื่อโครงการ

๒) หลักการและเหตุผล

ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบ ๗๐ ปี ในวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๙

สืบเนื่องจากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะเขตจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ประสพกับปัญหาภัยแล้งในหลายอำเภอ เช่นในพื้นที่ของอำเภอลับแล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสวนผลไม้ ลางสาดและทุเรียนที่มีชื่อเสียง ต้องประสพกับปัญหาความแห้งแล้ง และเกิดไฟไหม้ป่าอย่างรุนแรงอย่างที่ไม่เคยได้ประสพมาก่อน ชาวจังหวัดอุตรดิตถ์จึงได้น้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในส่วนของการมีภูมิคุ้มกัน ป้องกันปัญหาความแห้งแล้งโดยการปลูกต้นราชพฤกษ์ และต้นไม้ยืนต้นชนิดต่าง ๆซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้ในการจัดการป่าชุมชน การจัดกิจกรรมโครงการปลูกต้นไม้ภายใต้โครงการดังกล่าว จึงมีความหมายถึงการปลูกต้นไม้ของพระราชา เพื่อก่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขแก่ปวงประชาชาวไทยต่อไป

ลักษณะทั่วไป และความสำคัญของต้นราชพฤกษ์
ต้นราชพฤกษ์ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Cassia Fistula Lin" มีชื่อเรียกอีกหลายชื่อตามภาคต่างๆ คือ คูน ลมแล้ง ชัยพฤกษ์ ฯลฯ เป็นไม้ที่ขึ้นตามป่าเบญจพรรณ และกระจายพันธุ์ในป่าเต็งรัง มีมากทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กกับขนาดกลาง สูงประมาณ 5 - 15 เมตร ลำต้นตรง เปลือกนอกสีเทาอมน้ำตาลและเทาอมขาว เรือนยอดรูปไข่ค่อนข้างหนาทึบ ให้ร่มเงาดี ใบเป็นช่อสีเขียวเป็นมัน ช่อดอกออกตามกิ่งข้างและห้อยลง ช่อดอกโปร่งยาว 20 - 45 ซม. ดอกมี 5 กลีบ สีเหลือง ออกดอกราวเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด มีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพร เป็นไม้มงคล ใช้ในพิธีเสาหลักเมือง และพิธีกรรมต่างๆ ตามขนบธรรมเนียมไทยตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน ความสำคัญเป็นไม้หวงห้าม ประเภท ก และเป็นต้นไม้ที่ถือเป็นสัญลักษณ์ประจำประเทศไทย ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2544 กำหนดให้ดอกราชพฤกษ์เป็นดอกไม้ประจำชาติ

ภูมิปัญญาไทย
คนไทยโบราณ คิดค้นใช้เป็นยาสมุนไพร แก้อาการท้องผูก โดยใช้เนื้อในฝักแก่ก้อนเท่าหัวแม่มือ (ประมาณ 4 กรัม) ต้มใส่เกลือรับประทาน ใช้เป็นไม้มงคล ใช้ในพิธีเสาหลักเมืองและพิธีกรรมต่างๆ ตามขนบธรรมเนียมไทยตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน

๓.) วัตถุประสงค์
๓.๑) เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ์ ถวายความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๓.๒) เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนโดยทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ต่างๆเป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้
๓.๓) เพื่อเพิ่มความสวยงาม ชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ปลูก เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับสถานที่สาธารณะต่างๆ ต่อไป
๔) เป้าหมาย
กำหนดเป้าหมายที่จะปลูกต้นราชพฤกษ์และต้นไม้ยืนต้นอื่นๆ ในสถานที่ดำเนินโครงการ รวมทั้งสิ้น ๗๗๐ ต้น ตามสถานที่สาธารณะและสถานที่ปลูกตามที่ได้รับอนุญาตและสมัครเข้าร่วมโครงการฯ จากหน่วยงานต่างๆ ภายในจังหวัดอุตรดิตถ์ ภายในระยะเวลา ๑ ปี

๕) ระยะเวลาดำเนินโครงการ

ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๐

๖)วิธีการดำเนินการ

๖.๑) สำรวจความต้องการ เชิญชวน รับสมัครเข้าร่วมโครงการ และขออนุญาตปลูกในพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ ของส่วนราชการ สถานศึกษา รวมถึงพื้นที่ของเอกชนผู้ร่วมโครงการฯ

๖.๒) จัดเตรียมกล้าพันธุ์ ให้หน่วยงานต่างๆ ผู้เข้าร่วมโครงการฯรับผิดชอบปลูกและดูแลบำรุงรักษา

๖.๓) ประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน โดยทั่วไปได้มีส่วนร่วมในโครงการ ฯ และตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้

๖.๔) รณรงค์และเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันปลูกและบำรุงรักษาต้นราชพฤกษ์ ตลอดจนจัดกิจกรรมส่งเสริมการดูแลบำรุงรักษาต้นราชพฤกษ์ในโครงการฯอย่างต่อเนื่อง

๖.๕) จัดทำทะเบียนต้นไม้ และพื้นที่ปลูกเพื่อเป็นข้อมูลและติดตามการดำเนินงานของโครงการฯ

๖.๖)เผยแผ่ผลการดำเนินการโครงการฯ โดย

๖.๖.๑) จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของโครงการฯ

๖.๖.๒)ดำเนินการเผยแผ่โครงการฯตามสื่อสังคมต่าง ๆ

๗.) สถานที่ดำเนินการและแนวทางการปฏิบัติ

๗.๑) พื้นที่ดำเนินโครงการ ในพื้นที่สาธารณะตามที่ได้รับการอนุญาตจัดทำโครงการฯ จากหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงพื้นที่ของเอกชนผู้ร่วมโครงการฯ
๗.๒) แนวปฏิบัติในการปลูก

๗.๒.๑)ต้องปลูกและจัดภูมิทัศน์ให้เห็นว่าเป็นบริเวณที่ปลูกต้นราชพฤกษ์มีความโดดเด่นสวยงาม สมกับเป็นต้นไม้ประจำชาติ
๗.๒.๒ ควรปลูกในบริเวณที่มีผู้สัญจรผ่านไปมาเห็นได้ง่าย สร้างความสวยงาม ให้กับสถานที่ สมกับเป็นต้นไม้ประจำชาติ
๗.๒.๓การปลูก บำรุง ดูแลรักษา เน้นการมีส่วนร่วมระหว่างหน่วยงาน ประชาชน และชุมชนต่างๆในท้องถิ่น
๗.๒.๔ ให้จัดทำป้ายประกาศว่าเป็นการปลูกต้นไม้ราชพฤกษ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์๗๐ พรรษา ในวันที่ ๘ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๙ ระบุจำนวนปลูก พื้นที่ปลูก

๗.๒.๕ ให้ติดหมายเลขประจำต้นไม้ที่ปลูกทุกต้นโดยติดกับหลักไม้เล็กๆ ที่ปักไว้หน้าต้นไม้เพื่อให้ทราบหมายเลขใด ปลูกที่ใด อยู่ในความรับผิดชอบ ของผู้ใด และจัดทำทะเบียนต้นไม้ที่ปลูก แล้วแจ้งฝ่ายทะเบียน ของศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฏีใหม่ ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท โรงเรียนเปี่ยมเมธีวิทยาลัย เก็บรวบรวมไว้

๗.๒.๖ การจัดหากล้าไม้ โดยการขอรับการสนับสนุนกล้าไม้จากกรมอุทยานแห่งชาติ หากได้รับไม่เพียงพอ ให้ทำการเพาะชำขึ้นมาเอง

๗.๒.๗) การบำรุงรักษา ให้ทำการดายวัชพืช บำรุงดูแลอย่างสม่ำเสมอ

๘) การปลูกฝังจิตสำนึกและสร้าง แรงจูงใจ
การปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างแรงจูงใจนอกเหนือจากที่ปลูกต้นไม้และบำรุงรักษา เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะได้รับรางวัลจาก ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงฯ ทุกปีเนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติ ตามเกณฑ์การพิจารณาจากคณะกรรมการดำเนินงาน โครงการราชพฤกษ์ เฉลิมพระเกียรติ์ฯ ดังต่อไปนี้

๘.๑ ผู้ปลูกและบำรุงรักษาต้นราชพฤกษ์และต้นไม้อื่นในโครงการ ได้จัดแต่งภูมิทัศน์บริเวณกลุ่มต้นราชพฤกษ์ให้มีความโดดเด่นสวยงามเหมาะสมกับการเฉลิมพระเกียรติและการเป็นต้นไม้ประจำชาติ

๘.๒ ผู้ปลูกที่ดำเนินการส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯได้มากที่สุด
๘.๓ ผู้ปลูกที่ดำเนินการปลูกได้ดีเด่นและประหยัด มีคุณภาพสวยงาม

๙) งบประมาณ
ใช้เงินงบประมาณจากการบริจาคสนับสนุนจากผู้ร่วมโครงการฯ
๑๐) ผู้รับผิดชอบโครงการ
ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฏีใหม่ ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท โรงเรียนเปี่ยมเมธีวิทยาลัย ตำบลท่าอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ๕๓๐๐๐ โทรศัพท์ ๐๘๖-๙๘๕-๓๖๐๙ (เรือเอกเลิศฤทธิ์ ศรีหงส์ )

๑๑) ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

๑๒.๑)เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสครองสิริราชย์สมบัติครบ ๗๐ พรรษา

๑๒.๒)เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างความร่มรื่นและสวยงามแก่พื้นที่สาธารณะต่างๆตลอดถึงพื้นที่ของภาคเอกชนในโครงการฯ

๑๒.๓)เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติต่อไป

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------จัดทำโครงการโดย

เรือเอก.......................................

(เลิศฤทธิ์ศรีหงส์)

ผู้จัดการโครงการชาวประชารวมใจปลูกราชพฤกษ์เฉลิมพระเกียรติ์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ๗๐ ปี

๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๙

คำสำคัญ (Tags): #ราชพฤกษ์
หมายเลขบันทึก: 606856เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2016 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2016 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท