การเลือกวัตถุดิบและขั้นตอนการทำข้าวมันไก่ (Explicit knowledge)


ข้าวมันไก่


ข้าวมันไก่

วิธีทำเมนูอาหารง่ายๆ ที่เด็กและผู้ใหญ่ชอบทาน ซึ่งหลายคนคงคิดเหมือนเราว่า ข้าวมันไก่หากินได้ง่าย มีร้านตั้งอยู่ทั่วไปตามท้องถนนเมืองไทย แต่ถ้าจะถามหาเจ้าอร่อยและให้เนื้อไก่เยอะจุใจ คงคิดออกยากมากๆเลยใช่มั้ยคะ เพราะฉะนั้นมาทำข้าวมันไก่กินเองดีกว่าค่ะ อาจจะใช้เวลาเยอะไปนิดแต่อร่อยจุใจนะคะ ถ้าช่วยกันทำในครอบครัว ไม่นานก็ได้กินค่ะ ^^

เครื่องในไก่

เลือดไก่ ก็เป็นอีกวัตถุดิบหนึ่งที่ไม่ควรกินมาก เพราะขั้นตอนการผลิตโดยทั่วไปมักไม่ค่อยสะอาด เราจะเจอทั้งเศษหิน เศษกระดูก หรือแม้กระทั่งขนไก่ในก้อนเลือดเสมอ ทำได้แค่หั่นส่วนนั้นทิ้งไป บางครั้งก็ได้กลิ่นตุเหมือนอึไก่ด้วยค่ะ

ฟักเขียว เราล้างและหั่นเตรียมไว้ก่อน ร้านข้าวมันไก่บางเจ้า ใช้ผักกาดดองมาต้มด้วย ซึ่งเราว่ามันอร่อยกว่าฟักเขียว แก้เลี่ยนได้ดี แต่ที่บ้านไม่ชอบผักกาดดองต้มแบบนี้ เราเลยอดกินค่ะ

ฟักเขียว

ผักแนม กินกับข้าวมันไก่อร่อยเสมอ ได้แก่ ผักชี และแตงกวาค่ะ


ผักชีและแตงกวา


ขั้นตอน/วิธีทำ ข้าวมันไก่

เริ่มต้นทำข้าวมันไก่กันเลยนะคะ โดยต้มไก่ก่อนนะคะ เพราะเราต้องใช้น้ำมันไก่ และน้ำซุปเพื่อหุงข้าวมาทำข้าวมันไก่ค่ะ

เราใช้กระเทียมบุบ รากผักชี และพริกไทยเม็ดตำหยาบๆ ใส่ลงไปในหม้อที่จะต้มไก่นะคะ

จากนั้นใส่น้ำสะอาด และเกลือลงไปในหม้อค่ะ ต้มจนน้ำเดือด แล้วใส่เนื้อไก่ลงไปต้ม เราต้มประมาณ 15 นาทีค่ะ หรือวิธีสังเกตง่ายๆว่าไก่สุกหรือยังคือ เนื้อไก่จะลอยขึ้นมาบนผิวน้ำค่ะ แต่ถ้าใครมีไก่ที่แช่เย็น แนะนำว่า ให้เอาออกมาทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องให้คลายความเย็นก่อน เพราะจะทำให้เนื้อไก่สุกง่าย และสุกจนถึงเนื้อใน

การต้มน้ำซุปไก่นั้น ถ้าอยากให้น้ำซุปหวาน ให้นำเนื้อไก่ใส่ลงไปในหม้อพร้อมน้ำ แล้วจึงเปิดไฟต้มค่ะ แต่เราอยากได้เนื้อไก่หวานๆ จึงรอให้น้ำเดือดก่อนแล้วค่อยใส่เนื้อไก่ลงไปในหม้อค่ะ

ใส่น้ำสะอาดและเกลือ


สูตรน้ำจิ้มข้าวมันไก่ของเรามี ขิงแก่ กระเทียม พริกขี้หมู และมะนาว

ถ้าครอบครัวไหนมีเด็กเล็กอยู่ด้วย น่าจะไม่ทานเผ็ดกัน ให้เราตำพริกขี้หนูแยกไว้ตะหากนะคะ เมื่อจะทานค่อยตักมาผสมกัน เด็กๆ จะได้ทานกันได้ แต่ตอนเด็กๆ เวลากินข้าวมันไก่ เราชอบ ใส่ซีอิ๊วหวานอย่างเดียว อร่อยดีค่ะ

ใส่น่ำตาลทราย ซีอิ๊วหวานและเต้าเจี้ยวลงไปผสม

ใส่น้ำมะนาว ลงไปเพิ่มเติมค่ะ เพื่อให้ได้รสชาติที่เปรี้ยวนิดๆ ตามแบบฉบับน้ำจิ้มรสกลมกล่อม


ผสมให้เข้ากัน

ผสมให้เข้ากัน

จากนั้นเราก็มาต้มเครื่องในไก่และเลือดไก่ต่อเลยค่ะ โดยต้มน้ำให้เดือด ใส่เปลือกขิง ที่เราแบ่งไว้ การใส่ขิงลงไปต้มด้วย เป็นเคล็ดลับเพื่อลดกลิ่นคาวของเครื่องในไก่ และเลือดไก่ อย่าลืมใส่เกลือลงไปด้วยเล็กน้อยค่ะ

เราใส่ตับไก่ลงไปต้มก่อน เพราะตับไก่จะสุกยากกว่าอย่างอื่น จนน้ำเดือดอีกครั้งก็ใส่กึ๋นและหัวใจไก่ค่ะ จากนั้นก็รอให้เดือดอีกประมาณ 5 นาที แล้วตักเครื่องในขึ้นแช่น้ำเย็นทันที แล้วใส่เลือดไก่ลงไปต้มทั้งก้อน ประมาณ 10 นาทีค่ะ


ต้มเครื่องในไก่ให้สุก

เมื่อน้ำมันร้อนดีเราก็ผัดกระเทียมให้หอมก่อนค่ะ

เจียวกระเทียมให้หอม

ใส่น้ำซุปไก่ และน้ำสะอาด อย่างละเท่าๆกัน ระวังอย่าให้น้ำมากเกินไป จะทำให้ข้าวมันของเราเละ กินไม่อร่อยค่ะ จากนั้นก็กดหุงข้าวตามปกติค่ะ


น้ำซุปไก่ที่เหลือ

น้ำซุปไก่ที่เหลือ

ข้าวมันสุกแล้วค่ะ เราหยิบเอาตะเกียบหรือใครจะใช้ทัพพีก็ได้ คลุกข้าวให้ทั่วทั้งหม้อ เพราะเมื่อข้าวหุงสุกแล้ว น้ำมันที่เราใส่ลงไปตอนผัดจะลอยขึ้นมาอยู่ด้านบนๆ ของข้าว เราจึงต้องคลุกให้น้ำมันไปอยู่ทั่วข้าวทุกๆเมล็ดค่ะ (จะได้อ้วนเท่าๆกันทุกจาน ^^ )


คนให้ทั่ว

เมื่อเนื้อไก่พร้อม ข้าวมันพร้อม น้ำจิ้มข้าวมันไก่พร้อม และน้ำซุปก็พร้อม ทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็จัดการหั่นเนื้อไก่และเครื่องในไก่จัดใส่จานกันเลยค่ะ


พร้อมเสริฟ

จัดวางเครื่อง ข้าวมันไก่ทั้งหมดใส่จานให้ดูน่าทาน ขั้นตอนนี้ใครมีไอเดียอะไร ยังไง ก็จัดวางให้ดูน่าทานกันสุดฝีมือเลยนะคะ


รูปหมู่

ซูมเข้าไปที่เนื้อไก่อีกนิด


และอีกมุม

ข้าวมันไก่ เป็นเมนูอาหารที่ทำง่าย แต่ก็ใช้เวลามากนิดหน่อย เพราะเราต้องเตรียมเนื้อไก่ ต้มฟัก ทำน้ำจิ้ม แต่เมื่อทำเสร็จแล้ว ทุกๆคนในบ้านได้กินอิ่มอร่อยจุใจ ก็ทำให้เรารู้สึกหายเหนื่อยแล้วค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวมันไก่
หมายเลขบันทึก: 605665เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2016 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2016 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท