การเตรียมตัวเพื่อการเกษียณอายุของข้าพเจ้า


การเตรียมตัวเพื่อการเกษียณอายุของข้าพเจ้า

1. การเตรียมตัวด้านจิตใจ

สร้างขวัญกำลังใจที่ดีในการเผชิญหน้ากับวัยเกษียณ ยอมรับว่าการเกษียณเกิดกับทุกคนโดยใช้หลัก ธรรมะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

2. การเตรียมตัวด้านร่างกาย

ตรวจสุขภาพประจำปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อที่จะประเมินภาวะสุขภาพของตนเองได้

3. การเตรียมตัวด้านทรัพย์สินเงินทอง

ประเมินรายรับแต่ละเดือน และวิเคราะห์ถึงแหล่งที่มาของรายรับเพื่อคาดคะเนจำนวนรายได้ที่จะเป็น รายได้ประจำหลังจากเกษียณอายุกับรายได้พิเศษต่างๆที่จะสิ้นสุดลงไปพร้อมกับการเกษียณอายุ

4. การเตรียมตัวด้านสัมพันธภาพในครอบครัว

ไปมาหาสู่ เยี่ยมเยียน และติดต่อสื่อสารถึงกันเสมอและดูแลช่วยเหลือในยามที่เดือดร้อนที่สำคัญเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่คนในครอบครัว

5.การเตรียมตัวด้านที่อยู่อาศัย

ลักษณะการอยู่อาศัย ควรวางแผนล่วงหน้าว่าจะใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุกับใคร อยู่กับคู่สมรส อยู่กับ ญาติพี่น้อง อยู่กับลูกหลาน เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หรืออยู่ตามลำ พังคนเดียว

จะเห็นได้ว่า การเตรียมตัวก่อนการเกษียณอายุผู้ที่จะเกษียณอายุควรเริ่มวางแผนการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ยังอยู่ในช่วง อายุน้อย โดยศึกษาข้อมูลจากเอกสารและสื่อต่างๆ หากได้มีการเตรียมความพร้อมเร็วเท่าไรก็จะทำ ให้คุ้นชินกับความคิดเกี่ยวกับการเกษียณ อายุมากยิ่งขึ้น

แหล่งอ้างอิง file:///C:/Users/User/Downloads/349-945-1-PB.pdf


หมายเลขบันทึก: 604217เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2016 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2016 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท