วัฒนธรรมคอร์รัปชั่น


รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า วันที่อดีต ผบ.ทบ.พูดว่า "มีหัวคิว" เรายังไม่ได้ตรวจสอบว่า มีหรือไม่ ท่านคือผู้ดำเนินโครงการแล้วบอกว่า มีหัวคิวนั่นล่ะผิดกฎหมาย ตนพูดแบบนี้จึงถามว่าหัวคิวคืออะไร ทั้ง 3 หน่วยบอกถ้ามีผิดแน่นอน เมื่อผู้ว่า สตง.ตรวจสอบแล้วบอกไม่มีหัวคิว จึงให้ผู้ว่า สตง.ไปถามว่าทำไมจึงพูดว่า มีหัวคิว

วัฒนธรรมคอร์รัปชั่น

บทบรรณาธิการ Perilous park precedentใน นสพ. บางกอกโพสต์ วันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๙ ให้ความเห็นเตือนสติสังคมเรื่องอุทยานราชภักดิ์ ซึ่ง ศอตช. ออกมาแถลงว่าไม่มีการทุจริต ตาม ข่าวนี้

โปรดอ่านข้อความตอนท้ายของบทบรรณาธิการ หากเงินค่าแนะนำให้ได้งาน ๒๐ ล้าน เป็นเงินบริสุทธิ์ ที่ทำกันเป็นปกติ ทำไมเซียนอุ๊จึงต้องเอาไปบริจาคให้แก่กองทัพบก

วิจารณ์ พานิช

๒๖ มี.ค. ๕๙

บนเครื่องบินจากเชียงใหม่มาดอนเมือง

หมายเลขบันทึก: 604096เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2016 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2016 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วัฒนธรรมคอรัปชั่น..นั้นเก่าแก่มาก..ย้อนหาหลักฐานได้..แม้กระทั่งในวาติกัน..สมัยเมดิจิโน่น..แน่ะ...เจ้าค่ะ..

ไม่นานมานี้เองคนไทยจำนวนไม่น้อยมองโลกเป็นโลกในอุดมคติที่มีแต่สีขาวกับสีดำเท่านั้น (หรือ "ฝั่งหนึ่งโกง ฝั่งต่อต้านฝั่งนั้นเป็นคนดีไม่โกง") แต่ปัจจุบันนี้คนไทยเริ่มมองโลกตามความเป็นจริงที่เป็นสีเทาแล้ว เป็นเรื่องที่ดีมากเลยครับ ผมเห็นว่าเป็นพัฒนาการของระบบประชาธิปไตยของไทยครับ

อย่างไรก็ตามก็ยังมีคนไทยอีกไม่น้อยที่พยายามไม่ยอมรับความจริงในข้อนี้ เพราะเขายังรับไม่ได้ที่ตัวเองคิดผิด ยังพยายาม "รักษาหน้า" ของตัวเองอยู่ตามวัฒนธรรมเอเซียของเราโดยความคาดหวังว่าสักวันเขาอาจจะได้มีโอกาสเป็นฝ่ายถูกและไม่เสียหน้า แต่เรื่องรักษาหน้านี้พอกาลเวลาผ่านไปการยอมรับความจริงก็คงค่อยๆ เกิดขึ้นเรื่อยๆ และในที่สุดก็คงได้อยู่กับความจริงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท