โพถ้อง...ขับเคลื่อนอดีตสู่ปัจจุบัน


ความรุ่งเรืองในอดีต ผลักดันให้ปัจจุบันเจริญรุดหน้า

ภูเก็จ ดินแดนเกาะที่ใหญ่ที่สุดในสยามประเทศอยู่กลางทะเลอันดามัน เผยโฉมให้คนทั่วโลกได้เชยชม ดั่งมังกรผงาดท่ามกลางมหาสมุทร แต่กว่ามังกรตัวนี้จะทยานขึ้นพ้นน้ำได้ ต้องใช้เวลาและฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย
พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) สมุหเทศาภิบาล มณฑลภูเก็ต ในขณะนั้น ได้ขอความร่วมมือจากนายหัวเหมืองให้ช่วยก่อสร้างถนนสำหรับรถยนต์วิ่ง ต่อมาได้มีการเปิดถนนเส้นแรกอย่างเป็นทางการในภูเก็ต คือ ถนนเทพกระษัตรี ต่อมาก็เปิด ถนนภูเก็จ และถนนวิชิตสงคราม
ครั้นเมื่อภูเก็จมีถนนเกิดขึ้นจึงมีการคิดค้นพาหนะ เป็นรถที่มีส่วนหัวเท่านั้นที่สร้างจากโลหะ ส่วนท้ายและส่วนประกอบหลักจะเป็นแผ่นไม้ และมีที่นั่ง 2 ตัวซึ่งทำจากไม้เช่นเดียวกัน นวัตกรรมอันเป็นความคิดสร้างสรรค์ของชาวภูเก็จชิ้นนี้มีชื่อว่า "โพถ้อง"

โพถ้อง เป็นชื่อที่ชาวภูเก็จซึ่งมีเชื้อสายจีนฮกเกี้ยนหรือชาวบาบ๋าตั้งใช้เรียกรถประเภทนี้ ต่อมาจังหวัดพังงา กระบี่ ระนองและจังหวัดอื่น ๆ มีใช้แต่เรียกขานว่า รถสองแถว เหตุเพราะมีที่นั่งม้ายาว 2 แถวนั่นเอง
โพถ้อง สองแถว แล่นลู่แนวจากอดีตสู่ปัจจุบัน เปรียบเสมือนสีสันเติมแต่งวาดลวดลายให้ ไห้เหลง หรือ มังกรทะเล ให้พุ่งทยานกลายเป็นที่รู้จักและเป็นจุดมุ่งหมายของชาวโลก
เยือนภูเก็จ ภูงาหรือพังงา คราใด นักท่องโลกไม่พลาดที่จะขึ้นโพถ้องท่องเมืองชมความงดงามแห่งเมืองเก่า ถนนถลางจังหวัดภูเก็ต เมืองเก่าตะกั่วป่าจังหวัดพังงา
โพถ้องจึงกลายเป็นสัญลักษณ์เชิดชูเอกลักษณ์ขอ
งภูงาภูเก็จจากอดีตจนกระทั่งปัจจุบันอย่างสง่างาม

คำสำคัญ (Tags): #โพถ้อง#ภูเก็ต
หมายเลขบันทึก: 603879เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2016 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2016 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท