การสอบภาคสนาม ธุดงค์ ณ ดอยอินทนนท์.(๓)


วันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๙

วันที่สามของการเดินทางไปสอบภาคสนาม (ธุดงค์) ผู้เขียนตื่นมาพร้อมกับความสดชื่นที่ได้นอนหลับเต็มที่

เอาภาพบริเวณวัดมาให้ดูกันหน่อยนะคะ

ในช่วงที่ทำวัตรเช้า ที่บริเวณลานหน้าศาลาวัด การนั่งสมาธิของผู้เขียนยังไม่ค่อยยอมรวมลงเป็นสมาธิมากนัก เพราะจิตใจยังคงคอยจะหันไปคิดอย่างอื่นที่ไม่ใช่คำว่า"พุทโธ" แถมวันนั้นไม่ทราบเพราะอะไร นั่งๆไปน้ำตาไหลเป็นทาง และเมื่อใจมัวแต่คิดอะไรเรื่อยเปื่อยนั้น แต่แล้ว อยู่ๆ ผู้เขียนก็ได้ยินคล้ายคำบริกรรม พุทโธ พุทโธ เกิดขึ้น มันไม่ใช่เสียงจากภายนอก แต่เป็นเสียงเหมือนเสียงจากภายในหรือเป็นเสียงคนนำให้เราบริกรรม พุทโธ ตามอย่างเป็นจังหวะ ถือเป็นความแปลกที่เกิดขึ้น คล้ายเป็นสิ่งเตือนให้ผู้เขียนกลับมาที่คำบริกรรม พุทโธ หลังจากนั้นผู้เขียนได้บริกรรม พุทโธ พุทโธ ตามไปเรื่อยๆ เป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก แต่รู้สึกดีมาก

ในวันนี้ หลังจากรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว กิจกรรมยังคงเป็นการไปเดินธุดงค์อีกเช่นเดิม ในวันที่สามนี้ ผู้เขียนคิดว่าได้ถูกทดสอบจากความเหนื่อย ความร้อน ซึ่งตามความคิดของผู้เขียนคิดว่าตนเองยังมีความอดทนไม่มากเพียงพอ เพราะการเดินทางมาธุดงค์นี้ ไม่ใช่การมาเที่ยว จะต้องคอยตะล่อมจิตให้อยู่กับตัว มีความอดทน ไม่หลงไปกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ยั่วยวนให้อยากไปทำอย่างอื่นหรือคิดอย่างอื่น เช่น อยากเล่นน้ำตกมากกว่า เป็นต้น

ส่วนกิจกรรมในช่วงเย็น นอกจากจะมีการสวดมนต์ นั่งสมาธิตามปกติแล้ว ยังมีกิจกรรมจุดเทียนและสวดพุทธคุณเพื่อสันติสุขของชาวโลกด้วย เป็นการสวดพุทธคุณท่ามกลางแสงเทียนที่นักศึกษาจุดขึ้นกลางความมืดมิดของคืนเดือนมืด จึงมองดูสวยงาม เสียงสวดดังกล้องไปจนน่าตื่นตาตื่นใจ

ภาพกิจกรรมการธุดงค์ของสาขาต่างๆทั่วประเทศ ท่านที่สนใจสามารถเปิดดูได้ที่ เว็บไซต์ http://www.samathi.com/ นะคะ

หมายเลขบันทึก: 603875เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2016 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2016 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท