ปราชญ์/ผู้นำชุมชนในภูมิภาคตะวันตก :ศึกษากลุ่มพัฒนาสตรีหลักสองครั้งที่5


วันนี้กลุ่มของพวกเราได้มาลงพื้นที่ครั้งที่5คุณป้าแดงได้พาพวกเราเข้าไปดูกรรมวิธีการผลิตน้ำว่านของกลุ่มพัฒนาสตรีหลักสองได้เดินสำรวจรอบๆโรงงานละได้ปฎิบัติกันเองเเละมีบางอย่างที่พวกเราลงมือทำเองไม่ได้เพราะมีเครื่องมีอบางอย่างเป็นของมีคมพวกป้าๆเค้าเลยกลัวว่าจะโดนของมีคมบาดเจ็บได้เพราะพวกป้าๆเค้าทำกันจนชินละยังมีบางคนก็เกิดอุบัติเตุจากเครื่องหั่นว่านได้เเละก็ได้เดินสำรวจการผลิตรอบๆโรงงานดูการผลิตตามขั้นตอนต่างๆที่สำคัญของกลุ่มพัฒนาสตรีหลักสองเลยคือความสะอาดก่อนที่เราจะลงมือปฎิบัติป้าแดงได้มีหมวกคอบผมเเละลูกกลิ้งมาถูตามตัวว่ามีฝุ่นมีละอองมีผมติดตามตัวหรือเปล่าเปลี่ยนรองเท้าเเละล้างมือให้สะอาดพวกเราถึงไปเริ่มการทำงานในการลงพื้นที่วันนี้กันค่ะ

ระหว่างรอคุณป้าแดงพาไปสำรวจกรรมวิธีการผลิต

ใส่หมวก เปลี่ยนรองเท้า ใช้ลูกกลิ้งทำความสะอาดเสื้อผ้าไรฝุ่นไรผมตามเสื้อผ้า

ขั้นตอนที่1 ของการลงพื้นที่ของพวกเราวันนี้ที่เเรกเลยคือวิธีการปลอกว่านว่าต้องปลอกยังไงทำยังห้ามให้ว่านขาดท่อน

พวกเราไม่สามารถปลอกได้เพราะมันต้องใช้ความขำนาญในการปลอกไม่ให้ว่านขาด

ขั้นตอนที่2 ล้างทำความสะอาดว่านจากที่ปลอกค่ะ (หน้าคนล้างเราจริงจังมากเลยค่ะ)

ขั้นตอนที่3 หั่นว่านเพื่อจะเอาไปเข้าเครื่องทำเป็นวุ้นว่านต่อไปค่ะ

ขั้นตอนที่ 4 เครื่องหั่นว่านให้เป็นเส้นๆเป็นวุ้นในการทำน้ำว่านค่ะ (อันนี้พวกเราทำกันไม่ได้ค่ะเพราะมันอันตรายนิ้วอาจจะขาดหรือบาดเจ็บได้ค่ะ)

ขั้นตอนที่ 5 เป็นการต้มว่าน ต้มน้ำใบเตยวันนี้ที่กลุ่มของพวกป้าไม่ได้ทำผลิตค่ะ..ไว้ครั้งหน้าพวกเราจะพาไปดูการผลิตน้ำว่านใหม่นะค่ะ


ขั้นตอนที่ 6 บรรจุภัณฑ์ใส่ขวดตรวจดูสิ่งตกค้าง เเมลง เส้นผมพร้อมบรรจุปิดฝาขวดให้สนิทค่ะ

ขั้นตอนสุดท้าย บรรจุภัณฑ์ใส่ถุง ถุงละ12ขวดเเล้วนำใส่ห้องเย็นเพื่อทำความเย็นให้กับน้ำว่านเพราะไม่ได้ใส่สารกันบูดค่ะเเล้วพบกันใหม่กับการลงพื้นที่ของเราครั้งที่6อีกครั้งนะค่าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา><


หมายเลขบันทึก: 603864เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2016 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2016 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท