KM วันละคำ : 655. KM 3.0 ภาคปฏิบัติ



วันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๙ ในการประชุม 17th HA National Forum คุณภาพในทุกลมหายใจ ที่ หอประชุม อิมแพ็คท์ เมืองทองธานี ผมไปร่วมเป็นวิทยากรในห้อง 203 Management for the Future ซึ่งหมายความว่าตลอดเวลา ๓ วันของการประชุม (๙ - ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๙) ห้องนี้มีการอภิปรายเรื่องต่างๆ ตามหัวข้อใหญ่ “การจัดการแห่งอนาคต” ทั้งสิ้น

หัวข้อของการอภิปรายในเช้าวันที่ ๑๐ มีนาคม เวลา ๘.๓๐ - ๑๐.๐๐ น. คือ KM 3.0 เรียนรู้ สร้างสรรค์...สู่คุณภาพ มี รศ. นพ. จิตเจริญ ไชยาคำ เป็นผู้ดำเนินรายการ วิทยากร มี ดร. นิภาพร ลครวงศ์ (รพ. ยโสธร), อ. จิตติ อภิบุญ (มจธ.), และผม ฟังเสียงการอภิปรายได้ที่นี่

ผมกล่าวนำโดยใช้ ppt ประกอบ ดูได้ ที่นี่ เป็นการกล่าวนำประเด็นเชิงทฤษฎี หรือหลักการ ต่อด้วยเรื่องเชิงปฏิบัติ ของ ดร. กะปุ๋ม (นิภาพร) เล่าเรื่อง ฐานคิดของการใช้ R2R และ KM มาขับเคลื่อนในวิถีคนทำงาน ซึ่งดู ppt ได้ ที่นี่ ตามด้วย อ. โจ (จิตติ) พูดเรื่อง ถอดบทเรียนจากสิ่งที่ได้เรียนรู้... ซึ่งดู ppt ได้ ที่นี่

อ. หมอเจเจ (จิตเจริญ) ให้ผมสรุป ผมสรุปโดยเชื่อมโยงกับการนำเสนอของ อ. โจ และ ดร. กะปุ๋ม ของ อ. โจ เป็นตัวอย่างของ KM แบบใช้ IT สมัยใหม่ คือโปรแกรม MS OneNote ส่วน ดร. กะปุ๋ม เล่าวิธีการใช้ KM และ R2R เป็นเครื่องมือเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning) ผมย้ำว่า KM เป็นเครื่องมือช่วยให้การทำงานเป็นการเรียนรู้ไปในตัว และหากดำเนินไปอย่างดี การเรียนรู้นั้นจะเป็น Transformative Learning เปลี่ยนกระบวนทัศน์ ให้การทำงานเป็นความสุขความพึงพอใจ การมีเพื่อนร่วมงานเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นด้วยมิตรภาพ

ทาง สคส. ได้นำหนังสือเล่มใหม่ ขอบฟ้าใหม่ในการจัดการความรู้ ไปจำหน่ายในงานด้วย หนังสือเล่มนี้ ดาวน์โหลดได้ฟรีตามลิ้งค์ที่ให้ไว้



วิจารณ์ พานิช

๑๑ มี.ค. ๕๙

หมายเลขบันทึก: 603647เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2016 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2016 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท