​การตรวจโรงงานผู้ผลิตตามมาตรฐานของลูกค้าตลาดอเมริกา


หนังสือต้องอ่าน : ธุรกิจส่งออก สำเร็จได้ รวยเร็ว > หาซื้อได้ที่ซีเอ็ดบุคส์ทุกสาขา

-----------------------------------------------------

การตรวจโรงงานผู้ผลิตตามมาตรฐานของลูกค้าตลาดอเมริกา

ผู้เขียนหายไปประมาณ 3 เดือนมีหัวข้ออยากมา update มากมาย แต่ที่เห็นว่ามีความสำคัญสำหรับผู้ส่งออกโดยเฉพาะตลาดอเมริกาที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟังก็เรื่องการตรวจโรงงานผู้ผลิต ที่หายหน้าหายตาไปก็เนื่องจากเหตุดังกล่าวนี้โดยตรงก็ว่าได้ เนื่องจากผู้เขียนค้าขายกับลูกค้ากับตลาดนี้ และต้องมีการเตรียมการ และการปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ นอกจากที่โรงงานผู้เขียนจะได้มาตรฐาน ISO 9002 แล้ว แต่นั่นไม่ใช่การรับประกันว่าลูกค้าเขาจะมีความเชื่อถือ และอยู่ๆหลังการได้มาซึ่งมาตรฐานเขาจะนำออร์เดอร์มาลงเสมอไปก็ไม่ใช่ การนำเสนอราคาว่าลูกค้ายอมรับได้มั้ย บนมาตรฐานสินค้าที่มีรายละเอียดโน่น นี่ นั้น ดังได้กล่าวถึงมาแล้วบ้างนั้น ก็ยังต้องทำอยู่ และเรายังจะต้องถูกตรวจโรงงานอันถือเป็นสถานที่ ที่ใช้ผลิตสินค้าเพิ่มเติมอีก ด้วยมาตรฐานของลูกค้าจากประเทศนั้นๆ ในที่นี้จะขอกล่าวถึงการเข้าตรวจแบบ Unannouce คือไม่ต้องมีการนัดหมายล่วงหน้า หมายความว่าโรงงานต้องพร้อมตลอดเวลา ต้องพร้อมทุกวันสำหรับการเข้าตรวจ โดยลูกค้าจะมอบหมายให้ 3rd party Auditor หรือ ผู้ตรวจโรงงานที่ได้รับมอบหมาย ที่ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทตรวจสินค้า และตรวจโรงงาน มาตรฐานนานาชาติที่มีสาขาในประเทศไทย เช่น SGS, Intertek หรือ B.V. เป็นต้น ข้อกำหนดในการตรวจหากจะพูดกันให้เข้าใจง่ายๆ ก็คล้ายๆการตรวจของมาตรฐาน ISO แต่เนื่องจากเป็น 3rd party เขาก็จะทำงานอย่างตรงไปตรงมาเพราะเขาทำงานให้ฝั่งลูกค้า ไม่เหมือนการตรวจจาก auditor ISO ที่สามารถเขียนรายงานให้อำนวยประโยชน์มาฝั่งโรงงานผู้ถูกตรวจได้ระดับหนึ่ง ทั้งนี้ไม่ได้กล่าวหาว่าผู้ตรวจโรงงานเหล่านั้นขาดความเคร่งครัดนะคะ แต่เนื่องจากเงื่อนเวลาจะต่างกันนั่นเอง ที่ ISO ก็จะมีกำหนดให้ทำ Corrective Plan จึงนับว่าโรงงานจะมีเวลาในการปรับปรุงข้อบกพร่องต่างๆอยู่ แต่การตรวจจาก 3rd party ที่ได้รับมอบหมายจากลูกค้า โดยเฉพาะบรรดาห้างใหญ่ๆของอเมริกา จะทำการตรวจ ณ วันนั้นๆ โดยจะเดินทางมาเลยโดยไม่นัดหมาย พอถึงหน้าโรงงานก็แจ้งยามที่ประตูให้แจ้งเข้ามาเลยว่ามาถึงแล้ว บนความจริงที่ว่าโรงงานอยู่ในมาตรฐานแล้ว เราต้องเปิดประตูต้อนรับทันที โดยทำการเรียกประชุมเพื่อแจ้งอย่างเป็นทางการ ณ วันนั้นเลยว่าจะทำการตรวจ หากพบข้อบกพร่องต่างๆ ที่หลุดจากข้อกำหนดหรือมาตรฐาน ณ วันตรวจ เขาก็จะระบุคะแนน ผ่าน หรือ ไม่ผ่านไปตามจริง ทั้งนี้ก็จะมีการตั้งเป็นข้อสังเกตุไว้ได้โดยที่ไม่ชี้ชัดว่า ไม่ผ่านในกรณีที่พบการปฏิบัติบางประการที่นับไม่ได้ว่าผิดโดยตรง

จึงอยากจะชี้ให้เห็นถึงความสำคัญ ให้ผู้ประกอบการปรับปรุงทั้งตัวมาตฐานสินค้า และมาตรฐานโรงงาน ที่มักจะรวมเอามาตรฐานทางด้าน Ethical หรือ จริยธรรมของนายจ้างในการดูและพนักงานด้วย เช่นกรณีของผู้เขียน ผู้มาตรวจขอดูสำเนาใบเสร็จรับเงิน การจ่ายค่าประกันสุขภาพหมู่ของของบริษัท ในระหว่างการตรวจ และเขาได้เรียกพนักงานส่วนหนึ่งไปสุ่มสัมภาษณ์ทางด้านค่าตอบแทน ชั่วโมงการทำงาน ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่บริษัทจัดให้เป็นต้น ว่ามีการสอดคล้องกับกฎหมายท้องถิ่น และมาตรฐานพื้นฐานด้านสิทธิมนุษยธรรมหรือไม่

หากท่านไม่เตรียมการปรับปรุงด้านนี้เอาไว้ การได้รับเลือกที่จะเป็นผู้ผลิตให้ลูกค้าที่ร้องขอด้านนี้ก็จะน้อยลงไป นอกเสียจากเราจะพัฒนาตลาดของเราเอง ด้วยสินค้าที่เป็นนวัตกรรมและเป็นตราสินค้าของเราเอง อย่างที่ได้เคยกล่าวมาบ้างแล้ว ทั้งนี้บริษัทผู้เขียนเองก็พลักดันตราสินค้าของเราเองอยู่ เพื่อให้ลดข้อจำกัดในการที่จะถูกกีดกันจากตลาดด้วยมาตรฐานการตรวจต่างๆเหล่านี้นั่นเอง ทั้งนี้งานพัฒนาสายการผลิตนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา พลังกาย และพลังใจเป็นอย่างมาก อีกทั้งต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ว่าแล้วผู้เขียนก็อาจจะหายหน้าไปอีกบ้างเป็นระยะด้วยเหตุนี้ ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #Factory Audit#Un announce#USA Market
หมายเลขบันทึก: 603524เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2016 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2019 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท