การเตรียมพร้อมก่อนการลงทุนในกองทุนรวม


ทุกคนก็ล้วนอยากจะมีรายได้ หรือมีเงินออมเอาไว้ใช้ในยามชรา ปัจจุบันก็มีทางเลือกมากมายสำหรับการออมเงินและการมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น ในทางเลือกที่น่าสนใจทางหนึ่งนั่นก็คือ การลงทุนในกองทุนรวม ซึ่งก็เป็นทางเลือกที่มีคนสนใจค่อนข้างมากเลยทีเดียว

ถ้ายกตัวอย่างนักธุรกิจหรือผู้ประกอบกิจการส่วนตัว ก็ย่อมจะลงทุนในกองทุนรวมรวมกันเยอะเพราะมีผลตอบแทนหรือรายได้พอสมควร แต่ก็มีค่าใช้จ่ายอยุ่บ้างในการลงทุน พูดถึงในส่วนข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวม เช่น อาจจะเป็นผู้บริหารที่เป็นมืออาชีพเลยทีเดียว สามารถกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้ดี มีสภาพคล่องคือผู้ลงทุนสามารถขายหน่วยลงทุนได้ (ตามที่กองทุนกำหนด) เป็นต้น ส่วนข้อเสียในการลงทุนในกองทุนรวม เช่น มีค่าใช้จ่าย (จำพวกค่าธรรมเนียม) มีอำนาจการควบคุมต่ำ เป็นต้น ก่อนที่นักลงทุนจะตัดสินใจลงทุนในกองทุนรวมก็จะต้องมีการศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ และควรจะหาผู้ดูแลมาจัดการหรือมาช่วยเหลือในกองทุนที่เราควรจะลงทุน ดังนั้นการปรึกษาผู้จัดการกองทุนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด
อาชีพที่สำคัญในเรื่องกองทุนรวมนั่นก็คือ ผู้จัดการกองทุนเพราะเป็นผู้ที่คอยให้คำปรึกษา คอยช่วยเหลือประชาชนในการให้ความรู้ข้อมูลก่อนการลงทุนในกองทุนรวม นอกจากจะเป็นผู้มีความรู้แล้วแค่นั้นยังไม่พอ ยังต้องมีองค์ประกอบอื่นๆที่สำคัญอีกมากมายในอาชีพนี้ อย่างเช่น มีจริยธรรมความซื่อสัตย์ซื่อตรง ต้องมีความสามารถในการพูดที่โน้มน้าวได้ มีการตัดสินใจที่เด็ดขาด ต้องมีสุขภาพจิตใจที่พร้อมคือต้องเผชิญรับความเครียดให้ได้ (เพราะอาชีพนี้ค่อนข้างจะตัดสินใจและเจอปัญหามากมาย) มีการสื่อสารและมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ต้องมีความรับผิดชอบค่อนข้างสูง เป็นต้น ฉะนั้นนักลงทุนก่อนที่จะตัดสินใจในการลงทุนในกองทุนรวมควรศึกษาข้อมูลให้ดี และหาที่ปรึกษาที่เหมาะสมกับตัวเรา ส่วนผู้จัดการกองทุนก็จะต้องทำหน้าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุด คอยเป็นที่ปรึกษาและคอยช่วยเหลือผู้ประกอบการหรือประชาชนที่สนใจลงทุนในกองทุนรวมให้ได้รับผลตอบแทนที่มากที่สุด



คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603210เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2016 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2016 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท