ชีวิตที่พอเพียง 2614. วิ่งออกกำลังในสวนจตุจักร



เช้าวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ที่บ้านผมอุณหภูมิ ๑๘ องศาเซลเซียส ผมงดวิ่งเวลา ๔.๓๐ น. เพื่อไปวิ่งที่สวนจตุจักรเวลา ๗ น. เศษๆ หลังไปส่งสาวน้อยไปทำงานที่ รพ. รามาฯ แล้ว

ผมหมายตามานานหลายปี ว่าจะหาโอกาสไปวิ่งในสวนจตุจักร มาสมหวังในวันนี้ โดยไม่ลืมพกกล้องถ่ายรูปไปด้วย ก่อนขึ้นรถ สาวน้อยถามว่าเอากล้องไปหรือยัง

เป็นการวิ่งในฤดูแล้ง แต่ทางสวนก็ยังบำรุงรักษารดน้ำตกแต่งต้นไม้และหญ้าอย่างดี มีคนไปนั่งพักผ่อน วิ่ง เดิน และเต้น ออกกำลังกายพอสมควร

ต้นไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้ประดับหรือไม้ใบ มีบริเวณที่ตกแต่งด้วยไม้ดอกบ้างไม่มาก

ผมเดินเข้าสวนตรงสถานีรถใต้ดินจตุจักรริมถนนพหลโยธิน มีประตูเล็กๆ ให้คนเดินเข้าออกได้ เข้าไปก็พบบริเวณกว้างขวางสวยงามและสะอาด ผมกวาดสายตาหาห้องน้ำสำหรับไปถ่ายปัสสาวะ ที่ประมาณหนึ่งชั่วโมงหลังออกจากบ้านก็จะถึงกำหนดถ่ายเป็นประจำ แล้วเดินไปทางขวา ไปข้ามสะพานโค้งไปที่ห้องน้ำสาธารณะ

ใกล้ๆ เป็นสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ๓๖ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ถ่ายรูปแล้ววิ่งต่อไปลงไปทางทิศใต้ วิ่งไปถ่ายรูปไป ผ่านหอนาฬิกาสโมสรไลอ้อนส์ วิ่งต่อไปจนสุดด้านทิศเหนือ มีสนามเด็กเล่น และมีสวนไม้ดอกและปาล์ม ประดับประติมากรรมหอยสังข์

แล้ววิ่งวกขึ้นทางทิศเหนือไปเรื่อยๆ แวะชมบริเวณและวิวที่สวยงาม และถ่ายรูปเป็นระยะๆ ผ่านสวนต้นไม้ ในวรรณคดีไทย ที่ธนาคารออมสินสร้างให้ในวาระฉลอง ๒๐๐ ปี กรุงเทพมหานคร ที่แม้จะดูแลต้นไม้เป็นอย่างดี แต่ก็ขาดชื่อ และขาดบทร้อยกรองที่ช่วยให้ผู้คนได้ชื่นชมสุนทรีย์และภาคภูมิใจในวรรณคดีไทย

เวลาสองโมงเช้ากว่าๆ แล้ว ผมเดินไปถึงประตูทางออกเล็กๆ สู่บริเวณแยกถนนลาดพร้าว มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนั่งอยู่ ผมเดินออกไปข้ามสะพานลอยสู่สวน ๘๔ พรรษาสมเด็จย่า และข้ามสะพานลอยอีกทีไปสู่ซอยพหลโยธิน ๒๒ กลับสู่สำนักงานของ มสช. เป็นเช้าของการออกกำลังกายที่แปลกสถานที่



โผล่ประตูพบภาพนี้


วิ่งไปข้ามสะพานที่เห็นไกลๆ ทางซ้าย


ลงสะพานเป็นสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ


วิ่งไปทางหอนาฬิกาสโมสรไลอ้อนส์


สวนประติมากรรมหอยสังข์


ลู่วิ่งของผม


ลู่วิ่งอันร่มรื่น


วิวสระน้ำและสะพานงดงามเสมอ


สวนต้นไม้ในวรรณคดี


มีสวนไม้ดอกไทยๆ ให้สีสัน


สวนไม้ดอก


ทุ่งทานตะวัน


ไม้ตัดตกแต่ง


เดินมาข้ามสะพานลอยนี้


ถ่ายจากบยสะพานลอย


ภายในสวนสมเด็จย่า ๘๔


วิจารณ์ พานิช

๑๐ ก.พ. ๕๙



หมายเลขบันทึก: 603204เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2016 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2016 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

อ่านแล้วรู้สึกสดชื่นคล้ายได้เดินชมธรรมชาติ มุมหนึ่งของกรุงเทพมหานครไปด้วย ทำให้จินตนาการ วง ลปรร.แบบเคลื่อนที่ผ่านธรรมชาติเข้าสู่เมือง ออกมาทันที คงจะเกิดพลังสร้างสรรค์ไม่น้อยเลยทีเดียว

ขอแสดงความนับถือ

วีร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท