แก้ปัญหาเหล้า ด้วยพลังชุมชน ที่“นาคะประเวศน์” ขอนแก่น


แก้ปัญหาเหล้า ด้วยพลังชุมชน ที่“นาคะประเวศน์” ขอนแก่น

"ที่ชุมชนเคยมีการฆ่ากันตายในวงเหล้าเพราะเมา ปัญหายาเสพย์ติด ค่าใช้จ่ายเลี้ยงเหล้าในงานบุญ สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย สร้างปัญหาไม่รู้จบ" พ่อจรูญ น้อยอินทร์ ประธานคณะกรรมการสภาชุมชน เล่าให้ฟังถึงที่มาของการชวนคนเมืองมาร่วมแก้ปัญหาเหล้าในชุมชน

“นาคะประเวศน์” ชุมชนเมืองขนาดใหญ่ ตั้งอยู่หลังศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น คนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว เช่น หอพัก ขายของชำ ร้านอาหาร การเป็นชุมชนเมืองขนาดใหญ่ ทำให้มีร้านค้าและหอพักจำนวนมาก โดยมีร้านค้า 14 ร้าน หอพัก 15 แห่ง แม้จะมีพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกมาบังคับใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2551 แต่เรื่องความรู้ ความเข้าใจ และการปฏิบัติตามกฎหมายของคนในชุมชนยังมีน้อยมาก ขณะเดียวกันปัญหาการดื่มเหล้าซึ่งนักดื่มคิดว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล กลับส่งผลกระทบมหาศาล ทั้งต่อเพื่อนบ้านและชุมชน

การทำงานแก้ไขปัญหา ชุมชนได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากสสส. และเริ่มต้นการทำงานด้วยการสร้างจิตสำนึกร่วม ผนึกกำลังกลุ่มเยาวชน To be number one ในการทำกิจกรรมเดินรณรงค์เพื่อให้คนในชุมชนเกิดความรู้ ความเข้าใจถึงผลกระทบจากการดื่มเหล้า ความรู้เรื่องกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากการเริ่มต้น ทำให้ชุมชนมองเห็นทางในการทำกิจกรรมต่อ เดิมกล้าเดินเข้าไปคุยกับร้านค้า หรือหอพัก ทำให้มีความกล้ามากขึ้น ขณะเดียวกันเจ้าของหอพักหรือร้านค้าเอง ก็สมัครใจเข้าร่วมทำกิจกรรม เกิดเป็นคณะกรรมการสภาชุมชน 25 คน ที่ได้กำหนดกติกาชุมชน หรือแนวทางแก้ไขปัญหา 8 ข้อยึดถือปฏิบัติร่วมกัน

นางกัญญาณัฐ นครแก้ว คณะกรรมการชุมชน และเจ้าภาพงานศพปลอดเหล้ากล่าวว่า ก่อนหน้านี้การจัดงานศพในชุมชน จะมีชาวบ้านมาถามหาเหล้าขาว หรือเบียร์ตลอด พอมาทำโครงการนาคะประเวศน์สืบสานประเพณีงดเหล้า ทำให้ตนได้จัดงานศพปลอดเหล้าได้ โดยได้อธิบายให้แขกที่มาในงานฟังถึงรายละเอียดของการจัดงานซึ่งแขกทุกคนที่มาก็ให้ความร่วมมือดีมาก ทำให้จัดงานได้อย่างราบรื่น ประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนชุมชนก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่สามารถจัดงานปลอดเหล้าได้ น่าจะขยายสู่งานอื่นๆได้ด้วย

กว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา ชุมชนได้เริ่มต้นจัดงานศพปลอดเหล้า 2งาน งานบุญประเพณี 1 งาน ร้านค้าให้ความร่วมมือปฎิบัติตามกฏหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ 8 แห่ง หอพักปลอดเหล้า 100% จำนวน 14 แห่ง ผู้ดื่มเหล้าลดเหล้าได้ 31 คน ละเหล้าได้ 37 คน เลิกดื่มโดยเด็ดขาด 2 คน จากผู้สมัครใจร่วมทำงานร่วมกันทั้งหมด 70 คน นอกจากนี้ยังขยายไปถึงการจัดงานแต่งปลอดเหล้าได้ 1 งาน สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้หลักหมื่น

นางสุดถนอม ภูมิซองแมว กรรมการชุมชน เจ้าภาพงานแต่งปลอดเหล้ากล่าวว่า ปีที่ผ่านมาได้จัดงานแต่งปลอดเหล้า ซึ่งตอนแรกไม่คิดว่าจะทำได้ การจัดงานมีการชี้แจงให้คณะกรรมการชุมชน และแขกที่มาร่วมงานฟัง ก็ไม่มีใครถามหาเหล้าเลย เสียงสะท้อนของคนในชุมชนชมว่าจัดงานได้เรียบร้อยดี งานก็ยังรื่นเริงเหมือนเดิมถึงแม้ไม่มีเหล้า ทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

ด้านนางสุจิตรา เทพภูเขียว พยาบาลวิชาชีพกล่าวว่าชุมชนนาคะประเวศน์ มีจุดเด่นคือกรรมการชุมชน มีความสมัคคี มีจิตอาสาทำงานเพื่อชุมชนของตนเอง ซึ่งในการรณรงค์งดเหล้าเป็นปัญหาที่ชุมชนต้องการแก้ไขมากที่สุด เพราะส่งผลกระทบต่อชุมชน มีการทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย กลางคืนนอนไม่หลับ จึงชวนชุมชนมาคิดร่วมกันว่าจะทำอย่างไรเพื่อแก้ไขปัญหานี้ แล้วเสนอโครงการไปยังสสส. และมาทำงานร่วมกันเกิดสภาผู้นำชุมชน 25 คน มาทำงานร่วมกัน ผลที่เกิดขึ้นคือชุมชนกินอิ่ม นอนอุ่น ไม่ต้องหวาดระแวง คนในชุมชนเอื้ออาทรต่อกัน

การทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเหล้า ผลลัพธ์นอกจากความสุขสงบจะเกิดขึ้นในชุมชนแล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนในการซื้อเหล้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นลงได้อย่างชัดเจน และการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน คือการทำให้คนในชุมชนเห็นความสำคัญ ให้ความร่วมมือ และเข้ามามีส่วนร่วมแก้ปัญหา ซึ่งเกิดขึ้นจากพลังของคนในชุมชนที่นี่ ชุมชนนาคะประเวศน์ จังหวัดขอนแก่น

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603135เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2016 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2016 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท