๓๘๕. การอ่าน..กับละครใบ้..เรื่องจะจบอยู่ในใจของนักเรียน


ผมขอตัวแทน ป.๒ จำนวน ๒ คน..แบบไม่ได้นัดหมาย ให้ออกไปแสดงละครใบ้เหมือนพี่ๆ โดยแสดงคนละ ๑ เรื่อง เป็นเรื่องที่ไม่ซ้ำกับของพี่..ปรากฎว่า..นักเรียนทั้งสองคน แสดงท่าทางตามเรื่องได้ และเพื่อนๆก็ตอบได้ด้วย..ว่าเป็นเรื่องจากหนังสือเรื่องใด..

ในห้องสมุด...จะมีหนังสือประเภทบันเทิงคดี ที่เป็นนิทานคุณธรรม เนื้อเรื่องสนุกสนาน มีคติสอนใจ ภาพสวยสด ตัวหนังสือใหญ่ น่าอ่าน แต่ละชุดจะมี ๕ – ๘ เล่ม เหมาะสำหรับนักเรียน ป.๑ – ป.๓ เป็นอย่างยิ่ง.....

ผมนำมาใช้สอนซ่อมเสริมการอ่านให้นักเรียน ป.๒ แล้วหลายรอบ ให้นักเรียนแต่ละคน นำไปอ่านเป็นการบ้านแล้วหลายครั้ง และหลายคนก็อ่านจนแทบจะครบทุกเล่ม วันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมจึงให้การบ้าน ป.๕ ไป โดยให้แบ่งกันเป็นกลุ่ม ในแต่ละกลุ่ม แจกหนังสือให้กลุ่มละ ๒ เล่ม

ให้ทุกกลุ่มอ่านหนังสือนิทานคุณธรรม แล้วฝึกซ้อมละครใบ้ เพื่อนำมาแสดงให้น้อง ป.๒ ได้ชมกัน ใช้เวลากลุ่มละไม่เกิน ๕ นาที แล้วจากนั้น..ครูจะถาม ป.๒ ว่า พี่ป.๕ .ได้แสดงละครใบ้ ..โดยนำมาจากหนังสือเรื่องอะไร...

วันนี้..ประเดิมกลุ่มแรก มีโก้ แนน และโบว์ เป็นผู้แสดง พอละครใบ้ของ..กลุ่มโก้ แสดงจบลง น้อง ป.๒..นิ่งเงียบ..ผมจึงบอกให้แสดงใหม่อีกครั้ง..รอบนี้..ขอให้ผู้แสดงเคลื่อนไหว ออกท่าทางช้าๆ ให้น้องได้มีเวลาคิดตามบ้าง..

ละครใบ้จากหนังสือเล่มที่ ๑ จบลง พร้อมเสียงปรบมือเป็นกำลังใจจากน้องๆ ผมให้ป.๒ ยกมือ..ถ้าใครทราบว่า..พี่นำมาจากเรื่องอะไร..คราวนี้..ยกมือขอตอบกันหมดทั้งห้อง ผมถามทีละคน..ตอบเหมือนกัน..จากนั้น..ผู้แสดงกลุ่มแรก ก็เฉลยว่า..น้องตอบถูกต้อง...

การแสดงละครใบ้เรื่องที่ ๒..ก็ตามมา..ต้องยอมรับว่า พี่ ป.๕ เตรียมตัวมาดี..ออกท่าทางการเคลื่อนไหว..ชัดเจน ..จนทำให้น้องๆ..รู้สึกสนุกไปด้วย..

พอเล่มที่ ๒ จบ..ผมถามนักเรียน ป.๒..ปรากฎว่าคนแรก..ตอบผิดไปนิดหนึ่ง ชื่อหนังสือไม่ครบถ้วน..พอให้เพื่อนๆช่วย..ทุกคนก็ตอบได้หมด และก็ตรงกับเรื่องที่เฉลยของกลุ่มผู้แสดงกลุ่มแรก

จากนั้น..ผมขอตัวแทน ป.๒ จำนวน ๒ คน..แบบไม่ได้นัดหมาย ให้ออกไปแสดงละครใบ้เหมือนพี่ๆ โดยแสดงคนละ ๑ เรื่อง เป็นเรื่องที่ไม่ซ้ำกับของพี่..ปรากฎว่า..นักเรียนทั้งสองคน แสดงท่าทางตามเรื่องได้ และเพื่อนๆก็ตอบได้ด้วย..ว่าเป็นเรื่องจากหนังสือเรื่องใด..

เพื่อเป็นการตอบแทนที่นักเรียนให้ความร่วมมือและขอบคุณพี่ ป.๕ ด้วย ที่จัดละครใบ้มาให้ชม ผมจึงให้น้องป.๒ ร้องเพลงการใช้ ทร.ที่ออกเสียง ซ (คำควบไม่แท้) ในจังหวะสามช่า..ที่ประกอบด้วยหางเครื่องที่สมัครใจ..กิจกรรมจึงจบลงได้อย่างสวยงาม..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๗ มีนาคม ๒๕๕๙

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603076เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2016 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2016 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การทดลองวิธีการต่างๆในการสอนเด็กๆนี่เอาไปปรับใช้ได้ทุกที่เลยนะคะ ดูก็รู้ว่าเด็กๆรู้สึกสนุกกว่าการนั่งเรียนแบบเดิมๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท