ผลกระทบมาตรการการผ่อนคลายเชิงปริมาณต่อธุรกิจไทย


ผลกระทบมาตรการการผ่อนคลายเชิงปริมาณต่อธุรกิจไทย

สำหรับผลกระทบต่อตลาดการเงินไทย คาดว่า ท่าทีของเฟดที่มีความระมัดระวังมากขึ้น ต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในระยะข้างหน้า อาจส่งผลดีต่อตลาดการเงินไทยในระยะสั้น เนื่องจากการที่ตลาดอาจให้น้ำหนักมากขึ้นกับมุมมองว่าเฟดคงไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวดเร็วนั้น จะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับลดลงในทิศทางเดียวกันกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ รวมถึงช่วยคลายแรงกดดันต่อกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายจากนักลงทุนต่างชาติในตลาดทุนไทย ดังนั้น จึงไม่น่าจะสร้างแรงกดดันต่อการดำเนินนโยบายการเงินในลักษณะที่ค่อนข้างผ่อนคลายของไทยในปัจจุบัน ซึ่งถือว่ายังมีความจำเป็นในภาวะที่เศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในช่วงเริ่มแรกของการฟื้นตัว และแรงกดดันเงินเฟ้อในประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ

การที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ (U.S Treasury) ปรับตัวลดลง ได้ส่งผลให้มีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาในประเทศไทย ทั้งในตลาดหุ้น และตลาดตราสารหนี้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีอัตราผลตอบแทนที่ดีกว่า ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ดังนั้นนักลงทุนต่างประเทศจึงได้กำไรทั้งจากอัตราผลตอบแทน และอัตราแลกเปลี่ยนไปพร้อมๆกัน ซึ่งการที่เงินทุนไหลเข้านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทยอย่างเดียว แต่เป็นการไหลเข้าภูมิภาค รวมไปถึง Emerging Country ด้วย ก็จะทำให้ค่าเงินในภูมิภาคแข็งค่าไปในทิศทางเดียวกัน


แหล่งที่มา - http://www.thunhoon.com/colum/22837/22837.html

-http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9550000047412

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603072เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2016 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2016 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท