วิธีลดน้ำหนักแบบผิดๆ


. ชั่งน้ำหนักบ่อยเกินไป ถ้าเกิดคุณกลายเป็นคนที่ไม่สามารถบังคับให้ตัวเองหยุดชั่งน้ำหนักได้ทุกครั้งที่เห็นเครื่องชั่งน้ำหนัก บอกได้เลยค่ะว่านั่นเป็นสัญญาณที่บอกคุณอ้อม ๆ ว่าคุณควรจะหยุดลดน้ำหนักเสีย เพราะการที่คุณช่างน้ำหนักบ่อย ๆ แสดงออกถึงความไม่พึงพอใจในตัวเอง ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตตามมาอีกหลายอย่างเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ฉุนเฉียว ภาวะซึมเศร้า และอาจนำไปสู่โรคกลัวอ้วนได้อีกด้วย

๒. คิดถึงแต่เรื่องการลดน้ำหนักตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนตื่นนอน ตอนอาบน้ำ ตอนรับประทานอาหาร หรือแม้แต่ก่อนเข้านอน หากคุณเอาแต่คิดถึงเรื่องลดน้ำหนัก นั่นก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าคุณกำลังหมกมุ่นกับการลดน้ำหนักมากจนเกินพอดี และแน่นอนว่าสิ่งนี้จะส่งผลกระทบไปถึงสภาพจิตใจรวมถึงพฤติกรรมการรับประทานที่อาจะเปลี่ยนไปในทางที่ผิด ได้แก่ รับประทานน้อยเกินไป ไม่คำนึงถึงสารอาหารที่ได้รับ จนส่งผลให้สุขภาพที่เคยแข็งแรงค่อย ๆ อ่อนแอลง

๓. การยอมรับในตัวเองลดลง หากวันหนึ่งคุณเริ่มตัดสินรูปร่างคนอื่น หรือคาดคะเนน้ำหนักของผู้คนที่พบเจอ แล้วคิดว่านั่นเป็นที่น่าอิจฉาสำหรับคุณละก็ สิ่งที่คุณควรทำต่อจากนั้นคือการหยุดไดเอต ไม่ใช่การหักโหมมากขึ้นกว่าเดิม เพราะพฤติกรรมเหล่านั้นได้แสดงให้เห็นว่าการยอมรับในตัวเองของคุณลดลง เพราะคุณเริ่มไม่พอใจกับรูปร่างของตัวเอง และนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นจนทำให้ตัวเองรู้สึกแย่ ซึ่งนั่นจะนำไปสู่การขาดความนับถือในตัวเอง และอาจทำให้กลายเป็นโรคซึมเศร้าในที่สุด

๔. สนใจปริมาณแคลอรีมากกว่าปริมาณอาหาร จริงอยู่ที่การนับแคลอรีเป็นวิธีที่ช่วยให้ลดน้ำหนักได้ แต่การที่คุณเอาแต่สนใจกับตัวเลขของแคลอรีมากเกินไปจนละเลยถึงปริมาณอาหารรวมทั้งสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย จะยิ่งทำให้คุณไม่อิ่มท้องอย่างที่ควรจะเป็น สารอาหารที่ควรจะได้อย่างเพียงพอก็อาจจะบกพร่องไป ผลที่ตามมาก็คือคุณอาจจะไม่มีแรง หรือหิวบ่อยมากขึ้น ในขณะที่ร่างกายแทนที่จะแข็งแรงก็จะทรุดโทรมลง ไม่คุ้มกันเลยจริง ๆ

๕. คุณเริ่มมีกฎเกณฑ์มากเกินไป การมีวินัยในการลดน้ำหนักถือเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าวินัยเหล่านั้นกลายเป็นกฎเกณฑ์ที่มากเกินไปในชีวิต จนทำให้บางครั้งคุณรู้สึกเครียด การลดน้ำหนักนั้นก็ไม่ใช่เรื่องดีต่อสุขภาพของคุณแล้วล่ะ ดังนั้นคุณจึงควรหยุดลดน้ำหนักก่อนแล้วใช้เวลากับตัวเองเพื่อเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ อะไรที่ตึงเกินไปก็ไม่ดีทั้งนั้นล่ะเนอะ

๖. หมกมุ่นอยู่กับแต่กับสื่อต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก คนส่วนใหญ่แล้วเมื่อมีเวลาว่างก็มักจะใช้เวลาที่มีไปกับการทำกิจกรรมที่ชอบ แต่ถ้าคุณกำลังเป็นคนหนึ่งที่เอาแต่สนใจกับสื่อที่เกี่ยวกับการลดน้ำหนักทั้งคลิปวิดีโอการออกกำลังกายแบบต่าง ๆ บทความเรื่องเทคนิคการลดน้ำหนัก โฆษณาอาหารลดน้ำหนัก หรือไม่ว่าอะไรที่ก็ตามที่เกี่ยวกับการลดน้ำหนักมากจนเกินพอดี ไม่สนใจอะไรเลย แม้แต่งานอดิเรกที่เคยทำเป็นประจำละก็ แปลว่าการลดน้ำหนักที่คุณทำอยู่กำลังครอบงำชีวิตของคุณมากจนเกินพอดี วิธีแก้ไขก็คือหยุดลดน้ำหนักซะ หรือถอยกลับมาก้าวหนึ่งเพื่อให้การลดน้ำหนักของคุณเป็นไปอย่างพอดี ๆ จะดีกว่านะคะ

๗. คุณไม่เคยพอใจกับน้ำหนักของตนเอง เราทุกคนเมื่อคิดจะลดน้ำหนักก็ย่อมจะต้องมีเป้าหมายของตัวเองว่าอยากจะลดน้ำหนักให้เหลือเท่าไร แต่ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ลดน้ำหนักแล้วแต่กลับไม่เคยรู้สึกพอใจกับน้ำหนักที่ลดไปได้ และพยายามที่จะไดเอตต่อไปอย่างไม่มีจุดหมาย หวังแค่เพียงอยากให้น้ำหนักน้อยลง ๆ นั่นแปลว่าคุณกำลังหมกมุ่นกับการลดน้ำหนักจนเกินไป ซึ่งเป็นสัญญาณของโรคร้ายอย่างอะนอเร็กเซีย เนอร์โวซา คุณควรรีบหยุดไดเอตในทันที หรือถ้าหยุดเองไม่ได้ก็ควรจะหาตัวช่วยอย่างด่วน ก่อนที่ทุกอย่างจะเลวร้ายไปกว่านี้

๘. คุณเริ่มไม่มีความสุขกับการใช้ชีวิต ถ้าหากการไปงานปาร์ตี้ หรือการไปท่องเที่ยว ไม่ได้ทำให้คุณมีความสุขเหมือนอย่างเคยเพราะคุณต้องมัวแต่กังวลเรื่องการรับประทานอาหารอยู่ตลอดเวลาละก็ ตั้งสติให้ดี และโยนการลดน้ำหนักทิ้งไปเลยจะดีกว่าค่ะ เพราะชีวิตที่ตึงเกินไปจนทำให้ละเลยความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ จะนำมาสู่ความเครียด และความเครียดก็จะนำมาสู่ปัญหาสุขภาพอีกเพียบจนแทบนับไม่หวาดไม่ไหว ยังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้คุณสามารถเอ็นจอยกับการใช้ชีวิตได้โดยที่ไม่ทำให้คุณกินเยอะจนน้ำหนักขึ้น ชีวิตสั้นนัก มาใช้ชีวิตกันให้คุ้มดีกว่า


ด.ช. สิริศิษฎ์ บำรุงกรณ์

หมายเลขบันทึก: 602739เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2016 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2016 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท