(บันทึก)..ปั้นดิน..กับเด็กไทย...ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้


นี้เป็นผลงานปั้นดิน..ชิ้นหนึ่ง..ของเด็กนักเรียน..วัดเชิงเลน..สามพราน.."มันคือ..หนอน..ไง"

นี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่..ยายธี..ได้มีโอกาศ..สัมผัส..กับโลกในจินตนาการของเด็กไทย..เขาเหล่านั้น..สามารถสร้างจินตนาการ..และรวบรวมออกมาเป็นผลผลิตให้เห็นกันดังที่เห็นในภาพ..และยังมีอยู่อีกมากมาย....และในครั้งหนึ่งนานมาแล้วก็เคยได้ไปทำงานกับเด็กๆที่...รร.ในจังหวัดกานจนบุรีกับอาจารย์ขจิต..

ครั้งนี้ได้รับคำเชิญจาก..คุณแม่ปิ๋มผู้สร้าง homeschoolให้กับลูกของเธอเอง..เลยได้มีโอกาศ..อีกครั้ง..มาปั้นดินกับเด็กไทย..ณ..วัดเชิงเลน..

เด็กชายผู้นี้..ได้โชว์ผลงาน..ปั้นบ้าน..ที่เขาใช้นก..เป็นจินตนาการ..ในการสร้างบ้านของเขา..(น่าทึ่ง..ที่สุดในความคิดของยายธี..)

สิ่งที่อยากจะบันทึกไว้ในหน้านี้ว่า....ถ้าเรา ไม่ครอบคลุม..หากแต่...ส่งเสริม..ความเป็นอิสระในด้านความคิด..ผลที่ได้..คือ..การคิดเป็นและทำเป็น...


คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ..คน..
หมายเลขบันทึก: 602362เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

So glad you found 'companions in arts' again. I usually find it very fascinating when children use their hands and imagination to develop possibilities.

And afterward, the cleaning up really shows up those with potentials to succeed! ;-)

สวัสดีค่ะ คุณ sr..."คุณ..สามารถเห็น..แววตา..ของเด็ก..คนนี้....ว่า..มันสดใส..และบ่งบอก..ถึง..ความสุขที่เขาได้รับ..คือความพอใจกับสิ่งที่ถืออยู่ในมือ....จินตนาการ..ที่ว่า..มันคือบ้านของเขา.."..ทั้งๆที่มันเป็นเพียงดินก้อนหนึ่งเท่านั้น..ในสายตาอย่างเราๆ..ที่พยายามยัดเยียดความคิด..ให้เด็กติดยึด..ความเป็นตัวเรา..ที่ไม่ใช่..ตัวเขาสักหน่อย..(.5)...(๕)...

(ยายธี)แวะมาบอกว่า..เสียดาย..ไปกับเด็กๆที่เขาจะสัมผัส..ดินที่ยังเป็นดิน..น้อยลงๆ..ครูคนหนึ่ง..บอกว่า..ในดินเต็มไปด้วยขยะ..เศษแก้ว..จะบาดเด็ก..หากว่าไม่ได้ระวังตัว..ตอนไปขุด..ดิน...

นี้ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง..เรามี..ผู้ใหญ่(..ใจดี..)..ที่ระแวดระวัง.(.เด็ก)ตั้งแต่เท้าเท่าฝาหอย..หรือดังไข่..ในหิน.....

และเรามีนักปกครองชนิดนี้..ด้วย...

จินตนาการของเด็ก

บางทีผู้ใหญ่นึกไปไม่ถึง


อย่างไรก็ตามเราคงต้องคอยดูแล

เป็นพี่เลี้ยงให้เขาเติบใหญ่เป็นคนดีมีความคิดก้าวไกล

ขอบคุณครับคุณยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท