บูรณาการสะเต็มเข้าสู่ชั้นเรียน


การไปร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "การบูรณาการสะเต็มเข้าสู่ชั้นเรียน Intregrating STEM into Their Classrooms" ที่ หาดใหญ่ เมื่อวันที่ ๒๑-๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา วิทยากรหลักคือ Professor Dr. Mark A. Nanny จาก University of Oklahoma Norman, OK, USA. ผู้เข้าร่วมประกอบด้วยครูผู้สอนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จากโครงการ วมว. ทั้ง ๑๗ โรงเรียนทั่วประเทศ ศูนย์ละ ๕ คน และ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษารูปแบบ STEM อีก ๑๐ คน รวมเป็นผู้เข้าร่วมสัมมนาประมาณ ๑๐๐ คน

สำหรับศูนย์ วมว.มทส.รส. นครราชสีมา เราเดินทางไปร่วมเพียง ๓ คน ประกอบด้วย อาจารย์ สาขาเคมี ฟิสิกส์ และ ชีววิทยา เท่านั้น เนื่องจากอาจารย์อีกสองสาขาติดภาระกิจอื่น ไม่สามารถไปร่วมได้ ด้วยระยะทางและเวลาในการเดินทาง ที่ไม่มีเที่ยวบินจากโคราชไปหาดใหญ่ เราจึงต้องเดินทางโดยรถยนต์ในช่วง โคราช-กรุงเทพฯ ทั้งเที่ยวไปและกลับ จึงทำให้ต้องเดินทางไปล่วงหน้า ๑ วัน เท่าที่ทราบจากเจ้าภาพ ทีมเรา ๓ คน จึงเป็นทีมแรกที่เดินทางไปถึงหาดใหญ่...

บรรยากาศการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ถือว่าดำเนินการได้ดีทีเดียว โดยหลังจากปูพื้นด้วยการบรรยายในหัวข้อ Focus on Authentic Teaching and Guided Inquiry Pedagogy with an Applications แล้วก็เป็นการเรียนรู้แบบเป็นทีมที่เรียกว่า Team Based Learning Activities โดยในวันที่ ๒ จัดแบ่งกลุ่มตามสาขาวิชาที่สอน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการนำเสนอแนวคิดของแต่ละกลุ่ม ประกอบการอภิปรายและเพิ่มเติมของวิทยากร

จบการสัมมนา ทุกท่านที่มาร่วมก็จะได้รับเกียรติบัตรกลับไป...

เนื่องจากผู้จัดเปลี่ยนแปลงสถานที่จัด จากที่ โรงเรียน..มาเป็นที่ โรงแรม...กลางเมืองหาดใหญ่ ใกล้ตลาดกิมหยง ที่เป็นที่พักผู้มาเข้าร่วมสัมมนา....และการจัดเลี้ยงอาหารเย็นถูกงดไป....ผู้มาสัมมนา ต้องไปหาของรับประทานกันเอง....สว. ที่ไม่ได้หาข้อมูลมาล่วงหน้า อาศัยเดินไปแถวตลาดกิมหยง ที่อยู่ใกล้ ๆ รร. ที่พักนั่นเอง ในเย็นวันแรกที่ไปถึง

พอเย็นวันที่ สอง หาข้อมูลจากอากู๋ จึงเดินไปที่ บริเวณที่เรียกว่า ตลาดโต้รุ่ง ที่อยู่ด้านหลัง รร. เซ็นทรัล หาดใหญ่ที่เดินจากที่พักไปเพียง ๖-๗ นาทีเท่านั้น.....

เย็นวันสุดท้าย ได้ข้อมูลว่า....มี บุฟเฟต์ ที่ อาหารดีราคาไม่แพง อยู่ชั้นที่ ๓๓ ของโรงแรมลีการ์เด็น สามารถชมวิวมุมสูงของเมืองหาดใหญ่ได้ด้วย....ถามอากู๋ได้ความว่า เริ่มเปิดบริการมื้อเย็น ตั้งแต่ ๑๗.๐๐ - ๒๑.๐๐ น. แถมมีราคาพิเศษ สำหรับ สว. อีกด้วย คือ ลดเหลือ ๑๑๙ บาท จากปกติ หัวละ ๑๖๙ บาท...เราสามคนจึงไม่พลาดที่จะไปที่ Sky Buffet 33 Lee Garden นี้...

หมายเลขบันทึก: 602276เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชมและฟัง พิธีเปิดการสัมมนาและบรรยากาศการสัมมนา พร้อมภาพกิจกรรมโดยสรุป...จากวีดิโอนี้ครับ...


ชมบรรยากาศสุ๊ดยอดของ Sky Buffet 33 และวิวมุมสูง 360 องศา เมืองหาดใหญ่....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท