​รายรับ กับ รายได้ เป็นคนละเรื่องกัน


บางคนใช้ชีวิต แบบว่า เวลาหมดไปกับการหาเงินเกือบตลอดชีวิต ยอมทุ่มเทชีวิต ความสุขของตนเอง และในครอบครัวทุกอย่าง เพื่อการไปหาเงิน ผลสุดท้าย ชีวิตจริงๆก็เสีย ครอบครัวก็เสีย เงินก็ไม่ได้ และอาจจะมีแต่ "หนี้" ทั้งหนี้สินทรัพย์ และหนี้บุญคุณ ไม่มีโอกาสตอบแทนบุญคุณของผู้มีพระคุณทั้งหลาย ที่เป็นชีวิตแห่งการหลงทางอย่างรุนแรง

รายรับ กับ รายได้ เป็นคนละเรื่องกัน

***********************
ในสังคมปัจจุบัน มีคนจำนวนมากสับสน ปะปนกัน ในระหว่างการใช้ชีวิต

ระหว่างคำว่า "รายรับ" หรือ แค่สิ่งที่ "รับ" มาชั่วคราว เดี๋ยวก็หมดไปหรือผ่านไป ที่ไม่ควรถือว่า"ได้" เพราะแค่รับมา ยังไม่ได้อะไรกับชีวิตเลย
กับสิ่งที่ "ได้" เป็นของตนเองจริงๆ (ในนามภาษาบัญญัติว่า "รายได้" ) แบบมั่นคง อยู่กับเราอย่างถาวรมากกว่า

ความเข้าใจผิดนี้ ได้ทำให้คนไปหลงกับ "รายรับ" ที่บางทีก็ดูเสมือนจะยิ่งใหญ่ มหาศาล แต่พอมองลึกเข้าไปเป็น "รายได้" แบบ มั่นคง ถาวร ของชีวิตจริงๆ แทบจะไม่มีอะไรเหลือ หรือไม่มีอะไรเลย หรือบางทีกลับติดลบด้วยซ้ำ

เช่น บางคนใช้ชีวิต แบบว่า เวลาหมดไปกับการหาเงินเกือบตลอดชีวิต ยอมทุ่มเทชีวิต ความสุขของตนเอง และในครอบครัวทุกอย่าง เพื่อการไปหาเงิน ผลสุดท้าย ชีวิตจริงๆก็เสีย ครอบครัวก็เสีย เงินก็ไม่ได้ และอาจจะมีแต่ "หนี้" ทั้งหนี้สินทรัพย์ และหนี้บุญคุณ ไม่มีโอกาสตอบแทนบุญคุณของผู้มีพระคุณทั้งหลาย ที่เป็นชีวิตแห่งการหลงทางอย่างรุนแรง

ในทางกลับกัน คนที่เข้าใจชีวิต ใช้ชีวิตนำทางเป็นหลักในการตัดสินใจทำงาน จะเน้นการทำทุกอย่างเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ดูผลลัพท์สุดท้ายเป็น "รายได้" ของชีวิตเป็นหลัก จะทำอะไรก็ไม่หลงทาง มีแต่ได้กับได้

และคำว่า "รายได้" ยังอาจจะตีความได้ไกล ครอบคลุมถึง "คุณค่า" ที่มิอาจจะตีเป็นตัวเงินได้ เช่น สุขภาพ ความสุข ความสบายในชีวิตของตนเองและครอบครัว สิ่งแวดล้อมที่ดี สังคมที่ดี บุญ กุศล ที่ได้รับ

และสิ่งเหล่านี้ สามารถเป็น "รายได้" ที่เป็นประโยชน์กับชีวิตเราทั้งภพนี้ ภพหน้า ที่น่าจะถือเป็นรายได้ที่ถาวรที่สุดของชีวิต

ที่ใครมิสามารถจะนำ "รายได้" เช่นนี้ ไปจากเราได้เลย เป็นการ "ได้" แบบจริงๆ แบบถาวร ไม่ล้อเล่น ไม่หลอกลวง

ผมคิดอย่างนี้ และใช้ชีวิตแบบนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 601821เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2016 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2016 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท