๑๗๙. ปุ๋ยจุลินทรีย์..ชีวภาพ


เทใบไม้กิ่งไม้ที่บดเรียบร้อยแล้ว ลงไปในกระบะประมาณครึ่งกระสอบ คลุกเคล้ากับขี้หมูให้เข้ากัน จากนั้นโรยรำข้าวแล้วราดด้วยน้ำอีเอ็ม ที่พี่เตรียมไว้ในอ่างน้ำ ผสมกากน้ำตาลไว้อย่างเรียบร้อย ใช้ไม้กวนให้เข้ากันจนกว่าส่วนผสมต่างๆจะดูกลมกลืน และแห้งแบบพอดี ๆ

มีคนเคยพูดไว้ว่า..เวลาที่เรารู้สึกแย่..ยังมีคนที่ยากลำบากกว่าเรา..เวลาที่เราทุกข์ ยังมีคนที่ทุกข์กว่าเราหลายเท่า..ผมจึงคิดว่า..เราน่ะ มีชีวิตที่สะดวกสบายมากแล้ว..จงอยู่อย่างธรรมดาสามัญ เถิด..ชีวิตจะมีความสุขที่สุด หรือจะมีทุกข์น้อยลง..

ผมได้ข้อคิด..จากการไปพักบ้านพี่ชาย..ที่จังหวัดอุบลราชธานี ในที่ดินของผมกับบ้านเก่าๆหลังหนึ่ง ผมยกที่ดินครึ่งหนึ่งให้พี่ที่ต้องออกจากราชการ เพราะสุขภาพไม่ค่อยดี พี่นำเงินที่เก็บสะสมไว้ มาต่อเติมบ้านให้น่าอยู่ ส่วนค่าใช้จ่ายรายเดือน ใช้จากเงินบำนาญ..อย่างประหยัด

แม้ว่าสุขภาพจะไม่ดี แต่พี่ก็สู้..อยู่คนเดียว โดยที่ไม่มีใครดูแล..มีความสุขกับกิจกรรมประจำวันที่ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องราวของ..เกษตรพอเพียง..

ด้วยความที่เป็นคนขยัน รักที่จะเรียนรู้..ประกอบกับดินดีน้ำอุดมสมบูรณ์..พี่จึงมีความสุขกับงานและประสบความสำเร็จในหลายๆงานที่ทำภายในรั้วบ้าน

โดยเฉพาะ..ปุ๋ยจุลินทรีย์..ชีวภาพ..เป็นงานหลัก ที่พี่ทำอย่างจริงจัง นอกจากจะทำเพื่อใช้เองแล้ว ยังสามารถจำหน่ายไปยังเกษตรกร..ที่ต้องการ ..ส่งปุ๋ยถึงบ้านเลย ถ้าสั่งซื้อตั้งแต่สิบกระสอบขึ้นไป

ผมยืนดูพี่ผสม..ตามสูตร..การทำปุ๋ย..จนเพลิดเพลิน จากนั้น..ผมก็ลงมือทำเอง จนเข้าใจกระบวนการขั้นตอน และคิดว่า ถ้าผมพร้อมเมื่อไหร่...ผมจะทำอย่างพี่บ้าง

ผมสังเกตวัสดุอุปกรณ์และส่วนผสมต่างๆอย่างละเอียด ก็พบ ใบไม้กิ่งไม้ที่บดละเอียด รำข้าว ขี้หมู อีเอ็ม กากน้ำตาล และกระบะพลาสติก

เริ่มจาก..เทใบไม้กิ่งไม้ที่บดเรียบร้อยแล้ว ลงไปในกระบะประมาณครึ่งกระสอบ คลุกเคล้ากับขี้หมูให้เข้ากัน จากนั้นโรยรำข้าวแล้วราดด้วยน้ำอีเอ็ม ที่พี่เตรียมไว้ในอ่างน้ำ ผสมกากน้ำตาลไว้อย่างเรียบร้อย ใช้ไม้กวนให้เข้ากันจนกว่าส่วนผสมต่างๆจะดูกลมกลืน และแห้งแบบพอดี ๆ ที่ดูแล้วหมาดๆ ไม่แฉะมาก

จากนั้นก็นำใส่ถุงปุ๋ย..พี่บอกว่า ต้องทำถึง ๒ ครั้ง ถึงจะได้เต็มกระสอบ นำไปวางไว้ก่อน ประมาณ ๒ วัน ในช่วงนี้ถ้าจับกระสอบดู จะรู้สึกอุ่นๆ แสดงว่าเชื้อจุลินทรีย์เริ่มเดิน พอกระสอบเย็นแล้ว จึงแยกไปเก็บไว้ เพื่อรอการนำไปใช้หรือจำหน่าย.....

ผมเสนอแนะพี่ไปว่า..น่าจะทดลอง..นำปุ๋ยในกระสอบ ไปเข้าเครื่องอัดเป็นเม็ด แล้วบรรจุใส่ถุงพิมพ์ชื่อผลิตภัณฑ์และวิธีใช้ จะน่าสนใจและใช้ง่ายกว่า พี่บอกว่า..กำลังหาเครื่องอัดเม็ดอยู่ ในทางปฏิบัติทำได้แน่นอน เพราะก่อนหน้านี้..ก็ได้ใช้เครื่องมือเข้ามาช่วย...ปรับปรุงส่วนผสมที่เป็นใบไม้มาแล้ว โดยใช้เครื่องบดใบไม้และกิ่งไม้เล็กๆเพื่อให้เกิดการย่อยสลายได้ง่ายขึ้น..

ผมดูพี่ทำงาน..อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลของงานอย่างเป็นรูปธรรม พี่บอกว่ารายได้จากการทำปุ๋ยจุลินทรีย์นี้ไม่มากนัก แต่มีความสุขที่ได้ทำงาน..ที่รัก.. ที่สำคัญ..พี่บอกว่า ทำเพื่อ..คสช(ด).......

ผมงง..จึงให้พี่ช่วยอธิบายความหมาย...คสช.(ด) ก็คือ..คืนความสุขให้ประชาชนด้วยดิน..เข้าใจแล้ว พี่ผม..ต้องการส่งเสริมการอนุรักษ์ดิน..ด้วยปุ๋ยจุลินทรีย์ชีวภาพ..โดยที่ไม่ใช้สารเคมีนั่นเอง

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 600739เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2016 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2016 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท