สาเหตุของการเกิดหนี้


สาเหตุของการเกิดหนี้จริงๆ แล้วมีมากมาย ไม่ว่าจะโดยความตั้งใจหรือไม่ก็ตามจึงสรุปง่ายๆ ออกเป็น 4ประเภทด้วยกัน คือ

1.ความอยาก2.ความจำเป็น3.ความไม่รู้ และ 4.ความฝัน

1.ความอยาก

สาเหตุแรกที่ต้องกล่าวถึง เพราะเป็นสาเหตุที่น่ากลัวและต้องระวังให้มากที่สุด ก็คือ ความอยาก เพราะความอยากไม่ได้แตกต่างอะไรไปจากกิเลสเลย และความอยากจะเป็นสิ่งที่ทำให้คนกลายเป็นหนี้โดยไม่ได้คิดให้รอบคอบก่อน ส่วนใหญ่จะใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ เช่นพอไปเจอของสวยๆ งามๆก็เกิดความอยากได้ พอเห็นโฆษณาลดราคาสินค้าก็รีบอยากมี พอเห็นเพื่อนๆมีกันหมดก็อยากตามไปซื้อโดยไม่ทันได้ชั่งใจ

ที่ควรระวังเป็นพิเศษก็คือ ความอยากได้ของฟุ่มเฟือย เพื่อสนองตอบความต้องการของตัวเองแบบฉาบฉวย ประเภทว่า ถ้าฉันใช้ของชิ้นนี้แล้วชีวิตฉันจะถูกยกระดับไปอีกขั้น หรือเพื่อให้ดูแล้วตัวเองมีความเป็นอยู่หรือสถานภาพทางสังคมเทียบเท่ากับคนฐานะทางการเงินที่เหนือกว่า(คือเห็นช้างขี้แล้วพยายามจะขี้ตามช้างนั่นเอง) ความอยากแบบนี้ทำให้คุณซื้อของฟุ่มเฟือยเกินกว่าฐานะของตนเอง เช่น อยากได้ไอโฟนรุ่นใหม่ๆ หรือว่าอยากถือกระเป๋าหรูจากยุโรปบ้าง

จะเป็นการดี ถ้าเราจะควบคุมความอยากด้วยการเริ่มต้นวางแผนที่ชาญฉลาด โดยเริ่มจากการกำจัดความอยากเหล่านั้น จากที่เคยใจอ่อนอยากได้อยากซื้อของทุกๆ เดือน เงินเดือนออกปุ๊ปต้องไปถอย หรือผ่อนของใหม่ทันทีก็เปลี่ยนเป็นขยายเวลานั้นออกไป เดิมที่เคยเป็นเดือนละครั้งก็ให้เป็นปีละครั้ง อดใจรอหน่อย แล้วคุณจะพบว่าคุณสามารถจัดการวางแผนทางการเงินของตัวเองได้ดีกว่าเดิมมาก

2.ความจำเป็น

ความจำเป็นถือว่าเป็นสาเหตุของการมีหนี้ที่สมเหตุสมผลที่สุดแม้ว่ารายได้จะไม่พอกับรายจ่ายแม้ว่าค่าครองชีพจะสูงขึ้นเรื่อยๆจนทะลุหลังคาบ้านไปแล้ว แต่เราก็ยังจำเป็นต้องกินต้องอยู่ ใช้น้ำ ใช้ไฟ ใช้โทรศัพท์ มีของใช้ในชีวิตประจำวัน ต้องเดินทางไปทำงาน ต้องจ่ายค่าเช้าบ้าน ใช้จ่ายสัพเพเหระจิปาถะในครอบครัว ลูกยังต้องไปโรงเรียน ต้องจ่ายค่าเทอม ค่าหนังสืออุปกรณ์การเรียน ทุกอย่างล้วนแต่เป็นเรื่องจำเป็น

เมื่อความจำเป็นนั้นมากเกินรายได้และเงินเก็บที่เรามี ทำให้เราตกอยู่ในสภาพเงินไม่พอใช้ คนจึงหาทางออกด้วยการกู้ จำเป็นต้องมีหนี้สินอ่านถึงตรงนี้หลายๆ คนอาจอยากปาดน้ำตา ขอให้ใจเย็นไว้ก่อน บอกตัวเองว่าชีวิตเราต้องอยู่อย่างมีความหวัง และการมีหนี้สินก็ทำให้ชีวิตสบายได้เพียงแค่คุณต้องเปลี่ยนมุมมองความคิดของตนเองและวางแผนการใช้จ่ายของตนเองอย่างเหมาะสม และเลือกใช้จ่ายตามความจำเป็น

ความจำเป็นฉุกเฉิน

บางทีความจำเป็นก็เกิดขึ้นแบบปุบปับไม่ทันตั้งตัว คุณคาดไม่ถึง เป็นเรื่องราวฉุกเฉินที่เกิดขึ้น เช่น จู่ๆรถคู่ใจเกิดอาการไม่เห็นใจคุณขึ้นมา หาเรื่องเสีย ทำให้คุณต้องแคะกระปุกหาเงินมาซ่อม ราคาค่าซ่อมทุกวันนี้อยู่หลายหมื่น แต่ถ้าไม่ซ่อมชีวิตประจำวันของคุณต้องสะดุดแน่นอน หรือ อาจจะเกิดเหตุการณ์ป่วยไข้ของคนในครอบครัว เช่น คุณพ่อเกิดเจ็บป่วยกะทันหัน ลูกที่แสนดีอย่างคุณต้องทำทุกวิถีทางที่จะหาเงินมารักษาให้ท่านหายป่วย

ความจำเป็นตามฤดู

บางทีความจำเป็นก็เป็นเรื่องที่คาดไว้ล่วงหน้าได้เหมือนกัน โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ ซ้ำๆ ในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง เช่น ช่วงเปิดเทอมใหม่ของลูกๆ เพราะมีค่าเทอมของลูกที่ต้องจ่าย ผนวกกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอีกมากมาย หรือ ช่วงเทศกาลต่างๆที่อาจจะส่งผลให้มีการใช้จ่ายเงินมากขึ้น

ความจำเป็นรายวัน

ความจำเป็นที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ต้องซื้อข้าวของเครื่องใช้อุปโภคบริโภคเข้าบ้านทุกเดือน การกู้เงินเพื่อการดำรงชีวิตพื้นฐานบางท่านเป็นหัวหน้าครอบครัวต้องเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัว แต่รายรับไม่เพียงพอกับรายจ่าย จึงจำเป็นต้องหาทุนฉุกเฉินเพื่อมาช่วยภาระค่าใช้จ่ายภายในบ้าน นี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณรู้ได้ล่วงหน้าว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ฉะนั้นคุณเพียงต้องจัดสรรเงินให้เพียงพอเพื่อจะใช้ชีวิตอยู่อย่างสบาย

3.ความไม่รู้

คนไม่รู้ก็คือคนไม่รู้ เขาไม่รู้ตัว ไม่รู้ว่าสิ่งนี้คือการก่อหนี้ หรืออีกประเภทคือมีหนี้แบบที่ตัวเองไม่ได้ก่อ ซึ่งได้มาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือเกิดจากความประมาทตอนนี้คุณผู้อ่านอาจเริ่มสงสัยว่ามีด้วยเหรอที่ก่อหนี้โดยไม่รู้ตัว มีตัวอย่างคนจำนวนหนึ่งที่บอกกับตัวเองว่า”ฉันเป็นหนี้ได้อย่างไร ไม่รู้เรื่องนี้มาก่อนเลย”บางคนโชคไม่ดี เพราะว่ากลายเป็นเหยื่อของบรรดามิจฉาชีพแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวมิจฉาชีพเหล่านี้มักแทรกซึมอยู่รอบกายเราแบบไม่น่าเชื่อ บางครั้งอาจเป็นคนรู้จักกันเป็นต้น

4.ความฝัน

เหตุผลข้อสุดท้ายที่ทำไมคนเป็นหนี้ คือ การกู้เงินเพื่อไปเติมเต็มความฝันกับสิ่งที่ตั้งใจหรือวาดฝันไว้แสนนาน ฝันในสิ่งที่เขาอยากให้เกิดขึ้นในอนาคต แต่ปัจจุบันทุนทรัพย์ยังไม่พอที่จะทำให้เป็นจริง หนี้ประเภทนี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่มีการวางแผนล่วงหน้า เพราะเกิดจากความฝันที่อยากจะได้อะไรบางอย่างเป็นเวลานาน และได้พิจารณาดูแล้วว่าเวลาไหนคือเวลาที่เหมาะสมต่อการกู้ เช่น อยากมีบ้านสักหลัง รถยนต์สักคัน อยากไปเที่ยวต่างประเทศ เป็นต้น

สุดท้ายเป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณต้องรู้ว่าคุณอยากจะมีหนี้สินเพราะอะไร เนื่องจากสาเหตุการเป็นหนี้ที่มาแบบไม่ได้วางแผนอย่างละเอียดถี่ถ้วน จะทำให้เรามีหนี้สินล้นพ้นตัว หรือเป็นหนี้สินพอกพูนไม่รู้จักจบสิ้นคนที่มีหนี้สินแล้วยังสามารถอยู่สุขสบายได้คือคนที่รู้สาเหตุของหนี้ รู้จักวางแนวทางการเงินเพื่อรับมือจัดการกับหนี้สิน และมีระเบียบวินัยในการกู้และชำระคืนอย่างเคร่งครัดเสมอ

อ้างอิง:พรพิมล ปฐมศักดิ์/สบายใจ...แม้มีหนี้/สำนักพิมพ์ เนชั่นบุ๊คส์,2555

หมายเลขบันทึก: 600660เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2016 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2016 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท