ผู้ประกอบการ


บุคลที่จัดตั้งธุรกิจใหม่โดยเผชิญกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนทางธุรกิจ เพื่อแสวงหาผลกำไรและความเติบโตของธุรกิจ ผู้ประกอบการคือผู้รวมปัจจัยการผลิตได้แก่ ที่ดิน แรงงาน ทุนแล้วผลิตเป็นสินค้า ผู้ประกอบการอาจเป็นหน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน เอกชนเพียงคนเดียวก็ได้ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องเป็นผู้ที่สามารถยอมรับความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง



คุณสมบัติที่ผู้ประกอบการควรมีเพื่อใช้ในการต่อยอดในกิจการเพื่อความสำเร็จในอนาคต

  • รู้จักตนเอง

ต้องสำรวจความชอบของตนเองและความถนัดในสิ่งที่ชอบว่ามีมากน้องเพียงใด เพราะการธุรกิจตามความชอบของตนเองจะทำให้ธุรกิจสามารถก้าวหน้าประสบความสำเร็จในอนาคตง่ายขึ้น และทำให้ผู้ประกอบการมีความสุขกับการประกอบธุรกิจด้วย

  • ความรู้

ความรู้คือพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการประกอบธุรกิจที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมี เพราะความรู้เปรียบเสมือนใบเบิกทางในการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในอนาคต และผู้ประกอบการที่ดีควรจะต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาธุรกิจให้ทันสมัยตลอดเวลา

  • ความคิดสร้างสรรค์

ผู้ประกอบการที่ดีจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อความหลากหลายทางธุรกิจ ละเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการกิจการ และสามารถสร้างเป็นจุดขายในการประกอบธุรกิจนับว่าเป็นการโฆษณากิจการไปด้วย

  • ความกล้าและความเป็นผู้นำ

ความกล้าในที่นี้หมายถึงกล้าตัดสินใจกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นเพราะในโลกของธุรกิจมีการแข่งขันตลอดเวลา ผู้ประกอบการจึงจำเป็นจะต้องมีความกล้าและความเป็นผู้นำเพื่อนำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

  • รักในสิ่งที่ทำ

ผู้ประกอบการควรมีความรักในสิ่งที่ทำเพราะจะทำให้ผู้ประกอบการอยากพัฒนากิจการให้ดีขึ้นไป และไม่ก่อให้เกิดความเบื่อหน่ายในการดำเนินกิจการ

  • ความพยายามและอดทน

ผู้ประกอบการจะต้องมีความอดทนอย่างมากเพราะการทำงานมักจะพบกับสถานการณ์ที่ไม่คาดถึงตลอดเวลา

  • ประหยัด

ในการดำเนินกิจการจะมีค่าใช้จ่ายตลอดเวลา จึงจำเป็นจะต้องควบคุมค่าใช้จ่ายเพื่อให้เงินที่จ่ายออกไปเกิดประโยชน์สูงสุด

  • มีไหวพริบ

ธุรกิจคือการแข่งขันกันตลอดเวลา คุณสมบัติเรื่องไหวพริบและปฏิภาณจึงเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เจ้ากิจการจำเป็นต้องมี ผู้มีไหวพริบเป็นเลิศและช่างสังเกตจะรู้ว่าเวลาไหนคือโอกาสเปิดเกมรุกเพิ่มยอดขาย เวลาไหนมีโอกาสเพลี่ยงพล้ำต่อคู่แข่ง

  • เงินทุน

เงินทุนเป็นสิ่งสำคัญมากที่ผู้ประกอบการต้องมี ถือเป็น 1 ใน 10 ของคุณสมบัติจำเป็นของผู้ประกอบการเลยด้วย หากกิจการใดขาดไร้ซึ่งเงินทุนแล้วละก็ กิจการนั้นก็ยากที่จะเกิดขึ้นได้ หรือหากเกิดขึ้นแล้วก็อาจขาดสภาพคล่องในการบริหารเงิน

  • การมีผู้สนับสนุนโดยเฉพาะบุคคลรอบข้าง

การมีผู้สนับสนุนโดยเฉพาะบุคคลรอบข้างจะช่วยในด้านกำลังใจในการทำงาน นอกจากนี้ยังอาจได้รับความช่วยเหลือเรื่องเงินทุนเมื่อเกิดภาวะขาดสภาพคล่อง คำแนะนำเมื่อเกิดปัญหา และยังอาจได้ฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ผ่านการแนะนำจากกลุ่มคนที่ให้การสนับสนุนเราก็เป็นได้

หมายเลขบันทึก: 600342เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2016 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2016 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท