การจัดทำกลยุทธด้านการลงทุนและการจัดหาเงินทุน


ข้อดีของสินเชื่อ

การขอสินเชื่อ จะช่วยให้ผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อสามารถนำเงินสดที่ได้รับ ไปใช้จ่ายตามเงื่อนที่ได้ระบุไว้ในการขอสินเชื่อ เช่น สินเชื่อซื้อบ้าน โดยที่ไม่ต้องใช้เงินสดแบบก้อนในการซื้อ แต่ผู้ขอสินเชื่อซื้อบ้านก็มีหน้าที่ที่จะต้องชำระค่างวดรายเดือนทุกๆเดือน เป็นระยะเวลาหลายปี นอกจากสินเชื่อประเภทบ้าน ก็ยังรวมถึงสินเชื่อเพื่อธุรกิจ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับผู้ประกอบที่มองหาเงินทุนเพื่อขยายธุรกิจของตนเอง และสถาบันการเงินก็ยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือต่อผู้ประกอบการที่ยื่นกู้ เพราะเนื่องจากว่าเงินกู้นั้นสูงและมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าสินเชื่ออื่นๆ แต่การขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจก็ไม่ได้ง่ายดายนัก เพราะต้องมีการประกอบธุรกิจตามที่สถาบันการเงินกำหนด และมีกำไรต่อมีตามที่สถาบันการเงินกำหนดด้วย อีกทั้งต้องไม่มีประวัติที่การเงินที่ไม่ดี จึงจะสามารถทำการยื่นขอสินเชื่อได้

สามารถผ่อนชำระได้เป็นงวด ๆ โดยสถาบันการเงินจะเป็นผู้กำหนดระยะเวลาการผ่อน โดยขึ้นอยู่กับราคาของสินค้านั้นๆและจำนวนชำระในแต่ละงวด

สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ในแต่ละเดือนได้ เนื่องจากค่าชำระในแต่ละเดือนจะเท่ากันทุกเดือน

ข้อเสียของสินเชื่อ

คุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อ หากไม่เข้าหลักเกณฑ์ของสถาบันการเงินจะถูกปฎิเสธจากสถาบันการ เงินและอาจจะทำให้ไม่สามารถขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินนั้นๆ โดยเฉพาะสินเชื่อประเภทบุคคลอย่างบัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสด ที่หลายคนมักจะผิดนัดชำระค่าบัตรเครดิต หรือเป็นหนี้บัตรเครดิต พอต้องการจะสมัครบัตรเครดิตใหม่ ก็ไม่ผ่านการอนุมัติ เพราะมีประวัติในเครดิตบูโร นอกเหนือจากเรื่องของหลักเกณฑ์แล้ว หลักทรัพย์ที่นำไปคํ้าประกันก็มีผล หากสถาบันการเงินตีราคาหลักทรัพย์และมองว่าราคาประเมิณไม่ครอบคลุมกับสินเชื่อที่ขอกู้ ก็จะปฎิเสธการ ขอสินเชื่อ ด้วยเช่นกัน

แต่ละสถาบันการเงินจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เท่ากัน เช่น อัตราดอกเบี้ยกู้สินเชื่อบ้าน ของสถาบันการเงิน

ค่าปรับที่สูงในกรณีที่ค้างชำระ และอาจจะถูกฟ้องร้องหากค้างชำระล่าช้ากว่าที่สถาบันการเงินได้กำหนด พร้อมกับต้องชำระคืนพร้อมกับดอกเบี้ยที่ผิดนัดชำระ


แหล่งอ้างอิง https://moneyhub.in.th/article/


หมายเลขบันทึก: 599901เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2016 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2016 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท