งานแต่งงานประเพณียิว


    เปิดหูเปิดตาไปร่วมงานแต่งตามพิธียิว
    เมื่อสาวน้อยคนไทย ลูกสาวของเพื่อน แต่งงานกับหนุ่มอเมริกันเชื้อสายยิว น้องเดียร์กับ Ian สถานที่สวยงามที่ Benedict studio ภาพสวยๆของผู้ร่วมงาน ถูกนำมาเผยแพร่มากมายแล้ว ขอเก็บความประทับใจบางส่วน ของงานมาร่วมแชร์ค่ะ

    ...

    งานที่มีรายละเอียดของงาน พิธีแต่งแบบยิว แปลกไปจากพิธีทั่วไปที่เคยเห็น เมื่อเจ้าสาวในชุดสีขาวที่สวยงาม เดินมาสู่ห้องพิธีโดยมีคุณพ่อของเจ้าสาวพาเดินข้ามา เจ้าบ่าวสวมสูทสากล และสวมหมวกทรงกลมใบเล็กๆ ยืนรอรับเจ้าสาวพร้อมบาทหลวงยิว(แรบใบ)
    บ่าวสาวทำพิธีสาบานตน เจ้าสาวและเจ้าบ่าวผลัดกันเดินวนรอบกันและกัน คนละ 3 รอบ มีการอ่านสัญญาการแต่งงาน แล้วดื่มไวน์จากแก้วร่วมกัน

    จากนั้นที่น่าตื่นเต้นและเป็นจุดไคลแมกซ์ของพิธีคือ นำแก้วไวน์นั้นมาเหยียบให้แตก เสียงดังของแก้วที่ถูกเหยียบ ปลุกความสนใจของผู้อยู่ร่วมในพิธี ผู้ร่วมงานต่างพร้อมใจกันปรบมือให้ เป็นการประกาศการก้าวสู่สภาวะใหม่ของการใช้ชีวิตคู่

    บ่าวสาวเดินออกจากห้องทำพิธี ระหว่างเดินผ่านผู้มาร่วมงาน ต่างพากันโยนขนมหวานเยลลี่ให้โดนตัวบ่าวสาว เพื่อเป็นการอวยพรให้ชีวิตต่อจากนี้มีความหอมหวาน พ่อแม่ของคู่บ่าวสาวเดินตามบ่าวสาวออกจากห้องพิธี

    เข้าสู่ภาคแห่งการเฉลิมฉลอง ห้องจัดเลี้ยงตกแต่งสถานที่ด้วยดอกไม้สีม่วงตามธีมสี red wineฃองงานนี้ที่บ่าวสาวชอบ แขกที่รับเชิญมาในงานนี้มีจำนวนไม่มากราวๆ 100 คน แต่ทุกคนที่ได้รับเชิญต่างเป็นคนที่เจ้าภาพมีความรักใคร่สนิทสนม และมีความสัมพันธ์ที่มั่นคงไม่ฉาบฉวยต่อกัน บรรยากาศในงานจึงอบอุ่น เต็มไปด้วยความรักความปรารถนาดีที่ต่างมีให้กันของผู้ร่วมงานกับเจ้าภาพ อาหารเลิศรส บรรยากาศแห่งความสุข และความสนุกกำลังจะตามมา

    หลังการเปิดฟลอร์ระหว่างเจ้าสาวกับคุณพ่อ เจ้าบ่าวได้เต้นรำกับเจ้าสาว ต่อด้วยการเต้นรำที่สนุกสนานของผู้มาร่วมงาน ด้วยการจับมือเต้นไปรอบๆ เป็นวงกลม คล้องแขนเต้นสลับกันไปมาตามจังหวะของเสียงเพลงที่สนุกสนาน คุณย่าเจ้าบ่าวคะเนว่าอายุราว 90 ปีก็ออกมาเต้นด้วย สำหรับตัวฉันเตรียมพร้อมกับรองเท้าผ้าใบ งานนี้ฉันจึงเข้าร่วมเต้นกระโดดไปมากับเขาด้วย จากนั้นเพื่อนๆนำเก้าอี้ 2 ต้วให้บ่าวสาวนั่ง แล้วยกแห่เดินไปมาพร้อมโยนเก้าอี้ขึ้นลงเบาๆ พอให้หวาดเสียวตื่นเต้น มีการอวยพรจากคนในครอบครัว ทั้งพ่อแม่ และพี่น้องของบ่าวสาว


หมายเลขบันทึก: 599022เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2016 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2016 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท