​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๕๕๓. เที่ยวอุดรธานี วันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๘



เช้าวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๘ เรานัดกันออกจากโรงแรม ๗.๐๐น. เพื่อไปกราบพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี ที่วัดป่าภูก้อน ซึ่งอยู่ในจังหวัดอุดรธานี

เราเดินทางขึ้นเหนือ ผ่านอำเภอรัตนวาปีที่เราไปดูบั้งไฟพญานาคเมื่อวาน แต่ก่อนจะถึงตัวอำเภอ เราแวะซื้อสัปปะรดกวนที่บ้านหนองพอน ผมได้รู้จัก “เค็มสัปปะรด” เป็นครั้งแรกที่นี่ เขาบอกว่าเป็นสัปปะรดหมักเกลือ ใส่ปลาน้ำจืดด้วย สำหรับเอาไปทำหลน คล้ายหลนเต้าเจี้ยว เป็นการถนอมอาหารวิธีหนึ่ง

เมื่อเราบอกว่าเราไปชมบั้งไฟพญานาคที่รัตนวาปี เขาก็บอกว่าที่บ้านหนองพอนเมื่อคืนบั้งไฟพญานาคขึ้นมากโดยขึ้นตั้งแต่หกโมงเย็นเศษๆ แต่ตรงนี้ไม่มีการ promote (เขาใช้คำภาษาอังกฤษอย่างนี้จริงๆ)

เราไปถึงวัดภูก้อนเวลาเที่ยงตรง ใช้เวลาไหว้พระ และถ่ายรูปครึ่งชั่วโมงก็กลับมากินอาหารที่ร้านปากทาง ชื่อร้านหัสยาปลาเผา ปลาที่เผาเป็นปลานิลทั้งเกล็ดห่อเกลือ ทำเป็นเมี่ยงปลา เราสั่งเมี่ยงปลาเผา ส้มตำ ทั้งตำไทย และตำลาว ลาบเป็ด และลาบหมู เราสั่งไก่ย่างด้วย แต่หมด อาหารรสดี

วัดป่าภูก้อนกว้างใหญ่มาก อยู่ในเขตป่าสงวน มีบริเวณสวยงาม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและปฏิบัติธรรม มีคนไปเที่ยวมาก แต่ที่จอดรถแคบไปหน่อย มีคนบอกว่า หากที่จอดรถใกล้อาคารเต็ม เขาจะให้จอดที่ไกลและมีรถไปส่ง ซึ่งผมคิดว่าการจัดบริการที่จอดรถห่างจากอาคารหลักและมีรถบริการรับส่ง พร้อมเจ้าหน้าที่อธิบายให้ข้อมูลของสถานที่ และให้คำแนะนำวิธีใช้บริการอย่างมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และได้รับประโยชน์เต็มที่ น่าจะเป็นวิธีที่ดี

อย่างไรก็ตาม ตรงที่จอดรถมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในการจอดรถดีมาก และมีคนคอยบอกว่าให้ไปถอดรองเท้าตรงไหน รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยจับเอารองเท้าที่มีคนถอดวางบนบันได ที่เขาไม่ให้วาง ลงไปวางข้างล่าง

บนยอดภูเป็นพระวิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี เป็นอาคารหลังคาสี่ชั้น มุงกระเบื้องสีฟ้าเด่น และมีอาคารบริวารอีกสี่หลัง กระเบื้องมุงหลังคาสีเดียวกัน องค์พระสลักจากหินอ่อนสีขาวงามมาก เขาจัดระบบให้คนที่มาบูชาพระถือรูปองค์พระเดินทักษิณาวัตรรอบองค์พระ ทำให้นักถ่ายรูปอย่างผมหาช่องถ่ายยากหน่อย

ด้านข้างและด้านหลังองค์พระมีภาพทองแดงสลักนูนเรื่องราวในพุทธประวัติ สวยงามมาก การตกแต่งอาคารสถานที่ในภาพรวมโอ่อ่ามาก และมีกิจกรรมประกวดภาพถ่ายพระพุทธไสยาสน์ฯ เป็นยุทธศาสตร์การทำงานที่ยอดเยี่ยม เอาผลงานที่ได้รับรางวัลมาตั้งแสดง ซึ่งมีผลทำให้สถานที่ในอาคารพระวิหารดูแคบไป สูญเสียความโอ่อ่าไปอย่างน่าเสียดาย

ผมทราบมาว่า ผู้สร้างสถานที่นี้เป็นคุณแม่ของ ดร. อำนวย วีรวรรณ บทความนี้ เอ่ยถึงชื่อผู้สร้าง แต่ไม่บอกนามสกุล และที่ผมไปชมในเวลาสั้นๆก็ไม่เห็นบอก ทำให้ผมรู้สึกชื่นชมว่าท่านไม่ได้ทำเพื่ออวดอ้าง

เรามีเวลาน้อย จึงเน้นไปกราบพระพุทธไสยาสน์ฯ ไม่มีโอกาสไปชมส่วนอื่นๆ เช่นพระเจดีย์ ตามที่เล่าในบทความที่อ้างข้างบน

ชมวัดในช่วงสั้นๆ แล้วไปกินอาหารเที่ยง และบึ่งไปอุดรธานี เพื่อขึ้นเครื่องบินกลับ ที่สนามบินอดรฯ คนแน่นมาก เครื่องบินไลอ้อนแอร์ ที่เรานั่งกลับผู้โดยสารแน่น สาวน้อยกับผมได้รับการปรนนิบัติจากสาวๆ ของ มสช. อย่างดีเยี่ยม เวลาสองทุ่มเราก็กลับถึงบ้าน


AAR

การไปเที่ยวครั้งนี้ ได้รับความเอื้อเฟื้อบริการต่างๆ อย่างดีเยี่ยมจากคุณอุไรวรรณ เทอดบารมี อดีตทีมงานของ สคส. ในช่วงเที่ยวจังหวัดสกลนคร และช่วงเที่ยวจังหวัดบึงกาฬจากคุณหมอวิทยา - ดร. เกศราภรณ์ พลสีลา แห่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ขอแสดงความขอบคุณอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้ ทำให้คนแก่อย่างสาวน้อยกับผมมีบุญได้เที่ยวแบบสมบุกสมบันกับเขาบ้าง

ไฮไล้ท์สองที่คือ บั้งไฟพญานาค กับภูทอก แต่การไปไหว้พระตามวัดต่างๆ ก็น่าประทับใจทั้งสิ้น เราได้เห็นว่า ประเทศไทยมีที่เที่ยวมากมาย รวมทั้ง ได้เห็นว่า น่าจะมีการวิจัยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่มีรสนิยมต่างแบบหลายๆ แบบ รวมทั้งเพื่อฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว นี่คือลู่ทางพัฒนาบ้านเมือง ให้ทำมาหากินแบบเน้น นวัตกรรมหรือความริเริ่มสร้างสรรค์

การไปเที่ยวเป็นคณะ ๘ คน เช่ารถตู้ที่เบาะนั่งสบาย ๑ คัน แบบคราวนี้ดีมาก ยิ่งได้รับคำแนะนำช่วยเหลือจากคนท้องถิ่นที่รู้เบาะแส ยิ่งช่วยให้ได้เที่ยวสถานที่น่าสนใจ หรือได้กินอาหารเชิงวัฒนธรรม และซื้อของที่มีคุณภาพของท้องถิ่น

เราได้รับฟังเรื่องราวของราชการในต่างจังหวัด ที่ฟังแล้วผมตกใจ เพราะเต็มไปด้วยการคิดถึงผลประโยชน์ส่วนตัวของคน ประโยชน์ส่วนรวมหรือของหน่วยงานมีคนเอาใจใส่น้อย ทำให้เต็มไปด้วยการแก่งแย่ง ขาดความสามัคคีในการทำงาน ไม่ทราบว่าสภาพเลวร้ายนี้ เลวลง หรือเป็นอย่างนี้มานานแล้ว


ซื้อสัปปะรดกวน มะขามกวนเป็นของฝาก ที่บ้านหนองพอน


เค็มสัปปะรด


วิหารพระพุทธไสยาสน์ฯ


พระพุทธไสยาสน์ฯ


บรรยากาศภายในวิหาร


ภาพสลักที่ฐานด้านพระเศียรเป็นภาพปรินิพพาน


ด้านพระบาทตรัสรู้


ถ่ายจากวิหาร


อีกมุมหนึ่ง


วิจารณ์ พานิช

๒๘ ต.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 598250เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2015 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2015 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท