งอมพระราม


งอมพระราม

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

งอมพระราม เป็นอีกสำนวนหนึ่งที่มีที่มา จากวรรณคดี เรื่องรามเกียรติ์ วรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์นั้น ในตอนต้นๆ จะมีการกล่าวถึงกำเนิดตัวต่างๆ และรู้จักกันดีคือการกำเนิดทศกัณฑ์ ที่กล่าวถึง นนทุก มีหน้าที่ตักน้ำล้างเท้าหมู่เทวดาที่จะขึ้นเฝ้าพระอิศวร และถูกเขกหัว เป็นรางวัล จนหัวล้าน เลื่อนไปหมด จึงได้ขึ้นเข้าเฝ้าพรอิศวร ขอรางวัล จากที่ได้ปฏิบัติหน้าที่มาด้วยดี จึงได้ประทานให้มีนิ้วเพชร ที่สามารถชี้ให้คนตายได้

ดังนั้น เมื่อถูกเทวดาองค์ใด เขกหัวก็ชี้เข้าให้ เทวดาตาย จนเทวดาร่อยหรอ ขึ้นเข้าเฝ้าพระอิศวรน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อพระอิศวรทรงทราบ จึงโปรดให้พระนารายณ์ไปปราบ พระนารายณ์จึงแปลงกายเป็นสาวงาม ไปชวน นนทุกร่ายรำ เมื่อรำถึงท่านาคม้วนหาง นนทุกชี้นิ้วเข้า ตัวเอง จึงล้มลง เห็นนางกลับเป็นพระนารายณ์สี่กร จึงตัดพ้อว่า มีถึงสี่กร แต่กลับขี้ขลาดแปลงเป็นผู้หญิงมาล่อ พระนารายณ์จึงพูดว่า ให้มึงไปเกิด เป็นยักษ์สิบหน้ายี่สิบมือ ตนเองจะไปเกิดเป็นมนุษย์สองมือจะได้รบกัน นนทุกจึงได้เกิดเป็นทศกัณฐ์ พระนารายณ์อวตารมาเป็นพระราม

นี่คือกำเนิดของหัวหน้า ฝ่ายธรรมะ และฝ่ายอธรรม

พระนารายณ์อวตารมาเป็นโอรสของท้าวทศรถแห่งกรุงอยุธยา เมื่อได้อภิเษกกับนางสีดา และเตรียมขึ้นครองราชย์ แม่เลี้ยงคือนางไคยเวศี ได้ขอให้ออกเดินป่า 14 ปี ท้าวทศรถขัดไม่ได้ เพราะเคยปฎิญญาณประทานพรไว้ พระรามจึงต้องออกเดินป่าตามคำขอ สีดาและพระลักษณ์อนุชา ตามเสด็จด้วย

การออกเดินป่า 14 ปี ถือเป็นทุกข์สาหัส แต่ยังไม่พอยังถูกยักษ์ลักเมียไปอีก ต้องทำสงครามกับทศกัณฐ์และบริวาร อีกนาน จนเรียกตามภาษางอม คือเทียบกับผลไม้ที่สุดจัดจนเกือบเน่า โดยปริยายจึงหมาย สาหัสหรือแย่ จึงว่า งอมพระราม คือทุกข์สาหัสจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 598014เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2015 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2015 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เกือบลืม..สำนวนนี้..ไปแล้วเรากำลังอยู่ในโลกที่..งอมพระรามจริงๆนะนี่..

เข้าใจเปรียบเทียบนะครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท