การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร:ไปดูผักโรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหมชุดที่ 2และโรงเรียนบ้านดอนซาก (10)


การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร หัวหน้าโครงการวิจัยคือ รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณ ​

เมื่อเช้าวันที่ 13 พฤศจิกายน 2558 ผู้เขียนไปดูผักที่โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหมผักชุดนี้เป็นชุดที่ 2 แล้ว วันศุกร์ที่ 13 ฝรั่งถือว่าเป็นวันโชคไม่ดี แต่ผู้เขียนไม่ได้ถือแบบฝรั่ง ไปโรงเรียนครั้งนี้ไม่พบท่านผู้อำนวยการโรงเรียนคุณครูแจ้งว่าไปค่ายลูกเสือที่กาญจนบุรี คุณครูวันเพ็ญ มีงานข้างนอกโรงเรียนพอดี ผู้เขียนชอบไปโรงเรียนแบบไม่บอกล่วงหน้า ทางโรงเรียนจะได้ไม่ลำบากในการเตรียมตัว ตอนนี้แปลงผักกำลังงาม แต่หญ้ารกมาก

มะเขือของคุณครูเริ่มออกลูกบ้างแล้ว

พริกค่อนข้างงาม คุณครูวันเพ็ญบอกว่า ตอนแรกปลูกคิดว่าพริกเม็ดเล็ก แต่ทำไมปลูกแล้วกลายเป็นพริกเม็ดใหญ่ไปได้


ผู้เขียนโทรศัพท์ประสานกับคุณครูวันเพ็ญว่า น่าจะต้องถอนหญ้าออกบ้าง คุณครูปรึกษาเรื่องดินผู้เขียนแนะนำดินไส้เดือนที่ไม่ไกลจากโรงเรียนของร้านเพื่อนโคบาล วันก่อนท่านผอ.จะไปเอาแต่ขับรถเลยร้าน

ต้นมะนาวใบเหลืองมากเข้าใจว่าขาดธาตุอาหาร

ผักกวางตุ้งในกระถางของคุณครูแน่นเกินไป เสียดายตอนแรกไม่ได้ถอนออกบ้าง

ตอนสายออกเดินทางไปต่อที่โรงเรียนบ้านดอนซาก โรงเรียนนี้เริ่มปลูกมะนาวแล้ว ผู้เขียนเลยแนะนำว่าถ้าปลูกลงดินควรขุดรอบๆโคนต้นสำหรับใส่ปุ๋ย

ในแปลงนักเรียนไม่ได้ปลูกอะไร ท่านผอ.แจ้งว่า ทีแรกจะทำห้องอนุบาลบริเวณแปลงผัก แต่ตอนนี้ไม่ได้ทำแล้ว เลยจะให้นักเรียนปลูกผักต่อ

ผู้เขียนเจอเด็กน้อยคนหนึ่งน่ารักมาก ช่างเจรจา ชวนคุยตลอดเวลา น่าลักพากลับมาที่พักนัก 555 ก่อนกลับที่พัก ผู้เขียนมองเห็นกิ้งก่าไกล แต่แปลกใจ เป็นกิ้งก่าสีแปลกๆ

เมื่อขับรถเลยไปพบว่า มันไม่ใช่กิ้งก่าแต่เป็นแย้ ทึ่งมาก โรงเรียนนี้มีแย้ในโรงเรียนด้วย เขาค่อนข้างเชื่อง แต่ผู้เขียนถ่ายภาพไกลมาก(ในภาพที่เห็น ผู้เขียนซูมภาพมาครับ) ไม่กล้าเข้าใกล้กลัวเขาตกใจหนีไป มีโอกาสจะไปดูโรงเรียนอีก 4 โรงเรียนเป็นโรงเรียนในโครงการการวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร หัวหน้าโครงการวิจัยคือ รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณ รออ่านนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...


หมายเลขบันทึก: 597323เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2015 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2015 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

พี่เองก็สงสัยนะคะว่า พริกขี้หนูปลูกพอออกผลก็เป็นเม็ดโตบะเริ่มเพราะอะไร

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมและเชียร์ครับ

-บวร....สำเร็จผลนะครับ

-วันก่อนมีพระนำทาง...มาพรานกระต่ายด้วย..

-วันดี...อิๆ

บุกไปเยี่ยมแบบไม่รู้ตัว...ได้เห็นของจริงทั้งผักเขียว กับแย้เจ้าถิ่น...ชอบภาพนี้ค่ะ

ขอบคุณพี่นุ้ย

คุณครูบอกว่าได้พริกผิดพันธุ์มาครับ

เลยกลายเป็นพริกชี้ฟ้า

555

ขอบคุณคุณเพชร

จะรีบไปดูในทันใด 555

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

แย้น่าจะหายาก

ตอนนี้ตัวโตแล้ว

ปกติไม่ค่อยได้พบแถวนครปฐมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท