วิจารณ์ Animal Farm ตอนที่ 2.


ตอนเริ่มต้นจะมีพายุกวาดล้างฟาร์ม Manor ให้หมดไป มีหมาตัวเมียชื่อ Jessie, ลาที่ชื่อBenjamin, แพะที่ชื่อ Muriel และสัตว์อื่นๆได้พากันกลับมาที่ฟาร์มอีกครั้งหลังจากที่ต้องหลบซ่อนความป่าเถื่อนโหดร้าย Jessie ครุ่นคำนึงถึงเหตุการณ์ที่ทำให้พวกเขาต้องหลบซ่อนความโหดร้าย ซึ่งย้อนไปได้หลายปี

.ชาวนาชื่อนาย Jones ที่ชอบดื่มเหล้า และเป็นคนโหดร้าย ได้เป็นลูกหนี้กับชาวนาอีกคน ที่ชื่อนาย Frederick ในตอนนั้นเขาได้นัดกินเหล้ากับเพื่อนที่ชื่อนาย Pilkington พร้อมๆกับมีหมูที่ชราที่สุดชื่อ Old Major ได้จัดให้มีการประชุมกับสัตว์ทั้งหลายในเล้าไก่ หมูเฒ่าได้บอกกับสัตว์ทั้งหลายว่ามนุษย์เป็นศัตรูตัวร้าย เพราะมนุษย์ชอบเอาเปรียบสัตว์ทั้งหมด โดยที่ไม่ได้ให้รางวัลใดๆแก่สัตว์เลย ต่อมาหมูเฒ่าได้สอนให้ร้องเพลง เพื่อบอกกับสัตว์ทั้งหลายว่าจงสลัดตนออกจากมนุษย์เสียเพื่อความมีอิสรภาพและความทัดเทียม

สำหรับแนวคิดแบบสัตว์นิยมก่อร่างขึ้น แต่ก็เกิดคำถามที่ท้าทายสวนทางกับจิตวิญญาณของสัตว์นิยม สัตว์บางตัวพูดถึง ความภักดีต่อ "เจ้านาย" ผู้ให้อาหาร โดยเฉพาะเจ้าม้าที่ถามว่า เมื่อปฏิวัติแล้วจะมีน้ำตาลก้อนกินไหม แล้วจะมีริบบิ้นผูกคอไหม คำตอบที่มอลลี่ได้ก็คือ สัตว์ไม่มีเครื่องมือสำหรับทำน้ำตาลก้อน และน้ำตาลก้อนจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป เพราะสัตว์จะได้ครอบครองข้าวโอ้ตและฟางทั้งหมด และริบบิ้นเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นทาส เจ้าม้าเห็นด้วย แต่ไม่ค่อยสบายใจ…

การประชุมสิ้นสุดลง เมื่อนาย Jones ได้ออกมาจากบ้าน เดินเข้าไปตรงเล้าไก่ เผอิญยิงปืนเข้าไป หมูเฒ่าก็ถึงแก่ชีวิต เหตุการณ์ซ้ำรายลงอีกครั้ง เมื่อนาย Jones ลืมให้อาหารพวกสัตว์ จนม้าที่ชื่อ Boxer นำสรรพสัตว์เข้าไปยังโรงอาหาร และพวกหมูได้นำให้เกิดการปฏิวัติต่อต้านนาย Jones และภรรยา บีบบังคับให้พวกเขาออกไปจากพื้นที่

ด้วยกฎของสรรพสัตว์ ฟาร์ม Manor ได้เปลี่ยนชื่อ Animal Farm ซึ่งเปลี่ยนโดยหมูที่ชื่อ Snowball ซึ่งสามารถอ่านและเขียนได้ หมู Snowball ได้เขียนประตูเล้าไก่ ที่เขาเรียกว่าเป็นกฎข้อบังคับ 7 ประการของสัตว์ทั้งหลาย ซึ่งสอดคล้องกับเจตจำนงของหมูเฒ่า โดยการห้ามสัตว์ทั้งหลายประพฤติเยี่ยงมนุษย์ กฎทั้ง 7 ข้อมี 1. อะไรก็ตามที่เดินด้วยสองขาคือศัตรู 2. อะไรก็ตามที่เดินด้วยสี่ขาหรือมีปีกคือมิตร 3. สัตว์จะต้องไม่สวมเสื้อผ้า 4. สัตว์จะต้องไม่นอนบนเตียง 5. สัตว์จะต้องไม่ดื่มเหล้า 6. สัตว์จะต้องไม่ฆ่าสัตว์ด้วยกันเอง 7. สัตว์ทุกตัวมีความเท่าเทียมกัน กฎข้อสุดท้ายบอกว่า “สรรพสัตว์ต้องมีความทัดเทียม” หมู Snowball สอนให้สัตว์ร้องเพลงว่า “สี่ขาดี สองขาเลว” นอกจากนี้ยังได้นำธงที่เป็นตราสัญลักษณ์ของฟาร์มนี้อีกด้วย หมูอีกตัวชื่อ Napoleon ประกาศว่าฟาร์มนี้ควรเก็บให้เป็นพิพิธภัณฑ์ และพวกหมูทั้งสามตัว ได้แก่ Snowball, Napoleon, and Squealer ได้เข้ามาจัดการฟาร์มนี้อย่างเปิดเผย

เห็นชนชั้นผู้ปกครอง และผู้ถูกปกครองหรือยังครับ

หมายเลขบันทึก: 596923เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2015 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2015 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรื่องราว ดูสนุก น่าติดตามจังเลย

ขอบคุณจ้ะ


satire ได้เจ็บ แต่ ใครจะแคร์

เสียดสีได้แสบสันต์มาก

อาจารย์สรุปในบันทึกได้ครบถ้วนนะคะ

อ่านหนังสือที่คาบถ้วนกระทงความจะสนุกมากค่ะ

คนเขียนคิดเก่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท