​ทองเลน???


การชำระล้างความยึดติดในตัวตน ละวางความกลัวว่าตนจะเป็นทุกข์ และฝึกความกรุณา หากไม่ถนัดในการสร้างจินตนาการ

วันนี้เล่าเรื่องในหนังสือที่ชื่อ "ปทานุกรมความตาย" ... เขียนโดย พรทวี ยอดมงคล, เอกภพ สิทธิวรรณธนะ, ฐนิดา อภิชนะกุลชัย ซึ่งได้รวมคำและความหมาย...เพื่อชีวิตที่ดีงามและความตายอย่างสงบ ... โดย แบ่งเป็น 7 ส่วน .... และ ในส่วนที่ 5 พุทธศาสนากับการตาย



ส่วนที่ 5 พุทธศาสนากับการตาย

- เวียนว่ายตายเกิด - สังสารวัฏ

- อาสันญกรรม-จิตสุดท้าย

- สังขาร

- ตายก่อนตาย

- นาทีทอง

- โพวา

- ทองเลน


วันนี้เอาเรื่องนี้ทองเลนมาขยายความ นะคะ ทองเลน คำภาษาทิเบต หมายถึง “การให้และการรับ” พุทธศาสนาสายวัชรยานมีความเชื่อว่า ทองเลนจะช่วยเผยให้เห็นสัจธรรมแห่งความทุกข์และจิตใจที่ถูกปิดกั้นของผู้อื่น และเข้าไปทำลายพลังที่ปิดกั้นจิตใจนั้น รากฐานของทองเลนคือความกรุณา

เราสามารถประยุกต์แนวทางการทำทองเลนมาใช้ในการเยียวยา ด้วยการทำสมาธิภาวนาเพื่อเผื่อแผ่ความกรุณาไปยังผู้ที่กำลังเป็นทุกข์ ใช้จินตนาการวาดภาพว่า ผู้ปฏิบัติรับเอาความทุกข์และความเจ็บปวดของผู้อื่นมาไว้ที่ตัวเอง และมอบความสุข ความดี ความกรุณากลับไป



วิธีการทำ ทองเลน เริ่มจากการนั่งสำรวมจิต ตามลมหายใจอย่างสงบ แล้วจินตนาการอัญเชิญพระพุทธเจ้าหรือพระโพธิสัตว์ที่เคารพนับถือมาปรากฏตรงหน้า ทำใจให้ผ่องแผ้ว ปีติ จนนิ่งสงบ

จินตนาการ ถึงคนที่เรารู้สึกใกล้ชิดอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคนที่กำลังมีความทุกข์และเจ็บปวด ขณะที่หายใจเข้า ให้จินตนาการว่า เรารับเอาความทุกข์ความเจ็บปวด ทั้งหมดของเขา ที่เป็นกลุ่มควันสีดำ เข้ามาในตัวเราด้วย จิตกรุณา จินตนาการว่า กลุ่มควันดำแผ่มาปกคลุมและห่อหุ้มตัวเรา ในขณะที่เราพร้อมรับ ความทุกข์ความเจ็บปวดของเขาอย่างเต็มที่ นั่งเจริญเมตตากรุณาจนกลุ่มควันเริ่มกลายเป็นลำแสงบริสุทธิ์ แล้วเปิดใจของเรา ส่งผ่าน ความสุข ความกรุณาและความปีติ ลับไปเป็นรัศมีเหลืองทองแผ่ชโลมตัวเขา จินตนาการว่าเขารู้สึกดีขึ้น อกุศลกรรมและความทุกข์ ความเจ็บปวด ต่างๆ หายไป กลายเป็นความสุขสงบ

การทำทองเลนไม่ใช่เพื่อให้ผู้ปฏิบัติมี ความทุกข์ หรือ เจ็บปวดตามผู้อื่น แต่เป็นการชำระล้างความยึดติดในตัวตน ละวางความกลัวว่าตนจะเป็นทุกข์ และฝึกความกรุณา หากไม่ถนัดในการสร้างจินตนาการ ขอให้ใช้ความรู้สึกในการรับความทุกข์ที่เข้ามา และส่งความรู้สึกแห่งกรุณาออกไปแทน


ขอบคุณค่ะ

28 ตุลาคม 2558


หมายเลขบันทึก: 596794เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2015 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2015 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทองเลนน่าคล้ายกับเมตตากรุณามากกว่าการยึดติดนะครับ

เป็นการให้และการรับนะครับ

ได้เรียนรู้ไปด้วยเลย

สาธุๆครับพี่เปิ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท