หลักการทำเตรียมเตาอบขนมง่ายๅ


1. วอร์มเตาทิ้งไว้ทุกครั้ง อย่าลืม!!!!

เปิดเตาทิ้งไว้ก่อนทำขนมสัก 15 นาที หรือให้ใช้เทอร์โมมิเตอร์วัดก่อนเสมอ เพราะบางครั้งเตาอบอาจรวน ไม่ได้อุณหภูมิจริงตามค่าที่เราตั้งไว้ ผมเคยใช้เตาติดต่อนานเกินไป ตั้งค่าไว้ 180 องศา แต่วัดจริงได้แค่ 120 องศา ก็ต้องปิดเตาพักบ้าง อย่าลืมตรวจอุณหภูมิก่อนเสมอนะครับ

2. ขนาดของเตาอบก็สำคัญ
ให้เช็คขนาดเตาอบให้ดีก่อนทำขนม ว่าสามารถอบขนมได้ขนาดกี่ปอนด์ และกี่พิมพ์ในหนึ่งครั้ง เนื่องจากหากตีส่วนผสมพร้อมเข้าอบแล้ว 2 พิมพ์ แต่เข้าได้เพียง 1 พิมพ์ อาจทำให้ส่วนผสมในพิมพ์ที่เหลือเกิดยุบตัว อบออกมาอาจไม่สวย แนะนำซื้อแบบขนาดลิตรเยอะไว้ดีกว่า ผมใช้แบบ 70 ลิตร ราคาไม่หนีกันครับ

3. เตาอบเราใครจะรู้ดีเท่าเรา จริงไม๊ ???
อันนี้เรื่องจริงครับ แต่ละสูตรขนมที่แนะนำวิธีการอบว่าเราควรอบไฟบนกี่นาที ไฟล่างกี่นาที เปิดพัดลมตอนไหน แล้วขนมที่ได้จะออกมาสวยตามรูปเลย มันยากครับ !!!! เพราะเตาอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต่างแบบต่างราคาเทียบกันไม่ได้ สวยของเค้าแต่อาจเสียของเราก็ได้ ต่างกรรมต่างวาระ ดังนั้นให้ลองทำความเข้าใจกับเตาอบของเราเอง โดยทดลองอบไปเรื่อยๆ เราจะรู้วิธีการอบที่ดีสุดสำหรับเตาเราครับ สำคัญสุดคือ ต้องรู้ลักษณะเนื้อเค้กที่สุกแต่ละแบบหน้าตาเป็นยังไง และเราจะรู้ได้ยังไงว่ามันสุกแล้ว แค่นั้นเอง

4. สุกไม่สุกดูยังไง ???

วิธีแรก : หลังจากอบขนมตามเวลาที่สูตรบอกไว้ ให้ลองสัมผัสผิวหน้าของเค้กเบาๆ ลักษณะเค้กที่สุก เวลากดจะยุบลงและสปริงตัวออกมานิดๆ หากกดแล้วจมยุบไม่คืนตัวแปลว่าเนื้อด้านในยังไม่สุกดีครับ

วิธีที่สอง : ใช้ไม้จิ้มไฟจิ้มตรงกลางเค้ก เนื่องจากเนื้อเค้กจะสุกไล่จากขอบนอกมาด้านใน ดังนั้นหากส่วนตรงกลางสุก รับรองข้างนอกก็สุกครับ หากไม่มีเนื้อเค้กที่เป็นน้ำๆติดไม้ขึ้นมาเป็นอันใช้ได้

สุดท้าย ทำความสะอาดเตาอบทุกครั้งนะครับ โดยเฉพาะถาดในเตาอบจะได้ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค ดีต่อสุขภาพของเราและลูกค้า ลองฝึกฝนกันดูนะครับ ไม่ยาก

หมายเลขบันทึก: 596414เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท