ก้าวที่ ๑๘ เปิดหูให้กว้าง และวางใจไว้ตรงกลาง


ก้าวที่ ๑๘ เปิดหูให้กว้าง และวางใจไว้ตรงกลาง

ประสบการณ์ประจำวัน (30 กย 58) เปิดหูให้กว้าง และวางใจไว้ตรงกลาง

วันนี้ผมได้เรียนรู้เรื่องหนึ่งที่สำคัญมากเกี่ยวกับการฟัง ปกติเรามันมีคำถาม และต้องการเรียนรู้ รับรู้เพิ่มเติม แต่น่าแปลกเมื่อเราถามแล้ว มักหาข้อโต้แย้งทันที ซึ่งนั่นไม่แฟร์นักสำหรับ คู่สนทนา เพราะเดิมทีเสมือนหนึ่งต้องการความคิดเห็นเพื่อทำให้ความคิดเราสมบูรณ์ที่สุด แต่กลับกลายเป็นว่าวางอารมร์ของเราเอง ต้องการเพียงผู้ยืนยัน

การใช้ทักษะการฟังที่ยกระดับจิตให้สูงขึ้นอีกขีดขั้นคือการวางใจให้เป็นกลาง ให้อยู่ตรงกลาง เปิดหูให้กว้าง และฟังให้จบ อย่างลุ่มลึก อย่างพิเคราะห์ เพราะเมื่อเราปันใจให้ใครสักคนว่า เขาจะมีมุมคิดดีๆ ที่เราต้องการ เราก็อย่าปล่อยโอกาสเหล่านั้น ให้สูญเปล่า และทำให้ความคิดที่เขาสกัดออกมาเสียของ ฟังอย่างลุ่มลึก ฟังอย่างตั้งใจ ซึ่งสุดท้าย สิ่งที่เราคิดและสิ่งที่สะท้อนจะดีหรือไม่ดี เราเท่านั้น ที่จะนำกลับไปพัฒนาต่อและเขา(คู่สนทนา) ก็ได้ทำหน้าที่อย่างยอดเยี่ยมแล้ว

หากสรุปก็เสมือนหัวข้อที่วางไว้ ว่าหากเราปัจใจจะรับฟังใครสักคน ก็จงฟังอย่างไร้ข้อโต้แย้ง ฟังจนจบ ฟังอย่างลุ่มลึก เพื่อสังเคราะห์สิ่งเหล่านั้นเป็นปัญญาของเรา ในแบบฉบับของเรา (ก็เราเลือกที่จะถามเขาแล้ว ก็ต้องให้เกียรติ commentator ด้วย) ^_^

หมายเลขบันทึก: 595592เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2015 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2015 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท