อะไรนะชุมชนท้องถิ่น 2 : งานนี้มันใช่เลย


จากที่เคยโพส เรื่องมิติของงานพัฒนาชุมชน 4 ด้าน ทั้งเป็นโครงการตามแหล่งทุน แผนงานการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ขบวนการเคลื่อนงานบนวาทกรรมบางอย่าง และการเรียนรู้ของกลไกชุมชนท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้น

วันนี้เลยนึกถึง เรื่องการเรียนรู้ ของกลไกชุมชนท้องถิ่น ผมมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับ อบต.ผักไหม อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ ในเรื่องการเคลื่อนงานป้องกันเด็กและเยาวชนจาการการพนัน

เราเริ่มต้น โดย การใช้โครงการ ฯ ซึ่ง เป็นความร่วมมือกันระหว่าง อบต. และ มูลนิธิฯ แต่โดยมีเป้าหมาย แบบหลวมๆ คือ “เราจะเอางานพนัน ไปอยู่ตรงไหนไหนในงานของชุมชนท้องถิ่น โดยโครงการฯ เป็นเพียงแค่ เครื่องมือ เท่านั้น” สำหรับงาน อบต. ก็ทำกิจกรรม ได้ดี จนกระทั่ง ไป สามารถผลักดันข้อเสนอเข้าสู่ อบต.ได้

แต่สิ่งที่ยืนยันกับเรา ว่า การทำงานของเรา เป็นการทำงาน เพื่อสร้างการเรียนรู้ของชุมชนท้องถิ่น มี 2 อย่าง คือ

  • 1)การผลักดัน เข้า แผน อบต. ในประเด็น “เยาวชน” ตรงนี้สะท้อนชัด ถึง การทำให้โครงการฯของเราไปสู่เรื่องที่ท้องถิ่น เขาเห็นว่ามันจะไปอยู่ตรงไหน ในงานประจำของเขา
  • 2)การถอดบทเรียนการดำเนินงาน และได้ยินประโยคหนึ่ง จาก นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ที่ว่า เรื่องพนันเป็นเรื่องที่เราเห็นปัญหาและอยากทำมานาน แต่เราไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน การที่ มูลนิธิฯ เข้ามาช่วยและชวนทำเรื่องเด็กและเยาวชน เราเลยถึงบางอ้อ ว่า นี่ ใช่เลย เพราะจะทำได้ง่ายและเรามองไปข้างหน้า”

ผมคิดว่านี่เป็น ความสำเร็จรายทางของการทำงานชุมชนท้องถิ่น อยู่ที่ว่าเราได้ตระหนักตอนออกแบบกระบวนการสนับสนุนโครงการ โดยมองไปที่เป้าหมายของการเรียนรู้มากน้อยแค่ไหน

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชนท้องถิ่น
หมายเลขบันทึก: 595254เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2015 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2015 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท