ชีวิตที่พอเพียง : ๑๒๙๖. คนแก่เดินเพื่อสุขภาพ



นอกจากเดินกึ่งวิ่งเพื่อออกกำลัง (physical exercise) ตอนเช้ามืดแล้ว ในชีวิตประจำวันผมจะหาโอกาสเดินให้มากที่สุด เพื่อให้ได้เคลื่อนไหวร่างกาย (physical activity) ซึ่งเดี๋ยวนี้รู้กันแน่ชัดแล้วว่า มีคุณต่อสุขภาพอย่างยิ่ง

จะให้สุขภาพดี ต้องฝึกตัวเองให้มีวัตรปฏิบัติที่เอื้อต่อสุขภาพ หลักสารพัด อ ใช้ได้ดี โดยพึงตระหนักว่า คำว่า ออกกำลังกาย หมายถึงสองอย่าง คือ physical exercise และ physical activity

ระหว่างเดิน ก็หาทางทำให้ได้ฝึก อ ตัวอื่นไปด้วย โดยเฉพาะ อ อารมณ์ ผมโชคดี อยู่ในหมู่บ้านสิวลีติวานนท์ที่บริเวณสวนงามเงียบสงบ และเพื่อนบ้านปลูกต้นไม้มาก ทั้งไม้ใบไม้ดอกและไม้ผล ผมจึงได้อานิสง์ชมความงามความร่มรื่น และบางครั้งก็ถ่ายรูปเอามาชื่นชมต่อ หรือบางวันออกวิ่งตอนฟ้าสาง ก็ได้ชื่นมความงามของแสงทอง หรือบางวันเสียงกบเขียดหรือจิ้งหรีดไพเราะเป็นพิเศษ ผมก็ได้เสียงขับกลอมอารมณ์ดี ระหว่างเดิน/วิ่งผมจึงเพาะปลูกอารมณ์ดีไปด้วย

แน่นอนที่สุด เมื่อในหมู่บ้านมีต้นไม้มาก ก็ย่อมมีนกมากตามมา ผมจึงได้ชื่นชมนก ทั้งทางสายตาและทางหู ช่วยเพิ่มอารมณ์สุนทรี

ที่จริงผมเดินไปฟังวิทยุไปด้วย สื่อมวลชนเขาชอบเสนอข่าวร้าย หรือข่าวที่ให้ความตื่นเต้น หรือข่าวสอดรู้สอดเห็น จึงเป็นโอกาสให้ผมเดินไปแผ่เมตตาไป ให้คนในข่าวได้ผ่านความยากลำบากไปได้ หรือหากเป็นข่าวความสำเร็จ ผมก็ส่งใจไปแสดงความชื่นชมยินดี เป็นการส่งกระแสคลื่นแห่งไมตรีจิตเข้าไปในสังคม ในจักรวาล ผมคิดว่ายิ่งนับวันดูไมตรีจิตของคนในสังคมไทยจะแห้งหายลงไป

อยู่ที่บ้านผมอ่านหนังสือมาก ทั้งๆ ที่ตาไม่ดี ก็ใช้วิธีอ่านจนเมื่อยตา ก็ลุกออกไปเดินสักสองสามนาทีหรือห้านาที หรือไปทำกายบริหารยืดเหยียด แล้วกลับมาอ่านต่อ รวมทั้งเขียน บล็อก เพื่อบันทึกความคิด ฝึกออกกำลังสมอง หวังชลอความชรา

เมื่อไปในที่ต่างๆ รวมทั้งไปประชุม หากมีโอกาสเดินผมจะชอบมาก รวมทั้งการเดินขึ้นบันไดสองสามชั้นด้วย ผมมักชวนคนเดินขึ้นหรือลงบันไดเสมอ เขาเห็นผมเป็นคนแก่เขามักชวนขึ้นลงลิฟท์ แต่ผมมักขอใช้บันได

เอามาเล่าเพื่อชักชวนผู้คนให้หมั่นออกกำลัง หมั่นปฏิบัติตนด้านต่างๆ เพื่อสุขภาพ ผมโชคดีที่ออกกำลังสม่ำเสมอมาตั้งแต่อายุ ๔๐ เป็นเวลากว่า ๓๓ ปี ช่วยให้สุภาพดีในปัจจุบัน


วิจารณ์ พานิช


หมายเลขบันทึก: 594869เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2015 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2015 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณอาจารย์ที่มาช่วยชักชวนค่ะ อาจารย์เป็นต้นแบบที่เห็นได้ชัดเจนถึงผลของการดำเนินชีวิตแบบมีคุณภาพนะคะ พยายามช่วยกันเตือนผู้คนรอบข้างอยู่ด้วยค่ะ รู้สึกผลตรวจสุขภาพคนทั่วไปจะดูมีแนวโน้มน่าเป็นห่วงนะคะ โรคกินมาก ออกกำลังน้อยทั้งนั้นเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท