150911 Harddisk


Harddisk drive

วิบากกรรมอย่างหนึ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบเก่า

คือการที่มันจะหยุดทำงาน ซึ่งต้องเกิดขึ้นแน่นอน เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้าง เปราะบาง ต่อการกระทบกระเทือน ทำงานตั้งแต่เปิดไฟเข้า จนกระทั่งปิดเครื่อง

มีการเคลื่อนไหวภายในตลอดเวลาของจานเก็บข้อมูลที่หมุนรอบตัวเอง

ใช้ความเร็วแตกต่างกันสามแบบ คือ 5400, 7200 10,000 รอบต่อนาที อันมีผลต่อความเร็วการส่งผ่านและการบันทึกข้อมูล หัวอ่านและเขียนข้อมูลที่แกว่งไปมาเหนือจานเหล่านั้นในระยะห่างที่แคบมากๆ

ถ้ามีการกระทบกระแทกขณะทำงานก็อาจเกิดปัญหากับจานหรือหัว ทำให้เกิดเป็น Bad Sector บนจานไม่อาจใช้ได้เป็นจุดๆ ซึ่งถ้าเกิดมากจุดก็จะทำให้ใช้งานไม่ได้เร็วขึ้น

วิธีป้องกันเรื่องนี้ คือการตั้งตู้เครื่องคอมพิวเตอร์ในจุดที่พ้นจากการกระทบกระแทกและป้องกันมิให้เคลื่อนไหวขณะใช้งาน ที่ที่น่าจะปลอดภัยคือใต้โต๊ะทำงานแต่ก็เสี่ยงกับการมีฝุ่นเข้าไปสะสมในเครื่อง

ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้กับ Laptop จะเป็นแบบที่ทำมาเป็นพิเศษเพื่อรองรับการกระเทือนแต่เพื่อเป็นการป้องกัน ก็ไม่ควรเคลื่อนย้ายขณะใช้งาน ถ้าจำเป็นควรปิดฝาเพื่อให้ฮาร์ดดิสก์หยุดทำงานก่อน ข้อสำคัญอย่าให้ตกกระแทกพื้น แม้เมื่อไม่ได้เปิดเครื่องใช้งาน

เพื่อกันมิให้เสียใจกับข้อมูลที่เก็บไว้ แม้จะมีบริการกู้คืนแต่ราคาจะแพงโข และไม่แน่ว่าจะได้ทั้งหมด จึงจำเป็นที่จะต้องทำสำเนาสำรองไว้ อาจใช้ฮาร์ดดิสก์ภายนอก ต่อผ่านช่องยูเอสบี ก็สะดวกและราคาไม่แพงนัก

ตัวเลือกที่ไม่ต้องลงทุนแต่เก็บได้ไม่มาก คือการใช้ Cloud Storage.

คำสำคัญ (Tags): #harddisk#computer#storage
หมายเลขบันทึก: 594638เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2015 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2015 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท