ปัญหาการศึกษา ข่าว(10) เสนอหลักสูตรลูกเสือ-ยุวกาชาดเป็นวิชาบังคับ - ทินกร กระมล


จะเสนอให้วิชา ลูกเสือ และยุวกาชาด จากเดิมเป็นวิชาเลือกให้เป็นวิชาบังคับในระดับประถมศึกษา จนถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 เหมือนในอดีต เพื่อเสริมสร้างเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และการสร้างวินัยให้กับนักเรียน

                        

 

 

 ที่มา: 

http://www.thairath.co.th/news.php?section=education&content=26433

เนื้อหา:  [13 พ.ย. 49 - 06:16]                 

 นายบุญรัตน์ วงศ์ใหญ่ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัด ศธ.ลงนามคำสั่งมอบหมายให้ตนปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการการลูกเสือแห่งชาติ และได้รับมอบหมายจาก ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศธ.ให้ปรับปรุงและพัฒนากิจการลูกเสือให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพมากขึ้นนั้น ตนได้นำนโยบายดังกล่าวไปหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเห็นว่ามีเรื่องที่จะต้องเร่งทำให้แล้วเสร็จภายในปี 2550 จำนวน 4 เรื่องใหญ่ คือ 1. เร่งรัด พ.ร.บ.ลูกเสือให้แล้วเสร็จ และมีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือนหลังจากนี้ 2. จะปรับปรุงและพัฒนาค่ายลูกเสือที่ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจ 3. เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการขององค์กรลูกเสือระดับต่างๆ ให้มีการทำงานที่มีความชัดเจน และส่งผลต่อการพัฒนากิจการลูกเสือให้ดีขึ้นกว่าเดิม 

รองปลัด ศธ.กล่าวอีกว่า 4. จะเสนอให้วิชา ลูกเสือ และยุวกาชาด จากเดิมเป็นวิชาเลือกให้เป็นวิชาบังคับในระดับประถมศึกษา จนถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 เหมือนในอดีต เพื่อเสริมสร้างเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และการสร้างวินัยให้กับนักเรียน โดยจะนำแนวคิดดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักในวันที่ 13 พ.ย.นี้ รวมทั้งจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ด้วยว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งจะต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าการปรับหลักสูตรเป็นอำนาจของใคร ทำได้ขนาดไหน และต้องใช้ระยะเวลาเท่าใด หากสามารถทำได้จะต้องปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 เพื่อให้นำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการเรียนการสอนต่อไป    คาดว่าน่าจะเริ่มใช้ได้ในปีการศึกษา 2550.


คำสำคัญ (Tags): #ทินกร
หมายเลขบันทึก: 59411เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดิฉันคิดว่าเป็นแนวทางที่ดีนะคะ เพราะว่าวิชาลูกเสือและยุวกาชาดเป็นวิชาที่สอนให้เด็กนักเรียนมีคุณธรรมและจริยธรรมที่ดี

น่าจะมีให้เรียนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 เลยนะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท