Software Defined Everything


Software Defined Everything หรือ SDx คือ แนวคิดที่จะทำให้ซอฟท์แวร์กำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกสิ่งที่ว่านี้ก็คือฮาร์ดแวร์ การทำ virtualize จึงเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ใช้ในการผลักดันแนวคิดนี้ อันเป็นการต่อยอดหลักการ Virtualization และ Cloud Computing ได้อย่างสมบูรณ์ ส่งผลให้การจัดการไอทีภายใต้แนวคิดนี้จะมีความง่าย ยืดหยุ่นกว่าเดิมมาก เนื่องจากไม่ต้องกังวลในระดับฮาร์ดแวร์ ที่ต้องมีความเป็นมาตรฐานกลาง (Standard commodity) แต่บริหารจัดการในระดับซอฟท์แวร์เท่านั้น

องค์ประกอบของ SDx ได้แก่

  1. Software Defined Network (SDN) – การใช้โปรโตคอลมาตรฐานกลาง เช่น OpenFlow ในการกำหนดการประสานงานระหว่างเลเยอร์ควบคุม (Control Plane) กับการจัดส่งข้อมูล (Data Plane)
  2. Software Defined Computing (SDC) – การเชื่อมโยง interface สำหรับโปรแกรมที่เป็นมาตรฐานกลาง (Application Programming Interface หรือ API) ทำให้ CPU และ GPU ต่างค่ายกัน สามารถทำงานร่วมกันได้
  3. Software Defined Storage (SDS) – เทคโนโลยี virtualize ด้านระบบการจัดเก็บข้อมูลบนอุปกรณ์จัดเก็บที่แตกต่างกัน เช่น สื่อแม่เหล็ก และแฟลชเมโมรี เป็นต้น
  4. Software Defined Data Center (SDDC) – เป็นหัวใจหรือศูนย์รวมของการนำ SDx มาใช้ โดยมีเป้าหมายให้ซอฟท์แวร์จัดเตรียมการใช้งานทรัพยาการ (Provisioning) และการบริหารทรัพยากรอย่างเป็นอัตโนมัติ

อ้างอิง: thanakrit.net
Slideshare: http://www.slideshare.net/lersmethasakul/core-conc...

หมายเลขบันทึก: 593225เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2015 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2016 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท