R2R ร้อยแก่นสารสินธุ์


ถอดบทเรียนความสำเร็จ R2R

9 มิย 2558 เป็นวิทยากรถอดบทเรียนความสำเร็จในการทำ R2R ของตนเองและของน้องและร่วมฟัง R2R ได้เติมเต็มความรู้จากวิทยากรคนเก่ง


ทำวิจัยให้มีคุณภาพกับกูรูชั้นเซียน

อาจารย์อัครินทร์ บอกว่า ออกแบบวิจัยที่ดี ก็บ่งบอกคุณภาพของงานวิจัยได้

สรุป

ถึงชั่วโมงถอดบทเรียนความสำเร็จของนักวิจัยหน้าใหม่

ผู้ดำเนินอภิปรายคือ ดร จงกลณี

มีนักวิจัย 2 คน

มีพี่เลี้ยง 1 คน




ถอดชั้นที่ 1 โดย ดร จงกลณี จันทร์ศิริ ถามถึงจุดคิดหรือจุดเริ่มต้นในการทำวิจัยเรื่องนี้ของนักวิจัยน้องใหม่ สรุปว่า นักวิจัยใช้บทบาทตัวเองเป็นตัวนำในการหาปัญหา มีการ concern สิ่งที่เห็น มีการนำ evidence based มาใช้ในการแก้ปัญหาหน้างานและมี model ที่ดี

ถอดชั้นที่ 2 นพ อัครินทร์ นิมมานนิตย์ มองว่านักวิจัยมีการทบทวนตัวเองและทบทวนข้อมูลจากชาวโลกว่าเขาทำอะไรกันบ้าง ความรู้ที่มีอยู่แล้ว ทำไมต้องมาทำวิจัยอีก นำมาประยุกต์ใช้เลยได้ไหม ข้อสำคัญความรู้ใหม่จะนำมาจัดการอย่างไรให้เหมาะกับบริบทตนเองต่างหากเป็นเรื่องสำคัญ และมีการแลกเปลี่ยนกันและกัน แล้วจัดเก็บเป็น knowledge assets พร้อมใช้งาน ทั้ง k โจทย์วิจัยและ วิธีทำวิจัยให้สำเร็จ สำหรับ facilitator ทำบทบาทได้ทั้ง ชี้เป้า เชื่อม เชียร์และช่วย ก็จะนำพาให้สำเร็จได้

รศ นพ เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ ถอดบทเรียนความสำเร็จของคนหน้างานว่า เพราะบรรยากาศในการทำงานที่ดี ทำให้เกิด personal tranformation ทำให้ถามตนเองว่า เอ๊ะจะทำงานให้ดีขึ้นได้อย่างไร

ศ นพ สมบูรณ์ เทียนทอง ถอดบทเรียนว่า วิธีการถอดต้องเน้นประเด็นชัด อาจเจาะประเด็นใดประเด็นหนึ่งเพื่อให้เห็นวิธีการของคนที่มาเล่าได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ถอดในฐานะพี่เลี้ยง ต้องมีคนที่เป็นแบบนี้เยอะๆ และนักวิจัยหน้างานเป็นการ learning by doing ก็จะสำเร็จได้

จบการนำเสนอ

ถ่ายภาพกับกูรู

ทีมวิทยากร

ทีม รพ ศรีนครินทร์

ขอบคุณทีมงาน

อุบล จ๋วงพานิช

11 มิย 255

คำสำคัญ (Tags): #r2r
หมายเลขบันทึก: 590975เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2015 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2015 04:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมากเลยครับพี่แก้ว

แต่ R2R จะต้องพัฒนางานมากกว่าเป็นงานวิจัยเฉยๆครับ

ใช่เลยค่ะ ดร ขจิต

พัฒนางาน พัฒนาคน เกิด สุข ปัญญาและก้าวหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท